Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 59

Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 59
AÐ DANSA NYJAN DANS ♦ ♦ Að dansa nýjan dans ♦ ♦ Miklar breytingar urðu í listheimi Evrópu undir lok 19. aldar og í upphafi 20. aldar. Tækniframfarir, nýjar hugmyndir um þróun lífsins og tilveru mannsins komu ffam auk þess sem lífshættir breyttust í kjölfar þess að borgir stækkuðu og þeim fjölgaði. Aukin kynni Evrópumanna af lífi og hstum firamandi þjóða urðu einnig til þess að losnaði um hefðbundinn hugsunarhátt varðandi hstir og módemisminn varð til. Klassíski bahettinn sem fylgdi dyggilega nýjum listastefnum sem urðu til í Evrópu 19. aldarinnar fór ekki varhluta af þessum sviptingum. Fyrstu merki þess að breytingar væru í aðsigi á þessu sviði komu ffam í Evrópu um aldamótin 1900 m.a. með sýningum bandarískra kvendansara, sem þó höfðu ekki vakið neina sérstaka eftirtekt í heimalandi sínu. Tilraunir með módemisma í listdansi, „Modem Dance“, hófust í Evrópu á fyrstu áratugum 20. aldarinnar en eins og gerðist t.d. með myndlistina fluttist ffumkvæðið til Bandaríkjanna á ámnum fýrir síðari heimstyijöldina og náði þar listrænum þroska og talsverðum vinsældum. Konur mörkuðu dýpstu sporin í þróun nútímalistdansins, ólíkt hinum hefðbundna listdansi þar sem karlar voru ávaht í fararbroddi. Þannig var þessu varið bæði í Þýskalandi og Bandaríkjunum og þetta á einnig við hér á landi. A þeim ámm sem nútímahstdansinn var að mótast var réttindabarátta kvenna farin að bera nokkum ávöxt og í þeirri baráttu áttu konur eins og dansarinn Isadora Duncan dijúgan þátt. Á íslandi var listdans alveg óþekktur á fýrstu ámm 20. aldarinnar. Þegar leiklistinni hér fór að vaxa fiskur um hrygg sýndi sig að þörf var fýrir einhverskonar kennslu eða þjálfún í dansi fýrir sviðsetningu söngleikja og leikrita. Leikkonumar Stefanía Guðmundsdóttir (1876-1926) og Guðrún Indriðadóttir (1882-1968) stunduðu báðar leiklistamám í Kaupmannahöfn. Hluti afþví námi var þjálfún í dansi, bæði samkvæmisdönsum og hefðbundnum listdansi. Það vora þessar hstakonur sem á öðmm tug 20. aldarinnar hófú að kenna Reykvíkingum þann dans sem þær höfðu lært í Kaupmannahöfú.1 íslendingar öfluðu sér einnig menntunar víðar en í Danmörku, og snemma varð hér á landi vart þeirra hræringa sem fmmkvöðlar módemismans í listdansi settu af stað. Því má segja að þegar hstdansinn fór að skjóta rótum hér á landi hafi strax gætt nýrra strauma sem, þó ótrúlegt megi virðast, komu beint frá uppsprettunum bæði í Þýskalandi og Bandaríkjunum. ♦ ♦ Frá ballskóm í táskó ♦ ♦ KJassíski listdansinn sækir uppmna sinn til hirðdansa sem dansaðir voru í veislum fursta endurreisnartímabilsins á Italíu. I samkeppni um sífeht glæsilegri skemmtanir, til dæmis vegna brúðkaupa, urðu til dansaðar skrautsýningar sem atvinnudansmeistarar sömdu. Oft var efnið sótt í grískar goðsögur. Á síðari hluta 16. aldar stóð franska hirðin öðmm hirðum framar í íburðarmiklum danssýningum, oft með konunginn sjálfan í hlutverki æðstu persónunnar, eins og sólarinnar, AppoUo eða Seifs. Á dögum Lúðvíks XIV Frakkakonungs fluttist miðstöð danssýninga ffá sölum haUanna og upp á leiksviðin. Þar með tóku konungar og aðaU ekki lengur þátt í sýningunum og atvinnufólk kom í staðinn.2 Þegar komið var fram á síðari hluta 18. aldar var París tnikUvægasta borg danshstarinnar þótt bestu dansaramir kæmu Ásta Norðmann stofnaði fyrsta íslenska listdansskólann haustið 1929. Auk þess samdi hún dansa fyrir leiksýningar í Iðnó og dansatriði í revíum sem vinsælar voru á þessum tíma frá Ítalíu. Seinni hluta 19. aldar hafði Rússland bæst í hóp þeirra landa sem höfðu á að skipa góðum listdansflokkum. Listdanssýningar þessa tíma vom miklar skrautsýningar, þar sem umgjörðin og tæknileg geta dansaranna var aðalatriðið en innihald verkanna og túlkun á tilfinningalífi persóna skipti ekki miklu máh. Farið var að bera á gagnrýni á þetta innihaldsleysi og mörgum þótti klassíski hstdansinn vera nokkuð seinn að bregðast við breyttum tíðaranda. Dansaramir vom hnepptir í fjötra búningahefðar og táskódansa. Viðfangsefni vom goðsögur og ævintýri, sem var heimur víðs fjarri þeirri tilveru sem blasti við almenningi. Mikil þörfvar því fýrir að fara nýjar leiðir, eins og gerst hafði innan annarra listgreina. ♦ ♦ Beifœttir dansarar ♦ ♦ Greinilegustu einkenni nútímalistdansins em þau að útsnúningi fótleggjanna og hinum fostu gmnnstöðum sígilda hstdansins er hafnað. Einnig upphafningu hans og sókninni í þyngdarleysið, leitinni upp á við, sem nútímadansinn sneri við með því að sækja í undirstöðuna, jarðbindinguna. Dansarar hins nýja dans leituðu inn að eigin miðju, sóttu þangað kraft sinn. Fegurð og samræmi í hreyfingum vom ekki lengur eftirsóknarverð fýrirbæri. SAGNIR 57
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.