Ritmennt - 01.01.2000, Side 66

Ritmennt - 01.01.2000, Side 66
ÞÓRUNN SIGURÐARDÓTTIR RITMENNT inn af þessum hugmyndum og leggur þess vegna áherslu á að menn hugi að málfari og stíl þegar þeir skrifi á íslensku. Menn eiga að forðast „óþarfa mælgi, ítrelcun og orða- fjölda. Stíllinn sé ei heldur of stuttur, held- ur eftir því sem efnið útheimtir. Óþarfa smáorð vörust. Engin dönsk orð eður fram- andi, þá íslensk eru til. Ei heldur syntaxis eftir dönsku eður latínu" (52). Hann gagn- rýnir lærða menn fyrir að skrifa slílcan stíl „rétt sem þeir meini að það sé þeirra curiæ stíll, ef honum ber ei saman við bænda stíl og einkanlega því meir sem hann er brotinn upp á dönsku". Menn eiga þó ekki að skrifa fornaldarstíl, segir Jón, heldur skýra og hreina íslenslcu. í kaflanum „Að skælda í íslensku" (53-54) má einnig finna andstöðu gegn al- þýðubólcmenntum, eins og víða í slcrifum læröra manna um bólonenntir, allt frá því að Guðbrandur biskup Þorláksson skrifaði gegn þeim í formála sínum fyrir Sálmabók- inni 1589 og þar til Jónas Hallgrímsson reynir að kveða rímurnar í lcútinn í gagn- rýni sinni á kveöskap Sigurðar Breiðfjörðs í Fjölni árið 1837. Jón telur hér að rímur af tröllasögum og fánýtum ævintýrum séu orðnar svo margar að elcki sé á það bætandi. Á öðrum stað, þar sem hann fjallar um hentugt lestrarefni fyrir börn, segir hann ennfremur: „Kellingasögur, ævintýr, trölla- sögur og skröksögur er of mikill óþarfi, nema sérleg ævintýr og fabulæ sem Æsopi, aó brúlca á eldra aldri til skemmtunar og í kompaníi, en sögð móralíslc meining sem undir býr" (14). Guðbrandur biskup vildi að sálmar og trúarlcveðslcapur lcæmi í stað rímna og tröllasagna, hann vildi að slcáld- skapurinn hefði því hlutverlci að gegna að boða fagnaðarerindið og efla trúarlíf í land- inu. Afstaða Jóns er allt önnur. Hann viður- lcennir að stundum megi rímur og tröliasög- ur vera til slcemmtunar „þá svo á stendur" en til annars dugi þær elclci. Menn eiga nefnilega, samlcvæmt Jóni, að lcveða um gagnlega hluti til nytsemdar mönnum eða góða móralíu sem hafi siðbætandi áhrif á fóllc. Þetta sjónarmið er mjög í anda upplýs- ingarmanna frá seinni hluta aldarinnar, en lestrarefni handa alþýðu átti, samlcvæmt þeim, að vera allt í senn fræðandi, siðbæt- andi og slcemmtilegt.10 Annað sjónarmið sem lcemur fram í Hagþenlci er að rnenn geti altént haft indæli og gaman af því að yrlcja, þ.e.a.s. menn geta notað slcáldslcaparhæfi- leilcann sér til dægrastyttingar. En það er elcki nóg að þeir sem hafa til þess hæfileika og lcunnáttu yrlci gagnleg lcvæði og slcrifi ritgerðir til „lifnaðarins betrunar", aðrir þurfi að geta notið afurða þeirra og nýtt sér þær. Jón leggur þess vegna á það rílca álrerslu að allir liafi gagn af því að læra að lesa og slcrifa. Þar sem hann fjallar um ungdómsins lærdóm segir hann „Allir, sem leggja noklcra rælct á hörn sín, láta þau fyrst læra að lesa og slcrifa" (13). Krafa um bólclæsi almennings hafði upphaflega lcom- ið frá píetistum í þeim tilgangi að útbreiða og innræta lcristindóminn. Menn urðu sjálf- ir að geta lesið guðsorð til þess að iðlca trúna og efla innra sálarlíf. Þótt lcrafa um almenna lestrarlcunnáttu hafi varla verið lcomin til íslands á þessum tírna, þar sem íslenskir prestar virðast fyrst lcomast verulega í snertingu við hugmyndir píetista um lestr- 10 Sbr. Loftur Guttormsson: Bókmenning á upplýs- ingaröld, bls. 257. 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritmennt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.