Ný saga - 01.01.1990, Síða 85

Ný saga - 01.01.1990, Síða 85
Halldór Guðmundsson Sagnfræðin og sérstaða skáldskaparins Undanfarin ár hefur sagnfræðin verið að færa út kvíarnar, orðið bókmenntir, skáldskapur og list eða öllu heldur viljað nýta sér aðferðir skáldskaparins til að nálgast viðfangsefni sitt meir. Menn hafa numið það af frönskum sagnfræðingum að hugarfar sé ekki síður mikil- vægt viðfangsefni sagnfræð- innar en sannanlegir atburðir, og viljað skrifa um það með þeim hætti sem er nú einu sinni heþpilegastur til að fjalla um hugarfar, semsé skáldleg- um. En því má ekki gleyma, þótt þessi straumur geti orðið bæði öflugur og hrífandi um sinn, aö hann mun ekki megna að má út mörk sagnfræði og skáldskapar - og á ekki að gera það. Þótt mörkin séu víða óglögg, og engin ástæða til að hafa alltof miklar áhyggjur af landamæravörslu, eru sagn- fræði og skáldskaþur engu að síður tvö ríki, hvort með sinn tilverurétt. Það er engin ástæða - nema síður sé - til að þusa þótt sagnfræðingur skrifi skáldleg- an stíl, fremur en þegar skáld notfærir sér sagnfræði, en munurinn er samt ljós ef við horfum á verk þeirra frá sjón- arhorni lesandans. Ef mér leyfist að hætta mér inn á svið boöskiptafræða, sem er ein af þessum greinum sem feta ein- stigið milli fróðleiks og froðu, verður munur skáldskaþar og sagnfræði einkar skýr. Því boðskiptin eru gerólík og for- sendur höfundar og viðtak- endanna sömuleiðis. Þegar við lesum sagnfræðiverk verðum viö að gera ráð fyrir að höf- undur sé að miðla okkur sannleika, eða öllu heldur það sem hann veit sannast og get- ur leitt líkur að. Raunar verð- um við líka að gefa okkur þá forsendu að höfundur sé sjálf- Þegar viö lesum sagn- fræðiverk verðum við að gera ráð fyrir að höfundur sé að miöia okkur sannleika, eða öllu heldur það sem hann veit sannast og getur leitt líkur að. ur maður sannferðugur, að skilja beri orð hans venju- bundnum skilningi, að hann sé að reyna að skila okkur vitneskju og okkur beri því að vera „auðtrúa", trúveröugir lesendur hins sannferðuga höfundar. Heimspekingurinn Habermas telur reyndar að þetta séu forsendur allra boð- skipta sem ætlaö er að miðla vitneskju eða skilningi. Boðskipti bókmenntanna lúta ekki sömu leikreglunr, byggja einmitt ekki á sömu forsendum. Höfundur bók- menntatexta þarf ekki að vera sannferðugur maður fremur en hann kærir sig um, hann hefur meira að segja sérstakt skálda- leyfi til að bregða sér í allra kvikinda líki. Texti hans þarf ekki heldur að vísa með ein- hverjum sannanlegum eða lík- legum hætti í veruleikann utan textans, heldur má vera tilbún- ingur - fiktífur. Og hann þarf ekki að nota orðin á hefð- bundinn máta, heldur leyfist skáldinu að leika með blæ- brigði tungumálsins og bjóða margvíslegri túlkun heim. Les- andinn þarf ekki heldur að trúa því sem honum er sagt, það er miklu fremur að af honum sé krafist vitsmuna- og tilfinningalegrar innlifunar sem stundum má líkja við vímu. Bókmenntunum er ekki uppálagt að miðla neinni vitneskju, þær eru einu mann- legu boðskiþtin sem sam- kvæmt hinni alltumlykjandi hagnýtingarhugsjón eru óþörf. Það er einmitt vegna þessa þarfleysis sem þær eru okkur lífsnauðsynlegar. Þær fjalla um dulvitund okkar, leyndar óskir Napóleon í Sankti-Bernharðsskarði. Málverk eftir Jacques-Louis David frá árinu 1800. í túlkun listamannsins eru mikilmenni sögunnar oft sveipuö rómantískum ævintýrablæ. 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.