Ný saga - 01.01.1990, Side 85

Ný saga - 01.01.1990, Side 85
Halldór Guðmundsson Sagnfræðin og sérstaða skáldskaparins Undanfarin ár hefur sagnfræðin verið að færa út kvíarnar, orðið bókmenntir, skáldskapur og list eða öllu heldur viljað nýta sér aðferðir skáldskaparins til að nálgast viðfangsefni sitt meir. Menn hafa numið það af frönskum sagnfræðingum að hugarfar sé ekki síður mikil- vægt viðfangsefni sagnfræð- innar en sannanlegir atburðir, og viljað skrifa um það með þeim hætti sem er nú einu sinni heþpilegastur til að fjalla um hugarfar, semsé skáldleg- um. En því má ekki gleyma, þótt þessi straumur geti orðið bæði öflugur og hrífandi um sinn, aö hann mun ekki megna að má út mörk sagnfræði og skáldskapar - og á ekki að gera það. Þótt mörkin séu víða óglögg, og engin ástæða til að hafa alltof miklar áhyggjur af landamæravörslu, eru sagn- fræði og skáldskaþur engu að síður tvö ríki, hvort með sinn tilverurétt. Það er engin ástæða - nema síður sé - til að þusa þótt sagnfræðingur skrifi skáldleg- an stíl, fremur en þegar skáld notfærir sér sagnfræði, en munurinn er samt ljós ef við horfum á verk þeirra frá sjón- arhorni lesandans. Ef mér leyfist að hætta mér inn á svið boöskiptafræða, sem er ein af þessum greinum sem feta ein- stigið milli fróðleiks og froðu, verður munur skáldskaþar og sagnfræði einkar skýr. Því boðskiptin eru gerólík og for- sendur höfundar og viðtak- endanna sömuleiðis. Þegar við lesum sagnfræðiverk verðum viö að gera ráð fyrir að höf- undur sé að miðla okkur sannleika, eða öllu heldur það sem hann veit sannast og get- ur leitt líkur að. Raunar verð- um við líka að gefa okkur þá forsendu að höfundur sé sjálf- Þegar viö lesum sagn- fræðiverk verðum við að gera ráð fyrir að höfundur sé að miöia okkur sannleika, eða öllu heldur það sem hann veit sannast og getur leitt líkur að. ur maður sannferðugur, að skilja beri orð hans venju- bundnum skilningi, að hann sé að reyna að skila okkur vitneskju og okkur beri því að vera „auðtrúa", trúveröugir lesendur hins sannferðuga höfundar. Heimspekingurinn Habermas telur reyndar að þetta séu forsendur allra boð- skipta sem ætlaö er að miðla vitneskju eða skilningi. Boðskipti bókmenntanna lúta ekki sömu leikreglunr, byggja einmitt ekki á sömu forsendum. Höfundur bók- menntatexta þarf ekki að vera sannferðugur maður fremur en hann kærir sig um, hann hefur meira að segja sérstakt skálda- leyfi til að bregða sér í allra kvikinda líki. Texti hans þarf ekki heldur að vísa með ein- hverjum sannanlegum eða lík- legum hætti í veruleikann utan textans, heldur má vera tilbún- ingur - fiktífur. Og hann þarf ekki að nota orðin á hefð- bundinn máta, heldur leyfist skáldinu að leika með blæ- brigði tungumálsins og bjóða margvíslegri túlkun heim. Les- andinn þarf ekki heldur að trúa því sem honum er sagt, það er miklu fremur að af honum sé krafist vitsmuna- og tilfinningalegrar innlifunar sem stundum má líkja við vímu. Bókmenntunum er ekki uppálagt að miðla neinni vitneskju, þær eru einu mann- legu boðskiþtin sem sam- kvæmt hinni alltumlykjandi hagnýtingarhugsjón eru óþörf. Það er einmitt vegna þessa þarfleysis sem þær eru okkur lífsnauðsynlegar. Þær fjalla um dulvitund okkar, leyndar óskir Napóleon í Sankti-Bernharðsskarði. Málverk eftir Jacques-Louis David frá árinu 1800. í túlkun listamannsins eru mikilmenni sögunnar oft sveipuö rómantískum ævintýrablæ. 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.