Ný saga - 01.01.1990, Page 85

Ný saga - 01.01.1990, Page 85
Halldór Guðmundsson Sagnfræðin og sérstaða skáldskaparins Undanfarin ár hefur sagnfræðin verið að færa út kvíarnar, orðið bókmenntir, skáldskapur og list eða öllu heldur viljað nýta sér aðferðir skáldskaparins til að nálgast viðfangsefni sitt meir. Menn hafa numið það af frönskum sagnfræðingum að hugarfar sé ekki síður mikil- vægt viðfangsefni sagnfræð- innar en sannanlegir atburðir, og viljað skrifa um það með þeim hætti sem er nú einu sinni heþpilegastur til að fjalla um hugarfar, semsé skáldleg- um. En því má ekki gleyma, þótt þessi straumur geti orðið bæði öflugur og hrífandi um sinn, aö hann mun ekki megna að má út mörk sagnfræði og skáldskapar - og á ekki að gera það. Þótt mörkin séu víða óglögg, og engin ástæða til að hafa alltof miklar áhyggjur af landamæravörslu, eru sagn- fræði og skáldskaþur engu að síður tvö ríki, hvort með sinn tilverurétt. Það er engin ástæða - nema síður sé - til að þusa þótt sagnfræðingur skrifi skáldleg- an stíl, fremur en þegar skáld notfærir sér sagnfræði, en munurinn er samt ljós ef við horfum á verk þeirra frá sjón- arhorni lesandans. Ef mér leyfist að hætta mér inn á svið boöskiptafræða, sem er ein af þessum greinum sem feta ein- stigið milli fróðleiks og froðu, verður munur skáldskaþar og sagnfræði einkar skýr. Því boðskiptin eru gerólík og for- sendur höfundar og viðtak- endanna sömuleiðis. Þegar við lesum sagnfræðiverk verðum viö að gera ráð fyrir að höf- undur sé að miðla okkur sannleika, eða öllu heldur það sem hann veit sannast og get- ur leitt líkur að. Raunar verð- um við líka að gefa okkur þá forsendu að höfundur sé sjálf- Þegar viö lesum sagn- fræðiverk verðum við að gera ráð fyrir að höfundur sé að miöia okkur sannleika, eða öllu heldur það sem hann veit sannast og getur leitt líkur að. ur maður sannferðugur, að skilja beri orð hans venju- bundnum skilningi, að hann sé að reyna að skila okkur vitneskju og okkur beri því að vera „auðtrúa", trúveröugir lesendur hins sannferðuga höfundar. Heimspekingurinn Habermas telur reyndar að þetta séu forsendur allra boð- skipta sem ætlaö er að miðla vitneskju eða skilningi. Boðskipti bókmenntanna lúta ekki sömu leikreglunr, byggja einmitt ekki á sömu forsendum. Höfundur bók- menntatexta þarf ekki að vera sannferðugur maður fremur en hann kærir sig um, hann hefur meira að segja sérstakt skálda- leyfi til að bregða sér í allra kvikinda líki. Texti hans þarf ekki heldur að vísa með ein- hverjum sannanlegum eða lík- legum hætti í veruleikann utan textans, heldur má vera tilbún- ingur - fiktífur. Og hann þarf ekki að nota orðin á hefð- bundinn máta, heldur leyfist skáldinu að leika með blæ- brigði tungumálsins og bjóða margvíslegri túlkun heim. Les- andinn þarf ekki heldur að trúa því sem honum er sagt, það er miklu fremur að af honum sé krafist vitsmuna- og tilfinningalegrar innlifunar sem stundum má líkja við vímu. Bókmenntunum er ekki uppálagt að miðla neinni vitneskju, þær eru einu mann- legu boðskiþtin sem sam- kvæmt hinni alltumlykjandi hagnýtingarhugsjón eru óþörf. Það er einmitt vegna þessa þarfleysis sem þær eru okkur lífsnauðsynlegar. Þær fjalla um dulvitund okkar, leyndar óskir Napóleon í Sankti-Bernharðsskarði. Málverk eftir Jacques-Louis David frá árinu 1800. í túlkun listamannsins eru mikilmenni sögunnar oft sveipuö rómantískum ævintýrablæ. 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.