Helgafell - 01.12.1955, Síða 121

Helgafell - 01.12.1955, Síða 121
HROLLVEKJANDI HUGVEKJUR 119 innihald — eftir þeirra inati — og þar að auki gefa skollann í áður við- urkenndar aðferðir til hljómlistariðk- unar, en koma í staðinn með gjör- samlega vélrænar hljómamyndanir, sem einungis er skipulagður liávaði og gauragangur, þá gerast þeir ekki aðeins forvígismenn nýrrar tækni, heldur leita þeir ákveðins tilgangs með eðli og útfærslu slíks tónflutn- ings. Eins og kunnugt er, ber að álíta súrrealisma innan máJaralistarinnar sem eitt hinna hjáliðnu fyrirbæra á þróunarskeiði nútíma listar, og verið getur, að sú hljómlistarstefna, sem hér um ræðir, sé aðeins þróunarliður yfir í eitthvað allt annað. Mjög vel gæti hugsazt, að tæknileg hjáJpargögn, sem hér með eru tekin í þjónustu tón- listar, geti einnig komið að liði við allt aðrar kringumstæður en nú hafa verið nefndar, orðið að gagni í já- kvæðri hljómlist með sálrænni til- hneigingum og með tímanum reynzt mikilvægt áframhald þróunar í ár- þúsunda gamalli sögu tónlistarinnar. Það er mjög í anda ýmislegs annars á okkar tímum, að þessi nýja tækni skuli hér einmitt vera tekin í þjónustu franskrar heimspeki, enda. þótt erfitt geti reynzt að koma auga á ]>etta. í skjótri svipan — hinn „hrái“ tónn og óbilgjörnu hljóðáhrif virðast að svo ■stöddu takmarka nothæfnina við þau form, sem þegar sé búið að nýta til fulls. Gott dæmi um aðra, en þó að sínu leyti jafn uppáþrengjandi og lcröft- uga hagnýtingu raftónanna, fékk maður á hljómleikum þessum í verki einu er nefndist „Octandre“ og hljóm- aði raunverulega eins og samstilling af gufuskipablæstri. Það hófst með síendurteknu og taktföstu „kveðju- merki“, eða — ef lesandinn fær betri hugmynd um fyrirbærið — líkt og endurtekin „þokulúðursmerki“ í fastri hrynjandi, frá gufudalli eða vitabát. Hljómsamstæða þessi var gegnum- gangandi, óbreytt, en annar álíka hávaði kom inn á milli jöfnum hönd- um, rétt eins og eimpípur smærri og stærri skipa kepptust um að taka þátt í spilinu. Með sífellt auknu hljóm- magni efldist hávaðinn, og ýmsar hrynjandir æptu hver um aðra, unz með öllu varð óþolandi, jafnframt því sem tónastyrkleikinn jókst upp í þær hæðir, sem móttökuhæfileika manns- eyrans eru fullkomlega ofvaxnar. Hér var annars ekki um að ræða, að hjá manni vaknaði andóf gegn því að hlusta á „innihald“ verksins. Hinn fráhrindandi eiginleiki þess er einungis fólginn í því, að það er ofur einfaldlega ógjörningur að hafast við undir flutningi þess! Hér má elcki láta þess ógetið, að þeir tónar, sem hægt er að framleiða með raftækni, geta orðið það öflugir og háir, að eyrað eyðileggist: hljóðhimnumar beinlínis springi. Manni getur dottið í hug hin fræga skopmynd André Gills af Ric- hard Wagner, þar sem tónskáldið var látið berja með meitli inn í eyra áheyrandans — en það var táknræn mynd af áhrifum tónlistar hans á sam- tíðarmennina. En æ, hversu hafa ekki tímarnir breytzt — og hversu saklaus er ekki sú rnúsík í samanburði við þá tóna, sem vorir tímar geta framleitt. * Að sjálfsögðu þróast hljómlistin svo sem sérhver önnur list, og á að hafa mögideika til þess. En það út af fyrir sig hindrar ekki, að maður hafi rétt til að mótmæla þeim tilhneigingum, sem ekki eru manni að skapi. Dvelj- ist maður enn lengur við músíkverk
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.