Ný saga - 01.01.1990, Síða 81

Ný saga - 01.01.1990, Síða 81
FÁTÆKT Á ÍSLANDII YRR Á TÍMIJM ið var á þá nánast sem útlaga. Fyrir þá örbjargamenn, sem hvorki náðu rétti til ættar eða hrepps framfæri, var sá kostur- inn einn leyfilegur að selja sig eða sína í skuldaþrældóm, eða eins og segir i Grágás: „Kost á maðr hvort sem hann vill ganga í skuld við börn sín eða selja þau í skuld ella, þó á landi hér“. „Fyrir foreldra má hann ganga í skuld fyrir, sem þó má ekki vera meiri en væri hann þræll“.12 Gömlu þjóðveldislögin féllu úr gildi við lögtöku Jónsbókar árið 1281. Flest ströngu á- kvæðin um fátæka í Grágás var ekki að finna í Jónsbók. Þó var fulltíða og verkfærum manni bönnuð förumennska „nema hann beiði sér vistar og fær eigi“.13 í Jónsbók var að finna mjög nákvæma útfærslu á fram- færsluskyldu ættarinnar.14 Ljóst er hins vegar að í vitund ís- lenskra bænda og handgeng- inna manna voru Grágásará- kvæðin um öreigaviðkomu, förumennsku vinnufærra manna og jafnvel skuldaþræl- dóm réttmæt þjóðfélagsnorm. Saga íslenskrar fátækralöggjaf- ar 1281-1905 gengur fyrst og fremst út á það að búa fátæk- lingum strangari kost. Það er ekki fjarri sanni að íslenska bændasamfélagið hafi eftir bestu getu reynt að innleiða á nýjan leik fátækraákvæði Grá- gásar. I þeim efnum þurftu bændurnir og höfðingjarnir oft að mæta mótstöðu konungs- valds og kirkjuvalds. Á 18. öld töldu embættismenn kon- ungs í Kaupmannahöfn að auðæfi ríkisins væru komin undir fjölda verkfærra manna, því fleiri verkfærir menn, þeim mun auðugra væri ríkið. ís- land var að dómi þeirra allt of strjálbýlt land til að þar mætti innleiða hjónabandshömlur. Á 19. öldinni gerði Alþingi hið nýja ítrekaðar kröfur um bann við öreigagiftingum15 en þær strönduðu á andstöðu dönsku ríkistjórnarinnar, sem ekki vildi ganga þvert á vaxandi frjáls- ræðishugmyndir heima fyrir og úti í Evrópu. Mörg Grágásarákvæðin voru samt endurreist í lögum lands- ins á 19. öld enda höfðu þá ýmsir merkir lærdómsmenn mært þau mjög. Hannes Finnsson biskup taldi Grágás- arlögin um fátækramál vera til mikillar fyrirmyndar fyrir sam- tíð sína í ritgerð, sem kom út árið 1796: „...forfeður vorir, enir fyrstu innbyggjarar lands- ins, tóku réttari stefnu (gagn- vart örbirgð) en þeir síðari allt til vorra daga...“16 Annar upp- lýsingarmaður, Magnús Steph- ensen dómstjóri, útfærði svip- aða hugsun í leiðbeiningum til hreppstjórnarmanna árið 1812: „...það virðist því að bláfátækt, forþénustu og jarðnæðislaust vinnufólk (sem annars vegna fátæktar vel mætti giftast) ekki eigi að fá hjónaband, til að geta börn á hreppanna skaut, sé konuefnið ekki úr barns- eign...“17 Einnig ráðlagði dóm- stjórinn hreppstjórum að hindra öreigagiftingar hvað sem prestar segðu.18 Viðleitni íslendinga að gera bændum fátækraframfærsluna sem léttbærasta hafði strax borið árangur 1294. í réttarbót Eiríks konungs það ár var á- kvæði um að binda mætti börn förumanna á bak þeirra til að hindra að þeir skildu börnin eftir á bæjunum. Með Píningsdómi 1490 og Bessa- staðapóstunum 1685 var mjög hert á ákvæðunum gegn ó- magaflakki''1 og það var raunar bannað jafnvel þótt um óvist- fært fólk væri að ræða. Betl- ara mátti húðstrýkja og flytja til Kaupmannahafnar til að verða jirælar konungsins í flotastöð hans. Hér fóru ótvírætt saman hagsmunir íslenskra bænda að losna við flækingana og þörf konungsins fyrir ánauðugu vinnuafli. Að undanskildum þessum hertu ákvæðum um förumenn urðu samt litlar lagabreytingar á stöðu ómaga 1281-1824. Engin ný ákvæði voru sett á þessu tímabili um öreigagift- ingar eða skuldaþrældóm, þótt ekki skorti vissa viðleitni til að bæta hér úr. Má í því sam- bandi benda á tillögur Péturs Þorsteinssonar sýslumanns 1755 og Landsnefndarinnar 1770 um setja það í lög að enginn mætti giftast nema hann hefði aðgang að jarð- næði.20 Konungur neitaði að fallast á þessar tillögur. En þessi skortur á skýrum lagaá- kvæðum joýddi engan veginn að öreigagiftingar væru leyfðar eða að allur skuldaþrældómur væri úr sögunni. Athyglisverð- ur dómur er til frá árinu 1504, sem kveður svo á um að sá sem ekki geti greitt skuld sína verði að jijóna lánadrottni þangað til skuldin væri að fullu greidd.21 En í jæssum efnum líkt og mörgum öðrum verður að vísa til hefða og ó- skrifaðra laga sveitasamfélags- ins, til valds presta, hrepp- stjóra og landeigenda. Þótt um það séu engin skýr lagaá- kvæði er eðlilegt að telja að hreppar hafi krafið þurfamenn um endurgjald á veittum sveitastyrk, í vinnu eða vörum, þótt lagaákvæði um þessi efni væru fyrst sett árið 1887. Einnig er ljóst að öreigagifting- ar voru í reynd bannaðar í öll- um meginatriðum á íslandi á 18. öld, joótt skýr lagaákvæði um það hafi skort.22 Árið 1824 var með sérstök- um lögum bannaður hjúskap- ur þeirra, sem notið höfðu ó- endurgoldins styrks úr fátækra sjóði eftir að þeir höfðu kom- ist úr ómegð. Prestar skyldu framfylgja þessu banni og ef þeir gerðu það ekki mátti dæma að framfærsluskykla slíkra hjóna hvíldi á þeim.23 Fátækralögin 1824 staðfestu í megindráttum þá þróun, sem orðið hafði á fátækrafram- færslu frá 1281: Dregið var úr ómagaframfærslu ættarinnar, þótt hún héldist raunar áfram allt í 3. lið, en ómagafram- færsla hreppsins var aukin og í Saga ístenskrar fá- tækratöggjafar 1281- 1905 gengur fyrst og fremst út á þaö að búa fátæktingum strangari kost. Þaö er ekki fjarri sanni að íslenska bændasam- fétagiö hafi eftir bestu getu reynt að innleiða á nýjan leik fátækraá- kvæði Grágásar. Betlara mátti húð- strýkja og flytja til Kaupmannahafnar til að verða þrælar konungsins í flotastöð hans. 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.