Vera - 01.08.2002, Page 52

Vera - 01.08.2002, Page 52
vera l\IO LOGO Hulda Gestsdóttir skrifar um metsölubók Naomi Klein r „Er ég menningarlega siðlaus?" Þessi spurning og fjöldi ann- arra vaknaði við lestur bókarinnar NO LOGO eftir Naomi Klein. Bókin kom fyrst út í Bretlandi árið 2000 en hefur verið þýdd á fjölda tungumála og slegið öll sölumet. Henni hefur verið líkt við Das Kapital og er sú samlíking ekki fjarri lagi að því leyti að við búum í heimi sem þróast sem aldrei fyrr í átt að markaðsvæðingu kapítalísks hagkerfis. NO LOGO var til- nefnd af The Guardian sem besta bók ársins og hlaut bók- menntaverðlaun þeirra árið 2000. Naomi var einnig valin kona ársins sama ár hjá bandaríska kvenréttindablaðinu Ms. Naomi Klein # Klein fæddist í Montreal í Kanada árið 1970 og hefur starfað sem blaðamaður hjá ýmsum fjölmiðlum og fengið verðlaun fyrir skrif sín. Hún hefur flutt fyrir- lestra í háskólum og tíma- ritsgreinar hennar hafa birst í blöðum eins og Newsweek International og The New York Times. Auk þess skrifar hún vikulega dálka í Globe & Mail. NO LOGO mætti þýða á íslensku ENGIN VÖRU- MERKl. En Naomi varar við því að nafn bókarinnar sé tekið of bókstaflega. Titillinn só frekar tilraun hennar til að útskýra hvað henni finnst vera tilhneig- ing hjá ungu, pólitísku hugsjónafólki og þrýstihóp- um; að það muni beina spjótum sínum í nánustu framtíð gegn alþjóðafyrirtækjum og fyrirtækjasam- steypum sem arðræna þriðja heiminn í skjóli hnatt- væðingar. I bókinni fjallar Naomi um hnattvæðinguna, upp- haf hennar og áhrif. Þar segir hún frá því hvernig framleiðendur merkjavöru hafa notað þróunarríkin og ódýrt vinnuafl til framleiðslu á merkjavöru og eyðilagt um leið margt af sérkennum þjóða heimsins. Bókin er fyrst og fremst byggð á rannsóknum Naomi á því hvernig þessi stórfyrirtæki starfa að markaðs- setningu, útfærslu hugmynda, duldum áróðri og misnotkun vinnuafls. Hún útskýrir hvernig við glöt- um niður menningu okkar og menntun í skjóli hnattvæðingar. Hvernig þrælamarkaðurinn í verk- smiðjunum stækkar í ríkjum þriðja heimsins og hvernig þróunin endar í menningarlegu siðleysi. Neikvæð einkenni hnattvæðingar Naomi hefur farið víða um heiminn til að skoða þessi neikvæðu einkenni hnattvæðingarinnar sem henni finnst alltaf koma betur í ljós í samfélaginu. Neðanjarðarhagkerfið sem þetta skapar og hún grein- ir frá í bókinni nær yfir öll landamæri og hefur við- gengist í nokkrar kynslóðir. Hnattvæðing (globalization) þýðir í raun heimur án landamæra þar sem hugmyndin er sú að lifa í for- dómalausum heimi þar sem réttur allra er jafn, án til- lits til stöðu, litarháttar og trúarbragða. Við hnatt- væðingu eru að sjálfsögðu kostir og gallar. Naomi bendir á gallana þar sem þriðjaheimsríki ríkin eru arðrænd í nafni alheimsvæðingar og bilið milli fá- tækra og ríkra breikkar. I bókinni vitnar hún til fjölda viðtala sem hún hefur átt við verkafólk, t.d. í suð- austur Asíu og byggir niðurstöður sínar á. Bókin er skemmtilega skrifuð og löngunin til þess að vita meira eykst. Það sem er mjög sláandi við lestur bókarinnar er að komast að því að við erum öll þátttakendur í ferli þar sem lögmálið um framboð og eftirspurn ræður ríkjum og lítill kostnaður við fram- leiðsluna hámarkar gróðann. En þrátt fyrir að lágur framleiðslukostnaður náist skilar sparnaðurinn sér ekki í lægra vöruverði til neytandans né í hærri laun- um verkafólksins. GAP, Nike og Microsoft I einni fyrirtækjaheimsókn Naomi til Indónesíu 1997 komst hún að því að flest verkafólkið sem vinnur 1 verksmiðjunum er á aldrinum 15-21 árs. Þessi verk- smiðja framleiddi fatnað fyrir GAP, Nike og Liz Clairbone. Laun verkafólksins voru tveir bandaríkja- dalir á dag, sem jafngildir um 170 íslenskum krón-

x

Vera

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.