Sagnir - 01.06.2003, Síða 91

Sagnir - 01.06.2003, Síða 91
SAGNFRÆÐI OG LISTIR ♦ ♦ Sagnfrœði og listir ♦ ♦ Páll Bjömsson ríður á vaðið og ritar grein um „Svikmyndir?” og kvikmyndasagnrýni, hvorttveggja áhugaverð nýyrði, og mun fýrst hafa komið fram, væntanlega á ensku, í tímaritinu American Historical Review árið 1989. Kvikmyndasagnrýni er þó ekki alveg óþekkt fyrirbæri hér og minnist ég blaðaskrifa prófessora í sagnfræði þegar þeir hafa neyðst til að leiðrétta „sögulegar" kvikmyndir innlendra kvikmyndagerðarmanna. Allir hljóta að taka undir að kvikmyndir hafa mikinn áhrifamátt og em tilvahnn miðill til að koma sagnfiræðirannsóknum á framfæri á tiltölulega sársaukalausan hátt. En því miður, eins og Páll bendir á, er það ekki aldeilis alltaf raunin. Kvikmyndagerðarmenn mistúlka iðulega söguna að mati sagnfræðinga og gera því oft meiri skaða en gagn. Hins vegar lýtur hst öðrum lögmálum. Kvikmyndagerðarmenn em nú farnir að leita til sérfræðinga og leggja t.d. metnað í að hafa búninga og sviðssetningu í takt við tímabil kvikmyndarinnar. Kvikmyndanámskeið em vinsæl í Háskóla Islands. Aðsókn nemenda er góð (einkum hef ég þar í huga námskeið Eggerts Þórs Bernharðssonar og Guðna Elíssonar). Þar við bætist að flest erlend mngumál era farin að bjóða upp á kvikmyndanámskeið á sínu tungumáh. Páll lýsir óánægju sinni með að íslensk fræðitímarit hafi ekki enn tekið upp skipulega kvikmyndasagnrýni og boðar breytingar. Ég reikna fastlega með að lesa kvikmyndasagnrýni í Sögu á næstunni enda er Páll þar ritstjóri! Grein Hrafnkels Lárussonar um „sögulega“ dægurlagatexta Megasar snatasagnfræðings (enn eitt nýyrðið) er meinfyndin. Megas má þola strangfræðilega greiningu á hverri sönglinu, en er Megas ekki að bera saman Snorra og Nóbelsskáldið (sbr. Fálkagötu)? Niðurstaða Hrafnkels er að frásögn Megasar af tveimur stóratburðum íslandssögunnar, dauða þeirra Snorrra Sturlusonar og „grimmum“ dauða Jóns Arasonar, séu „nokkuð ólík fýrri frásögnum" (s. 12). En horfum á björtu hliðina; íslensk ungmenni kannast þó við þá Snorra ogjón Arason. Oftast spretta greinar í Sögnum upp úr B.A. ritgerðum eða námskeiðsritgerðum nemenda og endurspegla því oft áhugasvið kennara. Ein grein í þessu hefti sker sig samt úr. Það er grein Viðars Pálssonar. Hún er að stofni til sérpantaður fýrirlestur sem Viðar flutti á vegum Richard Wagner félagsins á Islandi. Viðfangsefnið er Wagner, fjölskylda hans, meint andgyðingaleg viðhorf tónskáldsins, hinar þekktu og sívinsælu Bayreuthhátíðir og tengslin við Hider. í þessari sérlega áhugaverðu og vel skrifuðu grein kemst Viðar að þeirri niðurstöðu að Wagner hafi ekki verið nasisti (væntanlega samkvæmst skilgreiningu 20. aldarinnar þar sem tónskaldið var látið áður en Hitler fæddist) en hafi goldið þess að hafa átt „vondan aðdáanda“ (s 28). Ólafur J. Engilbertsson skrifar ýtarlega grein um þróun íslenskrar leikmyndhstar. Þetta gæti verið skólabókadæmi um hvemig skrifa á góða fræðilega ritgerð. Hann setur fram rannsóknarspurningu „Hvað er...leikmyndafist og hvert er hlutverk leikmyndlistarmannsins?“, skilgreinir hugtakið, rekur skilmerkilega þróun leikmyndhstar á landinu og áhugaverð skoðanaskipti leikmyndahöfunda, velur lýsandi tilvitnanir, ályktar og dregur saman niðurstöður. Hann skoðar leikmyndlistina ekki í einangmn heldur tengir hana erlendum áhrifum og sannfærir okkur um að hér séu sannkallaðir listamenn á ferðinni sem ekki hafa hlotið nægilega viðurkenningu. Sif Sigmarsdóttir skrifar um samskipti vinanna og keppinautanna Jóns Leifs og Páls ísólfssonar, þessara risa íslenskrar tónlistarsögu á fýrri hluta 20. aldar. Sögusviðið er samkeppnin um að semja hátíðarkantötu fýrir Alþingishátíðina 1930. Sif notar bréfaskriftir þessara kempna og dagblaðaskrif til að varpa ljósi á viðfangsefnið. Jón bauðst til að koma með þýska hljómsveit til landsins. Það þótti ótækt, en þegar til kom varð ljóst að Islendingar áttu ekki nógu marga hljóðfæraleikara og þurfti að flytja inn níu slíka úr Konunglegri hljómsveit Kaupmannahafnar. Þessi grein vekur mann til umhugsunar um hvílíkt heljarstökk íslenskt tónlistarlíf hefur tekið á rétt rúmum 70 ámm. Póstkort em ekki það fýrsta sem kemur upp í hugann þegar hst er til umræðu en Ragnhildur Bragadóttir fræðir okkur um að helstu listamenn þjóðarinnar vom meðal þeirra sem skreyttu kortin hér á landi . Gullöld póstkorta lauk um 1920. Nú hafa síminn og tölvur tekið við. ♦ ♦ Aðrir gullmolar ♦ ♦ Eins og ég drap á í upphafi hafa Sagnir aldrei einskorðað sig við þröngt þema. Hagsögufræðingar geta glaðst yfir vandaðri greiningu Arna Helgasonar á efnahagsstefnu ríkisstjórnar Steingríms Hermannsssonar á ámnum 1983- 1987. Hann kemst að þeirri niðurstöðu að hér hafi hugmyndafræði nýfijálshyggjunnar fengið hljómbyr og efnahagsstefnu Steingríms hafi „með réttu [mátt] kalla frjálshyggjustjórn“ (s. 19). Greinin mun væntanlega einnig höfða til stjómmálasögufræðinga og þeir, ásamt hugmynda- sögufræðingum, munu einnig kunna að meta hina ágætu greiningu og samanburð Jósefs Gunnars Sigþórssonar á kenningum Marx og Herberts Spencers um frelsi einstaklingsins andspænis firelsi markaðarins. Þessir risar boðuðu báðir samfélagslega útópíu, þó afmjög ólíkum toga. Jósef lætur ekki þar við sitja heldur skoðar næst kenningar Pierres Bourdieu (kenningarsmiðs mótunarhyggjunnar) með tilliti til útbreiðslu ný-fijálshyggjunar (þegar ég var við nám var liberalismi þýddur sem fijálslyndisstefna en nú er farið að nota hugtakið sem fijálshyggja). Nú þurfti ég að fara að hægja á lestrinum enda verð ég að viðurkenna að ég hef aldrei lesið staf eftir Bourdieu sem var ekki kominn á flug þegar ég lærði sagnfræði. Flestir hljóta að taka undir það að þótt útópískar kenningar Marx og Spencers séu orðnar býsna úreltar þá hafa þær haft gríðarleg áhrif á sagnfræðina. Jósef endar á því að ræða hugmyndir þessara spekinga um „endalok sögunnar“. Við skulum vona að þeirra sé ekki að vænta í bráð. Þorlákur Einarsson skrifar athyghsverða grein um notkun kvenímynda í styijöldum á 20. öld, sem segir að „sama orðræðan og sömu táknmyndir og afleiðingar era áþekkar." Hann lýkur sinni grein með þessum orðum: „Einungis með því að kynna sér shkt til hlítar er fært að þekkja fýrirbærið verði það notað til að blása til ófiiðar á nýrri öld“ (s.98). Og þá spyr ég, gerðist það í íraksstríðinu eða er of snemmt að rannsaka það? I raun má segja, með stríð svona ofarlega í huga manna í dag, að áhrif styijalda hafa óvart sett sinn svip á þetta hefti. Ekki er einvörðungu um að ræða grein Þorláks og grein SAGNIR 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.