Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 148
Brian McFarlane ið í Glæstum vonum. Þegar 'sdð horfum á sjónræna ffamsetningu hennar í kvikmynd Davids Lean er gulhvítur klæðnaður hennar ekki það iyTsta sem vekur efrirtekt okkar heldur sú tilfinning að hún verður dvergvaxin ásýndum inni í tignarlegu herberginu sem má muna fífil sinn fegri. I formi sem leggur áherslu á rými fremur en línuleika er ekki víst að aug- að velji að sjá næst í hverjum ramma það sem kvikmyndagerðarmaður- irm vill að einblínt sé á. Hér hggur í augum uppi að valdi kvikmynda- gerðarmannsins yfir sviðssetningunni er stórlega ógnað. Kvikmyndaleg framsögn er einnig rædd á tvo aðra vegu sem eru sér- stakir fyrir þennan miðil og tengjast niðurskipan rýmis og þannig einnig tilreiðslu frásagnarþátta eftir leiðum sem standa skáldsögunni nær. Þeir eru: (i) Kenning Noels Burch um samræðu milli rýmis á tjaldinu og utan tjaldsins (hann greinir sex „brot“ rýmis utan tjalds, fjögur sem afmarkast af rými rammans, hin tvö eru „rými utan tjaldsins að baki tökuvélinni“ og „rými sem er til að baki sviðsins eða hluta á því“/4); og (ii) tillaga Raymonds Bellour um að víxlunis (t.d. milli víðmynda og nærmynda, milli þess að sjá og sjást) sé lykilþáttur í ktdkmyndun og vinni bæði á stigi kóða og frásagnar [diegesis]76. Báðar þessar nálganir Hkja að framsagn- artækni sem er sérstök fyrir framvindu kvdkmyndalegrar frásagnar og þær verða báðar skoðaðar í tengslum við sérstök dæmi í þessari bók. Hvorug á sér raunverulegt jafngildi í munnlegri frásögn nema í almenn- ari merkingu víxlunar sem sprettur af því að skáldsagan hrettfist milfi tveggja meginstrauma frásagna. „Rýmisleysið“ í línulegri framtfindu skáldsögunnar útilokar þá rýmisspennu sem næst með (i) og hreyfan- leikann í rýminu sem (ii) krefst. 74 Noel Burch, Kmning um kvikmyndagerð [The Theory of Film Practice}, Cinema Two/Secker and Warburg: London 1973, s. 20. 75 Janet Bergstrom, „Víxlun, liðskipting, dáleiðsla: Vðtal við RatTnond Bellour" [AI- temation, Segmentation, Hypnosis: Interview with Raymond Bellour], Camera Obscura, 3-4, 1979, s. 76-78. 76 [Þýð.: diegesis er komið úr forngrískri skáldskaparffæði og þýðir ffásögn þar sem skáldið „talar í eigin nafni án þess að reyna að gera [lesendum] í hugarlund að ein- hver annar en hann hafi orðið“ (Þorleifur Hauksson ritstj., Islensk stílfrceði, 1994, s. 128). Diegesis er, t.d. að mati ffanska frásagnarfræðingsins G. Genette, andstæða hinnar megintegundar frásagna sem á grísku er kölluð mimesis (eftdrlíking) og ein- kennist af því að reynt er að skapa þá blekkingu að skáldið tali ekki sjálft, þ.e. að önnur persóna (hin skáldaða) hafi orðið.] 77 [Þýð.: McFarlane ræðir hér efni í köflum bókar sinnar sem ekki eru þýddir að sinni.] 146
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.