Ný saga - 01.01.1990, Page 81

Ný saga - 01.01.1990, Page 81
FÁTÆKT Á ÍSLANDII YRR Á TÍMIJM ið var á þá nánast sem útlaga. Fyrir þá örbjargamenn, sem hvorki náðu rétti til ættar eða hrepps framfæri, var sá kostur- inn einn leyfilegur að selja sig eða sína í skuldaþrældóm, eða eins og segir i Grágás: „Kost á maðr hvort sem hann vill ganga í skuld við börn sín eða selja þau í skuld ella, þó á landi hér“. „Fyrir foreldra má hann ganga í skuld fyrir, sem þó má ekki vera meiri en væri hann þræll“.12 Gömlu þjóðveldislögin féllu úr gildi við lögtöku Jónsbókar árið 1281. Flest ströngu á- kvæðin um fátæka í Grágás var ekki að finna í Jónsbók. Þó var fulltíða og verkfærum manni bönnuð förumennska „nema hann beiði sér vistar og fær eigi“.13 í Jónsbók var að finna mjög nákvæma útfærslu á fram- færsluskyldu ættarinnar.14 Ljóst er hins vegar að í vitund ís- lenskra bænda og handgeng- inna manna voru Grágásará- kvæðin um öreigaviðkomu, förumennsku vinnufærra manna og jafnvel skuldaþræl- dóm réttmæt þjóðfélagsnorm. Saga íslenskrar fátækralöggjaf- ar 1281-1905 gengur fyrst og fremst út á það að búa fátæk- lingum strangari kost. Það er ekki fjarri sanni að íslenska bændasamfélagið hafi eftir bestu getu reynt að innleiða á nýjan leik fátækraákvæði Grá- gásar. I þeim efnum þurftu bændurnir og höfðingjarnir oft að mæta mótstöðu konungs- valds og kirkjuvalds. Á 18. öld töldu embættismenn kon- ungs í Kaupmannahöfn að auðæfi ríkisins væru komin undir fjölda verkfærra manna, því fleiri verkfærir menn, þeim mun auðugra væri ríkið. ís- land var að dómi þeirra allt of strjálbýlt land til að þar mætti innleiða hjónabandshömlur. Á 19. öldinni gerði Alþingi hið nýja ítrekaðar kröfur um bann við öreigagiftingum15 en þær strönduðu á andstöðu dönsku ríkistjórnarinnar, sem ekki vildi ganga þvert á vaxandi frjáls- ræðishugmyndir heima fyrir og úti í Evrópu. Mörg Grágásarákvæðin voru samt endurreist í lögum lands- ins á 19. öld enda höfðu þá ýmsir merkir lærdómsmenn mært þau mjög. Hannes Finnsson biskup taldi Grágás- arlögin um fátækramál vera til mikillar fyrirmyndar fyrir sam- tíð sína í ritgerð, sem kom út árið 1796: „...forfeður vorir, enir fyrstu innbyggjarar lands- ins, tóku réttari stefnu (gagn- vart örbirgð) en þeir síðari allt til vorra daga...“16 Annar upp- lýsingarmaður, Magnús Steph- ensen dómstjóri, útfærði svip- aða hugsun í leiðbeiningum til hreppstjórnarmanna árið 1812: „...það virðist því að bláfátækt, forþénustu og jarðnæðislaust vinnufólk (sem annars vegna fátæktar vel mætti giftast) ekki eigi að fá hjónaband, til að geta börn á hreppanna skaut, sé konuefnið ekki úr barns- eign...“17 Einnig ráðlagði dóm- stjórinn hreppstjórum að hindra öreigagiftingar hvað sem prestar segðu.18 Viðleitni íslendinga að gera bændum fátækraframfærsluna sem léttbærasta hafði strax borið árangur 1294. í réttarbót Eiríks konungs það ár var á- kvæði um að binda mætti börn förumanna á bak þeirra til að hindra að þeir skildu börnin eftir á bæjunum. Með Píningsdómi 1490 og Bessa- staðapóstunum 1685 var mjög hert á ákvæðunum gegn ó- magaflakki''1 og það var raunar bannað jafnvel þótt um óvist- fært fólk væri að ræða. Betl- ara mátti húðstrýkja og flytja til Kaupmannahafnar til að verða jirælar konungsins í flotastöð hans. Hér fóru ótvírætt saman hagsmunir íslenskra bænda að losna við flækingana og þörf konungsins fyrir ánauðugu vinnuafli. Að undanskildum þessum hertu ákvæðum um förumenn urðu samt litlar lagabreytingar á stöðu ómaga 1281-1824. Engin ný ákvæði voru sett á þessu tímabili um öreigagift- ingar eða skuldaþrældóm, þótt ekki skorti vissa viðleitni til að bæta hér úr. Má í því sam- bandi benda á tillögur Péturs Þorsteinssonar sýslumanns 1755 og Landsnefndarinnar 1770 um setja það í lög að enginn mætti giftast nema hann hefði aðgang að jarð- næði.20 Konungur neitaði að fallast á þessar tillögur. En þessi skortur á skýrum lagaá- kvæðum joýddi engan veginn að öreigagiftingar væru leyfðar eða að allur skuldaþrældómur væri úr sögunni. Athyglisverð- ur dómur er til frá árinu 1504, sem kveður svo á um að sá sem ekki geti greitt skuld sína verði að jijóna lánadrottni þangað til skuldin væri að fullu greidd.21 En í jæssum efnum líkt og mörgum öðrum verður að vísa til hefða og ó- skrifaðra laga sveitasamfélags- ins, til valds presta, hrepp- stjóra og landeigenda. Þótt um það séu engin skýr lagaá- kvæði er eðlilegt að telja að hreppar hafi krafið þurfamenn um endurgjald á veittum sveitastyrk, í vinnu eða vörum, þótt lagaákvæði um þessi efni væru fyrst sett árið 1887. Einnig er ljóst að öreigagifting- ar voru í reynd bannaðar í öll- um meginatriðum á íslandi á 18. öld, joótt skýr lagaákvæði um það hafi skort.22 Árið 1824 var með sérstök- um lögum bannaður hjúskap- ur þeirra, sem notið höfðu ó- endurgoldins styrks úr fátækra sjóði eftir að þeir höfðu kom- ist úr ómegð. Prestar skyldu framfylgja þessu banni og ef þeir gerðu það ekki mátti dæma að framfærsluskykla slíkra hjóna hvíldi á þeim.23 Fátækralögin 1824 staðfestu í megindráttum þá þróun, sem orðið hafði á fátækrafram- færslu frá 1281: Dregið var úr ómagaframfærslu ættarinnar, þótt hún héldist raunar áfram allt í 3. lið, en ómagafram- færsla hreppsins var aukin og í Saga ístenskrar fá- tækratöggjafar 1281- 1905 gengur fyrst og fremst út á þaö að búa fátæktingum strangari kost. Þaö er ekki fjarri sanni að íslenska bændasam- fétagiö hafi eftir bestu getu reynt að innleiða á nýjan leik fátækraá- kvæði Grágásar. Betlara mátti húð- strýkja og flytja til Kaupmannahafnar til að verða þrælar konungsins í flotastöð hans. 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.