Íslenskt mál og almenn málfræði


Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Page 147

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Page 147
Ritdómar 145 Fleirtölukaflinn, sem er mun styttri og einfaldari að gerð, mun að mestu vera verk Indriða Gíslasonar, þótt fleiri hafi unnið þar að; þannig samdi Höskuldur Þráinsson upphaflega gerð prófsins sem notað var, og þær Áslaug J. Marinósdóttir og Guðrún Sigurðardóttir gerðu fyrstu tilraunir með það (sjá Áslaug J. Marinósdóttir & Guðrún Sigurðardóttir 1980). Áslaug vann einnig mikið með þetta próf í B.A.-ritgerð sinni (1983), og eru niðurstöður hennar nýttar í bókinni. Prófið skiptist f tvennt; annars vegar svokölluð „raunorð", þ.e. íslensk nafnorð, sem búast mátti við að bömin þekktu; hins vegar „bullorð“, hljóðaraðir sem samræmst gátu fslensku hljóð- og beygingakerfi, en eru hins vegarekki lil sem íslensk orð — en gætu verið það. Málkunnátta bamanna hlýtur að koma fram á talsvert mismunandi hátt í þessum tveim flokkum. í raunorðunum má gera ráð fyrir að fram komi raunverulegur orðaforði bamanna, og kunnátta þeirra í meðferð hans; það má sem sé búast við að þau hafi þegarlært hina réttu fleirtöiu þessara orða. I bullorðunum er að sjálfsögðu ekki um neitt slíkt að ræða. Þau prófa því miklu fremur ómeðvitaðar beygingarreglur bamanna; hvort þau hafa tilfinningu fyrir því að stofn af ákveðnu kyni eða með ákveðið hljóðafar hljóti að fá fleiitölu af ákveðinni gerð. Auðvitað geta svo þessar ómeðvituðu reglur líka komið bömunum til hjálpar í raunorðunum, þótt þar megi gera ráð fyrir að þau byggi fremur á því sem þau hafa heyrt. Yfirleitt fer bömunum mikið fram í myndun fleirtölu milli 4 og 6 ára aldurs. Því fer þó fjarri að 6 ára böm hafi náð fullu valdi á fleirtölumyndun, og er mikill munur á því og ffamburðarþættinum, eins og höfundar benda á. í ljós kemur að bömin hafa mikla til- hneigingu til að alhæfa -ar-endinguí fleirtölu, bæði áraunorðum og bullorðum; nokkuð hefur þó dregið úr tilhneigingunni þegar börnin eru orðin sex ára. í úrvinnslu bullorðanna er farin sú leið að telja alltaf eina fleirtölumynd rétta, en aðrar rangar, þar sem fleiri gætu komið til greina. Þar er einkum um að ræða sterk karlkyns- og kvenkynsorð. í þeim fyrmefndu er -ar-fleirtala alltaf talin rétt, en þeim síðamefndu ýmist -ar eða -ir. Þetta orkar tvímælis, svo að ekki sé meira sagt. Mörg karlkynsorðanna gætu nefnilega út frá stofngerð sinni rétt eins fengið aðrar endingar; fleirtalan af *tamur gæti t.d. eins verið *tamir eða *tamrar (með stofnlægu r-i) eins og hin „rétta“ mynd *tamar. Raunar er þetta það af sterku karlkynsorðunum sem bömin hafa mesta tilhneigingu til að gefa -/r-fleirtöiu, og sú tilhneiging eykst talsvert frá 4 ára aldri (4,3%) til sex ára (9,0%). Það er athyglisvert, því að orð með þessa stofngerð (ein- hljóð + eitt samhljóð) virðast einmitt mun oftar hafa -/r-fleirtölu en orð af öðrum stofn- gerðum skv. athugun Eiríks Rögnvaldssonar (1984). Aukning -/r-fleirtölunnar milli 4 og 6 ára aldurs bendir því til að 6 ára bömin séu farin að tileinka sér betur reglur um samband stofngerðar og endingar. Þetta kemur hins vegar ekki fram ef allt annað en -ar er merkt sem frávik, eins og gert er í skýrslunni. í sterkum kvenkynsorðum er dálítið annað uppi á teningnum. Þar er -ar-fleirtala sums staðar talin rétt, en -ir annars staðar, t.d. í þeim orðum sem enda á -s, og er þar byggt á þeirri fullyrðingu Eiríks Rögnvaldssonar (1984) að flest slík orð fái -ir- fleirtölu. Fyrst farið er eftir því hefði ekki verið síðri ástæða til að telja -/r-endingu rétta á sumum karlkynsorðanna, eins og nefnt er hér að framan. E.t.v. má segja að litlu máli skipti hvaða ending sé talin „rétt“ þegar fieiri en ein kæmi til greina; það megi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.