Helgafell - 01.06.1942, Side 98

Helgafell - 01.06.1942, Side 98
228 HELGAFELL voru því réttmæt og heilbrigÖ. En þó kom það upp úr dúmum, þegar betur var að gætt, að skáldin gengu feti framar í kveðskap sínum að þessu leyti en kenningin gaf efni til. Shake- speare, Milton og Wordsworth höfðu ort um stjórnmál sem skáld. ,,Vinstri skáldin“ þrjú tóku sér hins vegar fyr- ir hendur að fjalla um skáldleg efni sem stjórnmálamenn. Þeir túlkuðu, með öðrum orðum, ekki stjórnmálin á skáldlegan hátt, heldur freistuðu að gera grein fyrir einu og öllu, sam- kvæmt félagslegum og stjórnarfars- legum rökum. Ást og hatur, trú og von, allt, sem nöfnum tjáir að nefna, hlaut að ákvarðast af stjórnmálum eða rekja þangað rætur. Stjórnmálin urðu á þennan hátt veruleikinn á bak við veruleikann, öxull mannlífsins. Þau tóku til alls, og allt var undir þeim komið, en sjálf voru þau yfir allt hafin. En meginkostur þessarar skoðunar var þó sá, samkvæmt marxiskum skilningi, að hún brá ljósi yfir kynnst- ur af huldum dómum. Kenning Marx var þeim furðulegu og heillandi eig- inleikum búin, að hún gerði grein fyr- ir ótölulegum fjölda fyrirbrigða af margvíslegasta tagi: rás sögulegra at- burða, bókmenntastefnum, háttum siðaðra þjóða og frumstæðra, uppruna og þróun fjölskyldulífsins, jafnvel æv- intýradraumum mannlegrar ástar, á- rekstrum í borgaralegu heimilislífi og taugaveilum miðstéttanna. Á þennan hátt gat rithöfundurinn rennt skyggn- um augum um alla mannheima, eins og örn úr heiði, svo að þar sem áður hafði virzt óskapnaður einn, varð nú sýnn tilgangur og skipulag. Allt lá ljóst fyrir, þegar mönnum hafði skil- izt, í eitt skipti fyrir öll, að rás sögu- legra atburða var rökbundin, að stéttabarátta var óhjákvæmileg nauð- syn og liður í þróun lífsins, — að sér- hver mannleg athöfn var, þegar að var gætt, háð hagkerfi samfélagsins. Þetta var skilrík og áfeng lífsspeki, en kuldaleg samt sem áður, því að hún tók ekki til mannsins sem einstakl- ings, heldur aðeins sem múgveru. Nú hlýtur hver sú kenning, sem boðuð er múgverum, að vera áróður í eðli sínu, og ,,stjórnmálaskáldin“ voru því í fyrstu hikandi gagnvart því vandamáli, hvort beita skyldi ljóðlist- inni í áróðursskyni. Þau voru þeirrar skoðunar, að slíkt ætti ekki að gera, ljóðlistin hefði æðra hlutverki að gegna en áróður, henni bæri að sinna túlkun veruleikans einni og ómeng- aðri. Þó gat þeim ekki dulizt, að sú tegund lífstúlkunar, sem þeir boðuðu, skýring Marxismans, var áróðurskynj- uð í eðli sínu, því að það var einmitt sérkenni hennar, að hún var ekki að- eins skýring á sögulegri rás umliðinna atburða, heldur og leiðarvísir um þá stefnu, er sagan átti að taka um ó- komin ár. Hún var því í raun réttri mannlífsfræði og dagskipan í senn. Marxisminn taldi sér það einmitt til gildis, að þar væri ekki um neina við- urkenningu að ræða á misræmi milli fræðireglu og framkvæmdar. Athöfn er eina sönnun kenningar, var eitt af kjörorðum hans. Skáldleg lífstúlkun, er sprottin var af heimspeki Marxism- ans, hlaut því að verða áróðursborin, hversu samvizkusamlega, sem skáld- in reyndu að sigla fyrir það sker. Slíkur skáldskapur hafði það ætlun- arverk að orka á múginn, en ekki á einstaklinginn — nema sem hluta úr heild. Hér kemur fram sá greinar- munur, sem er á list og áróðri, laus- lega að orði komizt. Það er ekki áróð- ur að reyna að gera menn mildari, vitr- ari eða jafnvel félagslyndari. Hitt er áróður að hvetja menn til að ganga í einhvern mannúðarfélagsskap, menn- ingarsamtök eða stjórnmálaflokk. Báðar þessar fortöluaðferðir geta leitt til góðs, en árangurinn af þeim báð- um verður ekki sama eðlis. Fyrir þeim Day Lewis, Auden og Spender vakti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.