Vera - 01.08.2002, Qupperneq 52

Vera - 01.08.2002, Qupperneq 52
vera l\IO LOGO Hulda Gestsdóttir skrifar um metsölubók Naomi Klein r „Er ég menningarlega siðlaus?" Þessi spurning og fjöldi ann- arra vaknaði við lestur bókarinnar NO LOGO eftir Naomi Klein. Bókin kom fyrst út í Bretlandi árið 2000 en hefur verið þýdd á fjölda tungumála og slegið öll sölumet. Henni hefur verið líkt við Das Kapital og er sú samlíking ekki fjarri lagi að því leyti að við búum í heimi sem þróast sem aldrei fyrr í átt að markaðsvæðingu kapítalísks hagkerfis. NO LOGO var til- nefnd af The Guardian sem besta bók ársins og hlaut bók- menntaverðlaun þeirra árið 2000. Naomi var einnig valin kona ársins sama ár hjá bandaríska kvenréttindablaðinu Ms. Naomi Klein # Klein fæddist í Montreal í Kanada árið 1970 og hefur starfað sem blaðamaður hjá ýmsum fjölmiðlum og fengið verðlaun fyrir skrif sín. Hún hefur flutt fyrir- lestra í háskólum og tíma- ritsgreinar hennar hafa birst í blöðum eins og Newsweek International og The New York Times. Auk þess skrifar hún vikulega dálka í Globe & Mail. NO LOGO mætti þýða á íslensku ENGIN VÖRU- MERKl. En Naomi varar við því að nafn bókarinnar sé tekið of bókstaflega. Titillinn só frekar tilraun hennar til að útskýra hvað henni finnst vera tilhneig- ing hjá ungu, pólitísku hugsjónafólki og þrýstihóp- um; að það muni beina spjótum sínum í nánustu framtíð gegn alþjóðafyrirtækjum og fyrirtækjasam- steypum sem arðræna þriðja heiminn í skjóli hnatt- væðingar. I bókinni fjallar Naomi um hnattvæðinguna, upp- haf hennar og áhrif. Þar segir hún frá því hvernig framleiðendur merkjavöru hafa notað þróunarríkin og ódýrt vinnuafl til framleiðslu á merkjavöru og eyðilagt um leið margt af sérkennum þjóða heimsins. Bókin er fyrst og fremst byggð á rannsóknum Naomi á því hvernig þessi stórfyrirtæki starfa að markaðs- setningu, útfærslu hugmynda, duldum áróðri og misnotkun vinnuafls. Hún útskýrir hvernig við glöt- um niður menningu okkar og menntun í skjóli hnattvæðingar. Hvernig þrælamarkaðurinn í verk- smiðjunum stækkar í ríkjum þriðja heimsins og hvernig þróunin endar í menningarlegu siðleysi. Neikvæð einkenni hnattvæðingar Naomi hefur farið víða um heiminn til að skoða þessi neikvæðu einkenni hnattvæðingarinnar sem henni finnst alltaf koma betur í ljós í samfélaginu. Neðanjarðarhagkerfið sem þetta skapar og hún grein- ir frá í bókinni nær yfir öll landamæri og hefur við- gengist í nokkrar kynslóðir. Hnattvæðing (globalization) þýðir í raun heimur án landamæra þar sem hugmyndin er sú að lifa í for- dómalausum heimi þar sem réttur allra er jafn, án til- lits til stöðu, litarháttar og trúarbragða. Við hnatt- væðingu eru að sjálfsögðu kostir og gallar. Naomi bendir á gallana þar sem þriðjaheimsríki ríkin eru arðrænd í nafni alheimsvæðingar og bilið milli fá- tækra og ríkra breikkar. I bókinni vitnar hún til fjölda viðtala sem hún hefur átt við verkafólk, t.d. í suð- austur Asíu og byggir niðurstöður sínar á. Bókin er skemmtilega skrifuð og löngunin til þess að vita meira eykst. Það sem er mjög sláandi við lestur bókarinnar er að komast að því að við erum öll þátttakendur í ferli þar sem lögmálið um framboð og eftirspurn ræður ríkjum og lítill kostnaður við fram- leiðsluna hámarkar gróðann. En þrátt fyrir að lágur framleiðslukostnaður náist skilar sparnaðurinn sér ekki í lægra vöruverði til neytandans né í hærri laun- um verkafólksins. GAP, Nike og Microsoft I einni fyrirtækjaheimsókn Naomi til Indónesíu 1997 komst hún að því að flest verkafólkið sem vinnur 1 verksmiðjunum er á aldrinum 15-21 árs. Þessi verk- smiðja framleiddi fatnað fyrir GAP, Nike og Liz Clairbone. Laun verkafólksins voru tveir bandaríkja- dalir á dag, sem jafngildir um 170 íslenskum krón-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Vera

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.