Ný saga - 01.01.1990, Side 81

Ný saga - 01.01.1990, Side 81
FÁTÆKT Á ÍSLANDII YRR Á TÍMIJM ið var á þá nánast sem útlaga. Fyrir þá örbjargamenn, sem hvorki náðu rétti til ættar eða hrepps framfæri, var sá kostur- inn einn leyfilegur að selja sig eða sína í skuldaþrældóm, eða eins og segir i Grágás: „Kost á maðr hvort sem hann vill ganga í skuld við börn sín eða selja þau í skuld ella, þó á landi hér“. „Fyrir foreldra má hann ganga í skuld fyrir, sem þó má ekki vera meiri en væri hann þræll“.12 Gömlu þjóðveldislögin féllu úr gildi við lögtöku Jónsbókar árið 1281. Flest ströngu á- kvæðin um fátæka í Grágás var ekki að finna í Jónsbók. Þó var fulltíða og verkfærum manni bönnuð förumennska „nema hann beiði sér vistar og fær eigi“.13 í Jónsbók var að finna mjög nákvæma útfærslu á fram- færsluskyldu ættarinnar.14 Ljóst er hins vegar að í vitund ís- lenskra bænda og handgeng- inna manna voru Grágásará- kvæðin um öreigaviðkomu, förumennsku vinnufærra manna og jafnvel skuldaþræl- dóm réttmæt þjóðfélagsnorm. Saga íslenskrar fátækralöggjaf- ar 1281-1905 gengur fyrst og fremst út á það að búa fátæk- lingum strangari kost. Það er ekki fjarri sanni að íslenska bændasamfélagið hafi eftir bestu getu reynt að innleiða á nýjan leik fátækraákvæði Grá- gásar. I þeim efnum þurftu bændurnir og höfðingjarnir oft að mæta mótstöðu konungs- valds og kirkjuvalds. Á 18. öld töldu embættismenn kon- ungs í Kaupmannahöfn að auðæfi ríkisins væru komin undir fjölda verkfærra manna, því fleiri verkfærir menn, þeim mun auðugra væri ríkið. ís- land var að dómi þeirra allt of strjálbýlt land til að þar mætti innleiða hjónabandshömlur. Á 19. öldinni gerði Alþingi hið nýja ítrekaðar kröfur um bann við öreigagiftingum15 en þær strönduðu á andstöðu dönsku ríkistjórnarinnar, sem ekki vildi ganga þvert á vaxandi frjáls- ræðishugmyndir heima fyrir og úti í Evrópu. Mörg Grágásarákvæðin voru samt endurreist í lögum lands- ins á 19. öld enda höfðu þá ýmsir merkir lærdómsmenn mært þau mjög. Hannes Finnsson biskup taldi Grágás- arlögin um fátækramál vera til mikillar fyrirmyndar fyrir sam- tíð sína í ritgerð, sem kom út árið 1796: „...forfeður vorir, enir fyrstu innbyggjarar lands- ins, tóku réttari stefnu (gagn- vart örbirgð) en þeir síðari allt til vorra daga...“16 Annar upp- lýsingarmaður, Magnús Steph- ensen dómstjóri, útfærði svip- aða hugsun í leiðbeiningum til hreppstjórnarmanna árið 1812: „...það virðist því að bláfátækt, forþénustu og jarðnæðislaust vinnufólk (sem annars vegna fátæktar vel mætti giftast) ekki eigi að fá hjónaband, til að geta börn á hreppanna skaut, sé konuefnið ekki úr barns- eign...“17 Einnig ráðlagði dóm- stjórinn hreppstjórum að hindra öreigagiftingar hvað sem prestar segðu.18 Viðleitni íslendinga að gera bændum fátækraframfærsluna sem léttbærasta hafði strax borið árangur 1294. í réttarbót Eiríks konungs það ár var á- kvæði um að binda mætti börn förumanna á bak þeirra til að hindra að þeir skildu börnin eftir á bæjunum. Með Píningsdómi 1490 og Bessa- staðapóstunum 1685 var mjög hert á ákvæðunum gegn ó- magaflakki''1 og það var raunar bannað jafnvel þótt um óvist- fært fólk væri að ræða. Betl- ara mátti húðstrýkja og flytja til Kaupmannahafnar til að verða jirælar konungsins í flotastöð hans. Hér fóru ótvírætt saman hagsmunir íslenskra bænda að losna við flækingana og þörf konungsins fyrir ánauðugu vinnuafli. Að undanskildum þessum hertu ákvæðum um förumenn urðu samt litlar lagabreytingar á stöðu ómaga 1281-1824. Engin ný ákvæði voru sett á þessu tímabili um öreigagift- ingar eða skuldaþrældóm, þótt ekki skorti vissa viðleitni til að bæta hér úr. Má í því sam- bandi benda á tillögur Péturs Þorsteinssonar sýslumanns 1755 og Landsnefndarinnar 1770 um setja það í lög að enginn mætti giftast nema hann hefði aðgang að jarð- næði.20 Konungur neitaði að fallast á þessar tillögur. En þessi skortur á skýrum lagaá- kvæðum joýddi engan veginn að öreigagiftingar væru leyfðar eða að allur skuldaþrældómur væri úr sögunni. Athyglisverð- ur dómur er til frá árinu 1504, sem kveður svo á um að sá sem ekki geti greitt skuld sína verði að jijóna lánadrottni þangað til skuldin væri að fullu greidd.21 En í jæssum efnum líkt og mörgum öðrum verður að vísa til hefða og ó- skrifaðra laga sveitasamfélags- ins, til valds presta, hrepp- stjóra og landeigenda. Þótt um það séu engin skýr lagaá- kvæði er eðlilegt að telja að hreppar hafi krafið þurfamenn um endurgjald á veittum sveitastyrk, í vinnu eða vörum, þótt lagaákvæði um þessi efni væru fyrst sett árið 1887. Einnig er ljóst að öreigagifting- ar voru í reynd bannaðar í öll- um meginatriðum á íslandi á 18. öld, joótt skýr lagaákvæði um það hafi skort.22 Árið 1824 var með sérstök- um lögum bannaður hjúskap- ur þeirra, sem notið höfðu ó- endurgoldins styrks úr fátækra sjóði eftir að þeir höfðu kom- ist úr ómegð. Prestar skyldu framfylgja þessu banni og ef þeir gerðu það ekki mátti dæma að framfærsluskykla slíkra hjóna hvíldi á þeim.23 Fátækralögin 1824 staðfestu í megindráttum þá þróun, sem orðið hafði á fátækrafram- færslu frá 1281: Dregið var úr ómagaframfærslu ættarinnar, þótt hún héldist raunar áfram allt í 3. lið, en ómagafram- færsla hreppsins var aukin og í Saga ístenskrar fá- tækratöggjafar 1281- 1905 gengur fyrst og fremst út á þaö að búa fátæktingum strangari kost. Þaö er ekki fjarri sanni að íslenska bændasam- fétagiö hafi eftir bestu getu reynt að innleiða á nýjan leik fátækraá- kvæði Grágásar. Betlara mátti húð- strýkja og flytja til Kaupmannahafnar til að verða þrælar konungsins í flotastöð hans. 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.