Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2010, Side 54

Frjáls verslun - 01.10.2010, Side 54
54 F R J Á L S V E R S L U N • 1 0 . T B L . 2 0 1 0 Hlýnun jarðar hefur síst dregið úr eftirspurn eftir þjónustu ísbrjóta þótt ísinn sé þynnri en áður. Rosatomflot er meira en hálfrar aldar gamalt fyrirtæki þótt þjónusta þess hafi aðeins staðið skipum undir öðrum fána en rússneskum til boða í eitt ár. Fyrirtækið varð til á valdatíma Níkíta Krústsjovs og er því, eins og nafnið bendir til, gamalt ríkisfyrirtæki frá sovéttímanum. Það átti upphaflega aðeins eitt skip; kjarnorkuísbrjótinn Lenín, fyrsta skip sinnar tegundar í heiminum. Múrmansk kom einu sinni við sögu nánast daglega í skipafréttum Ríkis­ útvarpsins. Það var á þeim árum þegar til dæmis íslensk skip fóru að sigla til Múrmansk með síld í skiptum fyrir steypustyrktarjárn. Flutningar og viðskipti með hráefni voru grundvöllurinn að hag vextinum þá og sú saga er að endurtaka sig. Það er rífandi gangur í Múrmansk okkar tíma. Óreiðan – eða hrunið – í kjölfar upplausnar Sovétríkjanna er að baki. Múrmansk er við vestur­ enda Norðausturleiðarinnar. Þar er þegar nóg að gera og verður á næstu árum ef allar spár ganga eftir. Spöruðu sér 17 sólarhringa siglingu Siglingaleiðin milli Rotterdam og Sjanghæ er 8.000 sjómílur ef farið er um Súesskurð – en 4.300 mílur ef farið er norður um eftir Norð­ austurleiðinni. Þarna munar nær helmingi á vegalengd og það er óneitanlega kostur að engir sjóræningjar eru í Íshafinu. Þeir eru til vandræða á Adenflóa áður en komið er í Súesskurðinn. Rússar eru óþreytandi að minna á þetta. Það verður samkeppni milli þessara tveggja höfuðleiða. Egyptar taka gjald fyrir siglingu um Súesskurðinn; Rússar munu taka gjald fyrir þjónustu ísbrjóta. Hver býður best? Margir hugsa sér gott til glóðarinnar þegar flutningar milli heims­ álfa hefjast fyrir alvöru um Norðausturleiðina. Það mun koma upp samkeppni um þjónustu á milli þeirra sem geta boðið land og hafnir við báða enda þessarar siglingaleiðar. Íslendingar gætu blandað sér í þá samkeppni en það eru margir um hituna. Fyrsta skip í eigu annarra en Rússa er komið í gegn og sigldi í haust á 22 sólarhringum frá Kirkinesi í Noregi og út um Beringssund með járn grýti á leið til Kína. Útgerðinni reiknast til að sparast hafi 17 sólarhringa sigling. Núna hafa skipafélög boðað komu ekki færri en 20 hafskipa á þessari leið næsta sumar. Það eru þau skip sem útgerðir hafa pantað aðstoð fyrir hjá Rosatomflot. Án ísbrjóta verður leiðin ekki farin um fyrir sjáan lega framtíð þótt ís sé minni nú en áður. Rússar stýra sjóleiðinni Fyrir Rússa táknar Norðausturleiðin viðskipti á tímum kreppunnar. Allir vilja draga úr kostnaði og stytta flutningaleiðir. Rússar þurfa ekki að halda leiðinni lokaðri fyrir meintum óvinum og hafa ekkert á móti því að útlend skip sigli þarna líka. Rússar gjörþekkja þessa leið því þeir hafa notað hana í átatugi. Á sovét tímanum voru kol, málmar og timbur flutt um Íshafið með að stoð kjarn orkuísbrjóta og svo er enn. Þetta er mikilvæg flutningaleið „Þarna munar nær helmingi á vegalengd og það er óneitanlega kostur að engir sjóræningjar eru í Íshafinu.“ Höfnin í Múrmansk er risastór og nú þegar notuð sem umskipunarhöfn fyrir Norðausturleiðina. Til skamms tíma var bannað að taka myndir þar. Nú er allt leyfilegt.

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.