Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.07.2009, Síða 33

Frjáls verslun - 01.07.2009, Síða 33
F R J Á L S V E R S L U N • 7 . T B L . 2 0 0 9 33 sprotafyrirtæki hafa verið verið nátengd nýsköpunarumræð-unni á Íslandi; þetta eru fyrirtæki sem bjóða einhverjar nýj-ungar í vöru og þjónustu. Sú skilgreining er reyndar talsvert þrengri en sú sem austurríski hagfræðingurinn Schumpeter stakk upp á þar sem hann talaði einnig um nýsköpun hvað varðar til dæmis ferla, markaði og skipulag fyrirtækja. Nýsköpun nýrra fyrirtækja átti svo að skapa skapandi eyðileggingu, þ.e. ryðja gömlum fyrirtækjum út af markaðinum og breyta því hvaða fyrirtæki sigra í samkeppn- inni. Reyndar má geta þess í þessu samhengi að Schumpeter leit á kreppur sem eðlilega efnahagssveiflu sem gerir skapandi eyðilegg- ingu kleift að eiga sér stað. Nýsköpun og nýnæmi hafa verið miklir vandræðagemlingar þar sem ekki er alltaf gott að sjá hvað er raunverulega nýstárlegt þó að oft sé auðvelt að sjá hvað er greinileg eftiröpun á því sem fyrir er. Stundum er líka það sem virðist vera nýsköpun lítið annað en gamalt vín á nýjum belgjum, ekki þó svo að skilja að umbúðir geti ekki falið í sér nýsköpun. Þessi umræða um nýsköpun hefur að vissu leyti leitt umræðu um sprotafyrirtæki á villi- götur enda er ekki fylgni á milli aukins nýnæmis og árangurs fyr- irtækis. Oft er frekar um að ræða að þegar mikið nýnæmi er í nýsköp- uninni, er markaðurinn ekki tilbúinn til að meðtaka hana eða ekki tilbúinn að borga fyrir hana af því að hún er of dýr. Reynsluboltar í viðskiptum myndu benda á að í stað þess að einblína á nýnæmi sem slíkt er miklu skynsamlegra að finna frumlegan flöt á því sem þegar hefur sannað sig á markaðinum, að frumleg eftirlíking sé mun líklegri til árangurs en nýsköpun. Róttæk nýsköpun sem viðskiptahugmynd virðist líka á undanhaldi í fræðaumræðunni. Seinni tíma umræða um frumkvöðlafyrirtæki sýnir líka sprota- fyrirtæki í öðru ljósi en nýsköpunarljósinu. Þar er áherslan fyrst og fremst á vöxt sem samsvarar reyndar myndlíkingu sprota miklu betur en nýsköpun þar sem framtíð sprotans er fyrst og fremst að vaxa en ekki að verða glæný gróðurtegund. Vaxtaráherslan er að vissu leyti afleiðing af rannsóknum bandaríska hagfræðingsins David Birch á atvinnusköpun smáfyrirtækja en hann komst að því að það væru í raun fáein ört vaxandi fyrirtæki sem skapa flest störf. Hann kallaði þessi fyrirtæki gasellur. Þetta rímar við viðskiptafræðilega umræðu, sem snýr að rekstri og uppbyggingu fyrirtækja, þar sem frumkvöðlaskóli stefnumótunar- fræða, eins og Henry Mintzberg lýsir honum, snýst fyrst og fremst um að finna tækifæri, skapa verðmæti fyrir viðskiptavini og vöxt fyrirtækja. Verðmætasköpunin snýst um þarfir og vænt- ingar neytandans en í sjálfu sér ekki um hversu nýstárlegir hlutir eru. Þetta tvennt helst þó oft í hendur. Birch komst að því að þessar gasellur sem skapa störfin voru ekki endilega nýsköp- unarfyrirtæki heldur voru það stefnumótandi ákvarðanir og metnaður stjórnenda sem réðu meiru um vöxt fyrirtækja. Aukin áhersla hefur verið á vaxtarþátt sprota- fyrirtækja á undanförnum árum, ekki síst vegna þess að vinsælasta leiðin til að verðmeta fyrir- tæki er að reikna framtíðarsjóðstreymi til núvirðis. Engu að síður er enn rík áhersla á nýsköpunarþáttinn og mætti kannski segja að hann sé nauðsynlegur en ekki nægjanlegur fyrir sprotafyrirtæki en hið sama mætti segja um vaxtarþáttinn. Það gerir hins vegar ekki starf þeirra sem eru að reyna að telja saman sprotafyrirtæki auðveldara, nema það útilokar öll fyrirtæki á fyrstu stigum þar sem þau hafa ekki enn náð að vaxa. Í sjálfu sér er það ágæt flokkun en hún missir marks í því samhengi sem umræða um sprotafyrirtæki þarf að vera, að snúast um möguleika fyrirtækja svo að viðskiptavinir og fjárfestar fái áhuga á þeim frekar en að tilgreina þau sem þegar hafa náð verulegum árangri. Það væri sprotaumræða áhættufjárfestingarsjóða sem væri umræða um hálfvaxin tré en ekki það sem er á leið upp úr jörðinni. vaxtaráherslan er að vissu leyti afleiðing af rannsóknum bandaríska hagfræðingsins david Birch á atvinnusköpun smáfyrirtækja en hann komst að því að það væru í raun fáein ört vaxandi fyrirtæki sem skapa flest störf. texti: dr. eyþór ívar jónsson sprotafyrir- tæki vaxa úr grasi spurningin um hvaða fyrirtæki séu sprotafyrirtæki er ein af þessum spurningum sem erfitt er að svara og líklega breytist svarið með tíð og tíðaranda. Upprunalega skilgrein- ingin endurspeglar hugmyndir austurríska hagfræðingsins schumpeters um að tæki frumkvöðulsins sé nýsköpun.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.