Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Qupperneq 61

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Qupperneq 61
DR. STEFÁN EINARSSON: íslenzk helgikvæði á miðöldum íslenzk helgikvæði á 12., 13. og 14. °ld eru kynblandin blóm, sem sækja form, mál og stíl til dróttkvæða, en andann til samtíða strauma í heim- speki og guðfræði kaþólsku kirkj- unnar á miðöldunum. Það er í raun- lnni stór furða, að sálmaform kirkj- unnar, hættirnir óbreyttir, skyldu ekki þegar frá fyrstu tíð teknir upp af skáldum íslenzku kirkjunnar; en líklega hefur hinum fyrstu klerk- lærðu höfðingjum, eða goða-klerk- Urn! ekki fundizt neitt athugaverð- ara við að semja siði hennar að ís- lenzkum staðháttum á þessu sviði heldur en á mörgum öðrum. Svo tthkið er víst, að hreinir kaþólskir sálmahættir, eða hymnahættir, sjást ekki 1 íslenzkum bókmenntum fyrr en á 15. öld. Hinar fornu kenningar haldast í skáldamáli, og það jafnvel þær, sem n°ta hin fornheiðnu goðanöfn, eins °g kenningar í Plácítusdrápu, sem de Vries hyggur yngri en 1150 vegna ^nrgra goðakenninga í henni. Ekki er óhugsandi að 12. aldar „endur- reisnin“ í Evrópu, sem þar vakti ný]an áhuga á grísk-latneskum f°rnbókmenntum og blés lífi í klass- iska goðafræði, hafi hjálpað íslenzku ierkunum til að meta sína eigin lrmlendu goðafræði, ef þeir höfðu þá n°kkurn tíma týnt því niður. Ef svo er þá varð þetta sérstaklega íslenzk endurreisn alveg eins og hin eigin- lega 16. aldar endurreisn varð ís- lenzk, jafnvel á Norðurlöndum. Nýtt og frjótt viðfangsefni helgi- kvæðaskáldanna varð það að finna upp kenningar fyrir Guð, föður, son og heilagan anda, ásamt persónum úr biblíu- og heilagramannasögum. Þá gat jafnvel íslenzk náttúra komið þeim til hjálpar eins og auðséð er, ef athugaðar eru himinkenningarn- ar, sem Gamli kanoki í Þykkvabæ tengdi við konungaheiti til þess að kenna drottin himins, eða Krist. Guðmundur Finnbogason hefur at- hugað það, að himinninn í Harmsól er í tuttugu og þrem kenningum kenndur við úrkomu, storm, ský, jafnvel þrumur og eldingar, en í tíu kenningum aðeins sér til sólar! En frá þessum elztu helgikvæðum, sem full eru af kenningum er nokkuð jöfn þróun fram að Lilju á 14. öld, sem vísvitandi sneiðir hjá kenning- um og markar þannig tímamót í helgikvæðagerð. Straumhvörf í hugsun guðfræð- inga og kirkju koma fram í breytt- um viðhorfum skálda til Guðs, Krists og heilagra manna. Þannig hugsuðu menn sér upphaflega (á 10. og 11. öld) Hvíta-Krist sem vold- ugan sigurkonung, og það ekki ein- ungis af því, að hann hafði unnið sigur á Ása-Þór og öðrum norræn- um goðum, heldur fyrst og fremst af því að kirkjunnar menn sjálfir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.