Ný saga - 01.01.1990, Page 44

Ný saga - 01.01.1990, Page 44
EGGERT ÞÓR BERNHARÐSSON hagafélög í bænum. í raun litu tiltölulega fáir á sig sem Reyk- víkinga á þessum tíma. Aö- spurðir sögðust menn vera „Eyfirðingar" eða „Ámesingar", „Snæfellingar“ eða „Barð- strendingar", „Svarfdælingar“ eða „Mýramenn" og þannig mætti lengi telja. Er á leið öld- ina var ekki óalgengt að eldra fólk legði skilgreiningar sem þessar ekki á hilluna, jafnvel þótt það hefði búið í bænum í áratugi, heldur leit á sig sem utansveitarmenn fram eftir öll- um aldri. í ljóði um Árnesþing frá árinu 1959 segir m.a.: „Hvert sem hugurinn stefndi/ höfum við talið oss jafnan/ Ár- nesinga og unnum/ ættar- stöðvunum gömlu."12 Kapphlaup um veraldleg gæði þótti fylgifiskur Reykja- víkur. Varað var við þessu hlaupi og m.a. vitnað í heilaga ritningu og spurt: „Hvaða gagn er það manninum, þótt hann öðlist allan heiminn, ef hann bíður við það tjón á sálu sinni?“ Engin auðæfi voru talin komast í hálfkvisti við þau verðmæti „sem menn öðlast í faðmi íslenskrar náttúru í á- tökum við hana. Þau verð- mæti sækir enginn í glaum borgarlífsins, þótt hann að öðru leyti uppfylli margar ósk- ir mannanna."13 Borgin spillti, það var a.m.k. álit sumra. Bjarga mátti mörgum ung- lingnum frá solli borgarlífsins með því að flytja þá í heima- haga foreldranna og leyfa þeim að njóta þeirrar geð- verndar sem byggðin ein gæti veitt. Að slíku áttu átthagafé- lög að stuðla. Og þau áttu einnig að „vinna gegn af- mönnun og hópkennd borgar- lífsins og þeirri niðurlægingu sem því getur fylgt að verða aðeins hjól í vél tækninnar á skrifstofum og í verksmiðjum." íslendingar máttu aldrei verða sálarlaus múgur. Þjóð sem hafði aliö allan sinn aldur í sveit, í nánum tengslum við náttúruna, átt sjálfstæða bænd- ur og gjöfular jarðir, mátti ekki eignast rótslitna borgarbúa sem eigruðu „einmana um as- faltstræti borgarinnar" og vissu varla hvort þeir væru Islend- ingar lengur.1'1 „RÓTARSLITINN VISNAR VÍSIR“ „íslandi allt!“ er kjörorð ung- mennafélaganna sem voru á- hrifamikil á fyrstu áratugum 20. aldar. Andi þeirra sveif yfir vötnum átthagafélaganna í Reykjavík um miðja öldina, en margir liösmenn og foringjar BREIÐFIRÐINGAR kaupa húsgögnin af Breiðfirðingi. ★ Bergiir Sturlaugsson HOSGAGNAVINNUSTOFA Skólavörtiustíg 26 Sími 16794. REYKJ AVÍK AUSTFIRÐINGAR Munið skóvinnustofuna Bollagötu 6 Áhersla lögð á fljóta og góða þjónustu Sendum hvert á land sem er. SKÓVINNUSTOFA Kjartans Jenssonar Bollagötu 6 - Reykjavík Átthagafélagarnir reyndu að halda hópinn eftir mætti og stuhdum höföuðu samsveitungarnir i bænum til upprunans þegar þeir vildu selja þeim vöru sína eða þjónustu. Samkeppnin í viðskiptalífinu vará tíöum hörð og e.t.v. hefur þessi aðferð skiiaö einhverjum árangri. þeirra tóku sinn þroska út í ungmennafélögunum heima í héraði áður en þeir fluttu til höfuðstaðarins.15 Það fólk, sem að heiman hafði farið, bar með sér gömul gildi og venjur til bæjarins. „Við ... flytjum með okkur menning- ararf dreifbýlisins,“ sagði einn forystumaður Breiðfirðingafé- lagsins í Reykjavík á tíu ára af- mæli þess árið 1948. „Við eig- um ekki að glata þessum arfi, heldur vernda hann og sam- laga þeirri menningu, sem enn er í deiglunni hér í okkar ungu höfuðborg."16 Borgar- myndunin og hin nýja menn- ing sem var í mótun orkaði sem ógn í hugum sumra inn- flytjenda. Þeim fannst svo sannarlega ekki veita af því að reynt væri að vega á móti þjóðfélagsþróuninni, efla ræt- ur hins íslenska þjóðarmeiðs, benda til upphafsins, tengja kynslóðirnar saman, skapa þar „þekkingu, skilning og góð- vild, sem annars gæti orðið ó- brúanlegt djúp milli kynslóða og lífsskoöana."17 Nauðsynlegt var talið að brúa bilið milli nýja og gamla tímans, eldra fólksins og æskunnar, eyðibýl- anna og borgarlífsins, fjöldans og fámennisins. Og til þess voru átthagafélögin stofnuð, bæði beint og óbeint. Þar voru þau talin hinn lífsnauö- synlegi þáttur í íslensku þjóð- lífi á 20. öld. Á tímum mikilla breytinga í lífi þjóðarinnar var talin þörf á varðstöðu gagn- vart hinu liðna, tengslum milli fortíðar, nútíðar og framtíðar, sem vökul og starfandi átt- hagafélög áttu að geta skapað, því „rótarslitinn visnar vísir". Átthagafélögin áttu að vera griðastaður. Þau voru eins konar athvarf sem fólk gat leitað í til þess að rjúfa ein- angrunina og einmanaleikann sem getur fylgt borgarlífi og öðru þéttbýli. Þar fann það skjól, og á tíðum styrk, til þess að fóta sig í bænum, laga sig að þeirri breytingu sem fylgdi flutningi úr dreifbýlinu til 42
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.