Ný saga - 01.01.1990, Síða 6

Ný saga - 01.01.1990, Síða 6
Egill Ólafsson ÓHLÝÐNI OG AGALEYSIÁ ÍSLANDI Á 17. OG 18. ÖLD Því hefur stundum verið haldið fram að íslend- ingar séu illa agaðir og að til þessa agaleysis megi rekja ýmis vandamál sem steðja að þjóðinni í dag. Erfitt er að fullyrða um sannleiks- gildi þessarar staðhæfingar, en hitt er víst að kvartanir um agaleysi íslendinga eru ekki nýjar af nálinni. Loftur Gutt- ormsson sagnfræðingur segir að frá lokum 16. aldar til loka 17. aldar gangi áfellisorð eins og „sjálfræði", „óhlýðni" og „leti“ sem rauður þráður gegn- um dóma og hirtingabréf yfir- valda. Jafnframt telur hann að þetta megi tengja beint við siðskiptin, auk þess sem harð- æri í kringum aldamótin 1600 og sú uppflosnun fátækra sem af því leiddi hafi gert það að verkum að yfirvöld urðu dóm- harðari í garð þeirra sem minna máttu sín.1 Þessi þróun gerðist samhliða aukinni refsi- hörku. Þannig sagði til dæmis Gísli Oddsson biskup í bréfi til hreppstjóra árið 1633 „spar- ið þeim ekki hrísið ... sem ó- ráðvandir og óhlýðnir vilja vera.“2 Á 17. og 18. öld voru nokkrar tilraunir gerðar til að setja í lög almennar reglur um það hvernig meðhöndla ætti óhlýðið fólk. Nægir þar að nefna hina svokölluðu Bessa- staðapósta frá 1685 og Húsagatilskipunina frá 1746.’ MÓÐGANIR VIÐ KÓNG Guð agaði mennina og sam- kvæmt lútherskri kenningu hafði hann til þess konunga eða aðra þjóðhöfðingja sem voru yfirmenn hinnar jarð- nesku kirkju. Embættismönn- um, jafnt lærðum sem leikum, bar að vanda um við lýðinn. Almúginn átti að vera undir- gefinn og sýna yfirvöldunum óttablandna virðingu. I Biblí- unni segir: Verið drottins vegna undir- gefnir sérhverju mannlegu skipulagi, hvort heldur er konungi, svo sem hinum æðsta, eða lanshöfðingjan- um, svo sem þeim, er af honum eru sendir illgjörða- mönnum til refsingar, en til lofs þeim, sem vel breyta. Því að þannig er vilji Guðs, að þér skulið, með því að breyta vel, niðurþagga van- þekkingu heimskra manna, sem frjálsir menn, en ekki sem þeir, er hafa frelsið fyr- ir hjúp yfir vonskuna, held- ur sem þjónar Guðs. Virðið alla menn, elskið bræðra- lagið, óttist Guð, heiðrið konunginn.4 Á einveldistímanum gengu konungar næstir guði og það jaðraði við guðlast að tala illa um þá. Hryllilegar refsingar lágu við því að lasta kóng eða ættmenni hans. Samkvæmt Norsku lögum frá 1687 hafði sá sem slíkt gerði þar með fyr- irgert æru, lífi og eignum. Höggva átti af honum hægri hönd og síðan höfuð. Að lok- um átti að höggva líkamann í sundur og setja hann á hjól og steglur en höfuð og hendur á stjaka.’ Þessum ákvæðum var aldrei beitt hérlendis, enda giltu þau hér ekki strangt til tekið. Refsiákvæðin sýna þó að ekki var ætlast til að þeim er spottuðu kónginn væri sýnd nein linkind. Fá dæmi eru um fólk sem óhlýðnaðist kónginum á ein- hvern hátt. Fræg eru orð Jóns Hreggviðssonar í íslands- klukku Halldórs Laxness, en þar er Jón látinn segja: „Nú ku minn allranáðugasti arfaherra vera búinn að taka sér þriðju frilluna ... Og sú ku nú vera feitust þeirra allra.“ Við yfir- heyrslu kvaðst Jón alls ekki hafa ætlað sér að styggja kónginn heldur einungis viljað kunngera ágæti þess konungs sem gæti þjónað þremur frill- um auk drottningar.6 Mál Jóns var tekið fyrir á alþingi árið 1693. Þar var hann hýddur fyrir „smánarorð, sem upp á hann svarin eru, beint eður dírecte sveigt eða hneigt til vors æðsta yfirvalds á jörð- unni.“ í dómnum segir að Jón sé þekktur fyrir stráksleg og óráðvönd orðatiltæki, öðrum til ertingar og ófriðsemi. Auk hýðingarinnar var hann dæmdur til að slá sig á munn- inn „sér og sinni óráðvandri lygitungu til minnilegar smán- ar og fyrirlitningar, sér og öðr- um óráðvöndum orðstrákum til alvarlegrar viðvörunar." Jón var látinn líða „stórkostlega húðlátsrefsingu" almenningi til viðvörunar.7 Þar eð orð Jóns Hreggviðs- sonar eru ókunn notaði Lax- ness orð nafna hans Jóns Nikulássonar.8 Þau féllu á al- þingi 1. júlí árið 1678. Jón sat þá ásamt fleirum við drykkju í tjaldi Páls Torfasonar sýslu- manns og sagði að konungur- inn Kristján V. hefði átt tvö börn framhjá drottningu sinni. Engum sögum fer af því hvort það var rétt eður ei, aðeins var talinn óþarfi að hafa slíkt í flimtingum. Jón kvaðst við yfir- heyrslur ekki muna að hann Guð agaöi mennina og samkvæmt lútherskri kenningu haföi hann til þess konunga eöa aöra þjóöhöföingja sem voru yfirmenn hinnar jarönesku kirkju. Aö lokum átti aö höggva líkamann I sundur og setja hann á hjól og steglur en höfuö og hendur á stjaka. 4 j
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.