Helgafell - 01.06.1942, Qupperneq 98

Helgafell - 01.06.1942, Qupperneq 98
228 HELGAFELL voru því réttmæt og heilbrigÖ. En þó kom það upp úr dúmum, þegar betur var að gætt, að skáldin gengu feti framar í kveðskap sínum að þessu leyti en kenningin gaf efni til. Shake- speare, Milton og Wordsworth höfðu ort um stjórnmál sem skáld. ,,Vinstri skáldin“ þrjú tóku sér hins vegar fyr- ir hendur að fjalla um skáldleg efni sem stjórnmálamenn. Þeir túlkuðu, með öðrum orðum, ekki stjórnmálin á skáldlegan hátt, heldur freistuðu að gera grein fyrir einu og öllu, sam- kvæmt félagslegum og stjórnarfars- legum rökum. Ást og hatur, trú og von, allt, sem nöfnum tjáir að nefna, hlaut að ákvarðast af stjórnmálum eða rekja þangað rætur. Stjórnmálin urðu á þennan hátt veruleikinn á bak við veruleikann, öxull mannlífsins. Þau tóku til alls, og allt var undir þeim komið, en sjálf voru þau yfir allt hafin. En meginkostur þessarar skoðunar var þó sá, samkvæmt marxiskum skilningi, að hún brá ljósi yfir kynnst- ur af huldum dómum. Kenning Marx var þeim furðulegu og heillandi eig- inleikum búin, að hún gerði grein fyr- ir ótölulegum fjölda fyrirbrigða af margvíslegasta tagi: rás sögulegra at- burða, bókmenntastefnum, háttum siðaðra þjóða og frumstæðra, uppruna og þróun fjölskyldulífsins, jafnvel æv- intýradraumum mannlegrar ástar, á- rekstrum í borgaralegu heimilislífi og taugaveilum miðstéttanna. Á þennan hátt gat rithöfundurinn rennt skyggn- um augum um alla mannheima, eins og örn úr heiði, svo að þar sem áður hafði virzt óskapnaður einn, varð nú sýnn tilgangur og skipulag. Allt lá ljóst fyrir, þegar mönnum hafði skil- izt, í eitt skipti fyrir öll, að rás sögu- legra atburða var rökbundin, að stéttabarátta var óhjákvæmileg nauð- syn og liður í þróun lífsins, — að sér- hver mannleg athöfn var, þegar að var gætt, háð hagkerfi samfélagsins. Þetta var skilrík og áfeng lífsspeki, en kuldaleg samt sem áður, því að hún tók ekki til mannsins sem einstakl- ings, heldur aðeins sem múgveru. Nú hlýtur hver sú kenning, sem boðuð er múgverum, að vera áróður í eðli sínu, og ,,stjórnmálaskáldin“ voru því í fyrstu hikandi gagnvart því vandamáli, hvort beita skyldi ljóðlist- inni í áróðursskyni. Þau voru þeirrar skoðunar, að slíkt ætti ekki að gera, ljóðlistin hefði æðra hlutverki að gegna en áróður, henni bæri að sinna túlkun veruleikans einni og ómeng- aðri. Þó gat þeim ekki dulizt, að sú tegund lífstúlkunar, sem þeir boðuðu, skýring Marxismans, var áróðurskynj- uð í eðli sínu, því að það var einmitt sérkenni hennar, að hún var ekki að- eins skýring á sögulegri rás umliðinna atburða, heldur og leiðarvísir um þá stefnu, er sagan átti að taka um ó- komin ár. Hún var því í raun réttri mannlífsfræði og dagskipan í senn. Marxisminn taldi sér það einmitt til gildis, að þar væri ekki um neina við- urkenningu að ræða á misræmi milli fræðireglu og framkvæmdar. Athöfn er eina sönnun kenningar, var eitt af kjörorðum hans. Skáldleg lífstúlkun, er sprottin var af heimspeki Marxism- ans, hlaut því að verða áróðursborin, hversu samvizkusamlega, sem skáld- in reyndu að sigla fyrir það sker. Slíkur skáldskapur hafði það ætlun- arverk að orka á múginn, en ekki á einstaklinginn — nema sem hluta úr heild. Hér kemur fram sá greinar- munur, sem er á list og áróðri, laus- lega að orði komizt. Það er ekki áróð- ur að reyna að gera menn mildari, vitr- ari eða jafnvel félagslyndari. Hitt er áróður að hvetja menn til að ganga í einhvern mannúðarfélagsskap, menn- ingarsamtök eða stjórnmálaflokk. Báðar þessar fortöluaðferðir geta leitt til góðs, en árangurinn af þeim báð- um verður ekki sama eðlis. Fyrir þeim Day Lewis, Auden og Spender vakti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.