Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Blaðsíða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Blaðsíða 54
48 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 1) Það er i nieira lagi liæpið að lialda því fram, að menn telji sér allt þekkingaratriði, sem er þeim sann- færingaratriði. Til samanbnrðar gríp eg af lianda hófi þessar setningar úr bók B. F., Efnisheiminum: „Vér getum auðvitað ekkert fullvrt um það, á hvern hátt framtíðarþróun mannkynsins muni fara fram. En það má segja með mikilli vissu, að mannkynið á fvrir sér nær óhugsanlega stórkostlega framtíð" (234. hls.). Hér er hin stórkostlega framtíð mannkynsins höfundinum auðsjáanlega sannfæringaratriði. En liún getur ekki verið honum þekkirigaratriði, „vísindaleg staðreynd“. Hún er ósönnuð og ósannanleg tilgáta, trú eða von. Samt getur hún orðið honum og fjölda manna ágæt leiðsögutilgála til þess að miða líferni sitt við. 2) B. F. segir, að eg viðurkenni, að tilvera annars lifs og guðdóms séu lilutir, sem „verði ekki sannaðir, skynsemin nái ekki til þeirra“. En hér hefur hann al- veg misskilið mig, hlandar saman tveinmr sjónarmið- um. Mér hefur aldrei til hugar komið að neita þeim möguleika, að tilvera annars lífs vrði einhvern tíma sönnuð. Jafnvel B. F. neitar því ekki, að slíkt sé hugs- anlegt. Og eg gæti líka hugsað mér, að þau rök vrðu færð að tilveru „guðdóms“, að stappaði nærri fullri vissu. Hitt er mér óhugsandi, að mannkynið í þessari tilveru geti nokkurn tíma þekkt annað líf, — ]i. e. a. s. þann þroska, sem þar kynni að vera unnt að ná, — með nokkurri vissu, og þaðan af síður eðli guðdóms- ins. Eg hlýt að gera ráð fyrir, að hvorttveggja sé liand- an við það svið, sem mannleg skynsemi rúmar á Jiessu tilverustigi. Þetta er engin mótsögn. Lítum aftur á hin tilfærðu unnnæli úr „Efnisheiminum“. Hin stórkostlega framtíð mannkynsins er ályktun af sögu þess hingað tii, að vísu ekki sannanleg, en samt mjög sennileg. En þessi framtið er „óhugsanlega stórkostleg“, hlátl áfram af því að okkur hrestur þekkingu á henni og jafnvel þekkingarskilyrði. Eða tökum annað ljósara dæmi. Til-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.