Ritmennt - 01.01.2000, Page 66

Ritmennt - 01.01.2000, Page 66
ÞÓRUNN SIGURÐARDÓTTIR RITMENNT inn af þessum hugmyndum og leggur þess vegna áherslu á að menn hugi að málfari og stíl þegar þeir skrifi á íslensku. Menn eiga að forðast „óþarfa mælgi, ítrelcun og orða- fjölda. Stíllinn sé ei heldur of stuttur, held- ur eftir því sem efnið útheimtir. Óþarfa smáorð vörust. Engin dönsk orð eður fram- andi, þá íslensk eru til. Ei heldur syntaxis eftir dönsku eður latínu" (52). Hann gagn- rýnir lærða menn fyrir að skrifa slílcan stíl „rétt sem þeir meini að það sé þeirra curiæ stíll, ef honum ber ei saman við bænda stíl og einkanlega því meir sem hann er brotinn upp á dönsku". Menn eiga þó ekki að skrifa fornaldarstíl, segir Jón, heldur skýra og hreina íslenslcu. í kaflanum „Að skælda í íslensku" (53-54) má einnig finna andstöðu gegn al- þýðubólcmenntum, eins og víða í slcrifum læröra manna um bólonenntir, allt frá því að Guðbrandur biskup Þorláksson skrifaði gegn þeim í formála sínum fyrir Sálmabók- inni 1589 og þar til Jónas Hallgrímsson reynir að kveða rímurnar í lcútinn í gagn- rýni sinni á kveöskap Sigurðar Breiðfjörðs í Fjölni árið 1837. Jón telur hér að rímur af tröllasögum og fánýtum ævintýrum séu orðnar svo margar að elcki sé á það bætandi. Á öðrum stað, þar sem hann fjallar um hentugt lestrarefni fyrir börn, segir hann ennfremur: „Kellingasögur, ævintýr, trölla- sögur og skröksögur er of mikill óþarfi, nema sérleg ævintýr og fabulæ sem Æsopi, aó brúlca á eldra aldri til skemmtunar og í kompaníi, en sögð móralíslc meining sem undir býr" (14). Guðbrandur biskup vildi að sálmar og trúarlcveðslcapur lcæmi í stað rímna og tröllasagna, hann vildi að slcáld- skapurinn hefði því hlutverlci að gegna að boða fagnaðarerindið og efla trúarlíf í land- inu. Afstaða Jóns er allt önnur. Hann viður- lcennir að stundum megi rímur og tröliasög- ur vera til slcemmtunar „þá svo á stendur" en til annars dugi þær elclci. Menn eiga nefnilega, samlcvæmt Jóni, að lcveða um gagnlega hluti til nytsemdar mönnum eða góða móralíu sem hafi siðbætandi áhrif á fóllc. Þetta sjónarmið er mjög í anda upplýs- ingarmanna frá seinni hluta aldarinnar, en lestrarefni handa alþýðu átti, samlcvæmt þeim, að vera allt í senn fræðandi, siðbæt- andi og slcemmtilegt.10 Annað sjónarmið sem lcemur fram í Hagþenlci er að rnenn geti altént haft indæli og gaman af því að yrlcja, þ.e.a.s. menn geta notað slcáldslcaparhæfi- leilcann sér til dægrastyttingar. En það er elcki nóg að þeir sem hafa til þess hæfileika og lcunnáttu yrlci gagnleg lcvæði og slcrifi ritgerðir til „lifnaðarins betrunar", aðrir þurfi að geta notið afurða þeirra og nýtt sér þær. Jón leggur þess vegna á það rílca álrerslu að allir liafi gagn af því að læra að lesa og slcrifa. Þar sem hann fjallar um ungdómsins lærdóm segir hann „Allir, sem leggja noklcra rælct á hörn sín, láta þau fyrst læra að lesa og slcrifa" (13). Krafa um bólclæsi almennings hafði upphaflega lcom- ið frá píetistum í þeim tilgangi að útbreiða og innræta lcristindóminn. Menn urðu sjálf- ir að geta lesið guðsorð til þess að iðlca trúna og efla innra sálarlíf. Þótt lcrafa um almenna lestrarlcunnáttu hafi varla verið lcomin til íslands á þessum tírna, þar sem íslenskir prestar virðast fyrst lcomast verulega í snertingu við hugmyndir píetista um lestr- 10 Sbr. Loftur Guttormsson: Bókmenning á upplýs- ingaröld, bls. 257. 62
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritmennt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.