Ný saga - 01.01.1990, Síða 44

Ný saga - 01.01.1990, Síða 44
EGGERT ÞÓR BERNHARÐSSON hagafélög í bænum. í raun litu tiltölulega fáir á sig sem Reyk- víkinga á þessum tíma. Aö- spurðir sögðust menn vera „Eyfirðingar" eða „Ámesingar", „Snæfellingar“ eða „Barð- strendingar", „Svarfdælingar“ eða „Mýramenn" og þannig mætti lengi telja. Er á leið öld- ina var ekki óalgengt að eldra fólk legði skilgreiningar sem þessar ekki á hilluna, jafnvel þótt það hefði búið í bænum í áratugi, heldur leit á sig sem utansveitarmenn fram eftir öll- um aldri. í ljóði um Árnesþing frá árinu 1959 segir m.a.: „Hvert sem hugurinn stefndi/ höfum við talið oss jafnan/ Ár- nesinga og unnum/ ættar- stöðvunum gömlu."12 Kapphlaup um veraldleg gæði þótti fylgifiskur Reykja- víkur. Varað var við þessu hlaupi og m.a. vitnað í heilaga ritningu og spurt: „Hvaða gagn er það manninum, þótt hann öðlist allan heiminn, ef hann bíður við það tjón á sálu sinni?“ Engin auðæfi voru talin komast í hálfkvisti við þau verðmæti „sem menn öðlast í faðmi íslenskrar náttúru í á- tökum við hana. Þau verð- mæti sækir enginn í glaum borgarlífsins, þótt hann að öðru leyti uppfylli margar ósk- ir mannanna."13 Borgin spillti, það var a.m.k. álit sumra. Bjarga mátti mörgum ung- lingnum frá solli borgarlífsins með því að flytja þá í heima- haga foreldranna og leyfa þeim að njóta þeirrar geð- verndar sem byggðin ein gæti veitt. Að slíku áttu átthagafé- lög að stuðla. Og þau áttu einnig að „vinna gegn af- mönnun og hópkennd borgar- lífsins og þeirri niðurlægingu sem því getur fylgt að verða aðeins hjól í vél tækninnar á skrifstofum og í verksmiðjum." íslendingar máttu aldrei verða sálarlaus múgur. Þjóð sem hafði aliö allan sinn aldur í sveit, í nánum tengslum við náttúruna, átt sjálfstæða bænd- ur og gjöfular jarðir, mátti ekki eignast rótslitna borgarbúa sem eigruðu „einmana um as- faltstræti borgarinnar" og vissu varla hvort þeir væru Islend- ingar lengur.1'1 „RÓTARSLITINN VISNAR VÍSIR“ „íslandi allt!“ er kjörorð ung- mennafélaganna sem voru á- hrifamikil á fyrstu áratugum 20. aldar. Andi þeirra sveif yfir vötnum átthagafélaganna í Reykjavík um miðja öldina, en margir liösmenn og foringjar BREIÐFIRÐINGAR kaupa húsgögnin af Breiðfirðingi. ★ Bergiir Sturlaugsson HOSGAGNAVINNUSTOFA Skólavörtiustíg 26 Sími 16794. REYKJ AVÍK AUSTFIRÐINGAR Munið skóvinnustofuna Bollagötu 6 Áhersla lögð á fljóta og góða þjónustu Sendum hvert á land sem er. SKÓVINNUSTOFA Kjartans Jenssonar Bollagötu 6 - Reykjavík Átthagafélagarnir reyndu að halda hópinn eftir mætti og stuhdum höföuðu samsveitungarnir i bænum til upprunans þegar þeir vildu selja þeim vöru sína eða þjónustu. Samkeppnin í viðskiptalífinu vará tíöum hörð og e.t.v. hefur þessi aðferð skiiaö einhverjum árangri. þeirra tóku sinn þroska út í ungmennafélögunum heima í héraði áður en þeir fluttu til höfuðstaðarins.15 Það fólk, sem að heiman hafði farið, bar með sér gömul gildi og venjur til bæjarins. „Við ... flytjum með okkur menning- ararf dreifbýlisins,“ sagði einn forystumaður Breiðfirðingafé- lagsins í Reykjavík á tíu ára af- mæli þess árið 1948. „Við eig- um ekki að glata þessum arfi, heldur vernda hann og sam- laga þeirri menningu, sem enn er í deiglunni hér í okkar ungu höfuðborg."16 Borgar- myndunin og hin nýja menn- ing sem var í mótun orkaði sem ógn í hugum sumra inn- flytjenda. Þeim fannst svo sannarlega ekki veita af því að reynt væri að vega á móti þjóðfélagsþróuninni, efla ræt- ur hins íslenska þjóðarmeiðs, benda til upphafsins, tengja kynslóðirnar saman, skapa þar „þekkingu, skilning og góð- vild, sem annars gæti orðið ó- brúanlegt djúp milli kynslóða og lífsskoöana."17 Nauðsynlegt var talið að brúa bilið milli nýja og gamla tímans, eldra fólksins og æskunnar, eyðibýl- anna og borgarlífsins, fjöldans og fámennisins. Og til þess voru átthagafélögin stofnuð, bæði beint og óbeint. Þar voru þau talin hinn lífsnauö- synlegi þáttur í íslensku þjóð- lífi á 20. öld. Á tímum mikilla breytinga í lífi þjóðarinnar var talin þörf á varðstöðu gagn- vart hinu liðna, tengslum milli fortíðar, nútíðar og framtíðar, sem vökul og starfandi átt- hagafélög áttu að geta skapað, því „rótarslitinn visnar vísir". Átthagafélögin áttu að vera griðastaður. Þau voru eins konar athvarf sem fólk gat leitað í til þess að rjúfa ein- angrunina og einmanaleikann sem getur fylgt borgarlífi og öðru þéttbýli. Þar fann það skjól, og á tíðum styrk, til þess að fóta sig í bænum, laga sig að þeirri breytingu sem fylgdi flutningi úr dreifbýlinu til 42
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.