Helgafell - 01.06.1942, Síða 98

Helgafell - 01.06.1942, Síða 98
228 HELGAFELL voru því réttmæt og heilbrigÖ. En þó kom það upp úr dúmum, þegar betur var að gætt, að skáldin gengu feti framar í kveðskap sínum að þessu leyti en kenningin gaf efni til. Shake- speare, Milton og Wordsworth höfðu ort um stjórnmál sem skáld. ,,Vinstri skáldin“ þrjú tóku sér hins vegar fyr- ir hendur að fjalla um skáldleg efni sem stjórnmálamenn. Þeir túlkuðu, með öðrum orðum, ekki stjórnmálin á skáldlegan hátt, heldur freistuðu að gera grein fyrir einu og öllu, sam- kvæmt félagslegum og stjórnarfars- legum rökum. Ást og hatur, trú og von, allt, sem nöfnum tjáir að nefna, hlaut að ákvarðast af stjórnmálum eða rekja þangað rætur. Stjórnmálin urðu á þennan hátt veruleikinn á bak við veruleikann, öxull mannlífsins. Þau tóku til alls, og allt var undir þeim komið, en sjálf voru þau yfir allt hafin. En meginkostur þessarar skoðunar var þó sá, samkvæmt marxiskum skilningi, að hún brá ljósi yfir kynnst- ur af huldum dómum. Kenning Marx var þeim furðulegu og heillandi eig- inleikum búin, að hún gerði grein fyr- ir ótölulegum fjölda fyrirbrigða af margvíslegasta tagi: rás sögulegra at- burða, bókmenntastefnum, háttum siðaðra þjóða og frumstæðra, uppruna og þróun fjölskyldulífsins, jafnvel æv- intýradraumum mannlegrar ástar, á- rekstrum í borgaralegu heimilislífi og taugaveilum miðstéttanna. Á þennan hátt gat rithöfundurinn rennt skyggn- um augum um alla mannheima, eins og örn úr heiði, svo að þar sem áður hafði virzt óskapnaður einn, varð nú sýnn tilgangur og skipulag. Allt lá ljóst fyrir, þegar mönnum hafði skil- izt, í eitt skipti fyrir öll, að rás sögu- legra atburða var rökbundin, að stéttabarátta var óhjákvæmileg nauð- syn og liður í þróun lífsins, — að sér- hver mannleg athöfn var, þegar að var gætt, háð hagkerfi samfélagsins. Þetta var skilrík og áfeng lífsspeki, en kuldaleg samt sem áður, því að hún tók ekki til mannsins sem einstakl- ings, heldur aðeins sem múgveru. Nú hlýtur hver sú kenning, sem boðuð er múgverum, að vera áróður í eðli sínu, og ,,stjórnmálaskáldin“ voru því í fyrstu hikandi gagnvart því vandamáli, hvort beita skyldi ljóðlist- inni í áróðursskyni. Þau voru þeirrar skoðunar, að slíkt ætti ekki að gera, ljóðlistin hefði æðra hlutverki að gegna en áróður, henni bæri að sinna túlkun veruleikans einni og ómeng- aðri. Þó gat þeim ekki dulizt, að sú tegund lífstúlkunar, sem þeir boðuðu, skýring Marxismans, var áróðurskynj- uð í eðli sínu, því að það var einmitt sérkenni hennar, að hún var ekki að- eins skýring á sögulegri rás umliðinna atburða, heldur og leiðarvísir um þá stefnu, er sagan átti að taka um ó- komin ár. Hún var því í raun réttri mannlífsfræði og dagskipan í senn. Marxisminn taldi sér það einmitt til gildis, að þar væri ekki um neina við- urkenningu að ræða á misræmi milli fræðireglu og framkvæmdar. Athöfn er eina sönnun kenningar, var eitt af kjörorðum hans. Skáldleg lífstúlkun, er sprottin var af heimspeki Marxism- ans, hlaut því að verða áróðursborin, hversu samvizkusamlega, sem skáld- in reyndu að sigla fyrir það sker. Slíkur skáldskapur hafði það ætlun- arverk að orka á múginn, en ekki á einstaklinginn — nema sem hluta úr heild. Hér kemur fram sá greinar- munur, sem er á list og áróðri, laus- lega að orði komizt. Það er ekki áróð- ur að reyna að gera menn mildari, vitr- ari eða jafnvel félagslyndari. Hitt er áróður að hvetja menn til að ganga í einhvern mannúðarfélagsskap, menn- ingarsamtök eða stjórnmálaflokk. Báðar þessar fortöluaðferðir geta leitt til góðs, en árangurinn af þeim báð- um verður ekki sama eðlis. Fyrir þeim Day Lewis, Auden og Spender vakti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.