Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 61

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 61
DR. STEFÁN EINARSSON: íslenzk helgikvæði á miðöldum íslenzk helgikvæði á 12., 13. og 14. °ld eru kynblandin blóm, sem sækja form, mál og stíl til dróttkvæða, en andann til samtíða strauma í heim- speki og guðfræði kaþólsku kirkj- unnar á miðöldunum. Það er í raun- lnni stór furða, að sálmaform kirkj- unnar, hættirnir óbreyttir, skyldu ekki þegar frá fyrstu tíð teknir upp af skáldum íslenzku kirkjunnar; en líklega hefur hinum fyrstu klerk- lærðu höfðingjum, eða goða-klerk- Urn! ekki fundizt neitt athugaverð- ara við að semja siði hennar að ís- lenzkum staðháttum á þessu sviði heldur en á mörgum öðrum. Svo tthkið er víst, að hreinir kaþólskir sálmahættir, eða hymnahættir, sjást ekki 1 íslenzkum bókmenntum fyrr en á 15. öld. Hinar fornu kenningar haldast í skáldamáli, og það jafnvel þær, sem n°ta hin fornheiðnu goðanöfn, eins °g kenningar í Plácítusdrápu, sem de Vries hyggur yngri en 1150 vegna ^nrgra goðakenninga í henni. Ekki er óhugsandi að 12. aldar „endur- reisnin“ í Evrópu, sem þar vakti ný]an áhuga á grísk-latneskum f°rnbókmenntum og blés lífi í klass- iska goðafræði, hafi hjálpað íslenzku ierkunum til að meta sína eigin lrmlendu goðafræði, ef þeir höfðu þá n°kkurn tíma týnt því niður. Ef svo er þá varð þetta sérstaklega íslenzk endurreisn alveg eins og hin eigin- lega 16. aldar endurreisn varð ís- lenzk, jafnvel á Norðurlöndum. Nýtt og frjótt viðfangsefni helgi- kvæðaskáldanna varð það að finna upp kenningar fyrir Guð, föður, son og heilagan anda, ásamt persónum úr biblíu- og heilagramannasögum. Þá gat jafnvel íslenzk náttúra komið þeim til hjálpar eins og auðséð er, ef athugaðar eru himinkenningarn- ar, sem Gamli kanoki í Þykkvabæ tengdi við konungaheiti til þess að kenna drottin himins, eða Krist. Guðmundur Finnbogason hefur at- hugað það, að himinninn í Harmsól er í tuttugu og þrem kenningum kenndur við úrkomu, storm, ský, jafnvel þrumur og eldingar, en í tíu kenningum aðeins sér til sólar! En frá þessum elztu helgikvæðum, sem full eru af kenningum er nokkuð jöfn þróun fram að Lilju á 14. öld, sem vísvitandi sneiðir hjá kenning- um og markar þannig tímamót í helgikvæðagerð. Straumhvörf í hugsun guðfræð- inga og kirkju koma fram í breytt- um viðhorfum skálda til Guðs, Krists og heilagra manna. Þannig hugsuðu menn sér upphaflega (á 10. og 11. öld) Hvíta-Krist sem vold- ugan sigurkonung, og það ekki ein- ungis af því, að hann hafði unnið sigur á Ása-Þór og öðrum norræn- um goðum, heldur fyrst og fremst af því að kirkjunnar menn sjálfir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.