Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Síða 61

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Síða 61
DR. STEFÁN EINARSSON: íslenzk helgikvæði á miðöldum íslenzk helgikvæði á 12., 13. og 14. °ld eru kynblandin blóm, sem sækja form, mál og stíl til dróttkvæða, en andann til samtíða strauma í heim- speki og guðfræði kaþólsku kirkj- unnar á miðöldunum. Það er í raun- lnni stór furða, að sálmaform kirkj- unnar, hættirnir óbreyttir, skyldu ekki þegar frá fyrstu tíð teknir upp af skáldum íslenzku kirkjunnar; en líklega hefur hinum fyrstu klerk- lærðu höfðingjum, eða goða-klerk- Urn! ekki fundizt neitt athugaverð- ara við að semja siði hennar að ís- lenzkum staðháttum á þessu sviði heldur en á mörgum öðrum. Svo tthkið er víst, að hreinir kaþólskir sálmahættir, eða hymnahættir, sjást ekki 1 íslenzkum bókmenntum fyrr en á 15. öld. Hinar fornu kenningar haldast í skáldamáli, og það jafnvel þær, sem n°ta hin fornheiðnu goðanöfn, eins °g kenningar í Plácítusdrápu, sem de Vries hyggur yngri en 1150 vegna ^nrgra goðakenninga í henni. Ekki er óhugsandi að 12. aldar „endur- reisnin“ í Evrópu, sem þar vakti ný]an áhuga á grísk-latneskum f°rnbókmenntum og blés lífi í klass- iska goðafræði, hafi hjálpað íslenzku ierkunum til að meta sína eigin lrmlendu goðafræði, ef þeir höfðu þá n°kkurn tíma týnt því niður. Ef svo er þá varð þetta sérstaklega íslenzk endurreisn alveg eins og hin eigin- lega 16. aldar endurreisn varð ís- lenzk, jafnvel á Norðurlöndum. Nýtt og frjótt viðfangsefni helgi- kvæðaskáldanna varð það að finna upp kenningar fyrir Guð, föður, son og heilagan anda, ásamt persónum úr biblíu- og heilagramannasögum. Þá gat jafnvel íslenzk náttúra komið þeim til hjálpar eins og auðséð er, ef athugaðar eru himinkenningarn- ar, sem Gamli kanoki í Þykkvabæ tengdi við konungaheiti til þess að kenna drottin himins, eða Krist. Guðmundur Finnbogason hefur at- hugað það, að himinninn í Harmsól er í tuttugu og þrem kenningum kenndur við úrkomu, storm, ský, jafnvel þrumur og eldingar, en í tíu kenningum aðeins sér til sólar! En frá þessum elztu helgikvæðum, sem full eru af kenningum er nokkuð jöfn þróun fram að Lilju á 14. öld, sem vísvitandi sneiðir hjá kenning- um og markar þannig tímamót í helgikvæðagerð. Straumhvörf í hugsun guðfræð- inga og kirkju koma fram í breytt- um viðhorfum skálda til Guðs, Krists og heilagra manna. Þannig hugsuðu menn sér upphaflega (á 10. og 11. öld) Hvíta-Krist sem vold- ugan sigurkonung, og það ekki ein- ungis af því, að hann hafði unnið sigur á Ása-Þór og öðrum norræn- um goðum, heldur fyrst og fremst af því að kirkjunnar menn sjálfir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.