Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Page 160

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Page 160
150 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sveina, við hönd sér og sýndi okkur til- veruna frá nýjum og æðri sjónarhól. Saga mannsandans, eins og próf. Ágúst sagði okkur hana, braut af hugsun okk- ar margan fjötur og beindi geisla þekk- ingar inn í það rökkur, sem við afdala- börn á hjara veraldar vorum borin í. Nú er Saga mannsandans að koma út á ný, stórum aukin og bætt. Eg drep stuttlega á tvö fyrstu bindin, sem þegar hafa birzt. 1. Forsaga manns og menningar. Þetta bindi er nýtt, rækilegur inn- gangur að verkinu öllu. Við gefum höfundi sjálfum orðið: „Það er nú tilgangur ritverks þessa, sem nú birtist hér í annarri, aukinni og breyttri útgáfu eftir því nær 40 ára bil, að gefa Islendingum ofurlítið sýn- ishorn af þessari vegferð mannsandans frá fyrstu tíð og fram til loka 19. aldar. Er þá eðlilegast að þræða sömu leið- irnar og hann sjálfur hefur farið, byrja á sögu trúarbragðanna frá elztu tíð, rekja síðan sögu heimspekinnar, en lýsa síðan að nokkru helztu sigurvinn- ingum vísindanna" (bls. 7). Bókin hefst á því, að þróunarkenn- ingunni er teflt fram gegn sköpunar- sögu biblíunnar. Síðan rekur höfundur þróunarsögu jarðar og jarðlífs, sam- kvæmt niðurstöðum jarðfræði og fom- leifafræði. Skjótar en varir hefur hann leitt okkur fram hjá hinum tröllauknu skriðdýmm, sem froskarnir (sælend- ingamir) gátu af sér (bls. 15), látið okkur undrast óttalaust hið „sverð- mynnta tigrisdýr-“ og bent okkur á hinn sameiginlega forföður apa og manna, „propliopithecus, sem uppi var á Egyptalandi fyrir fjörutíu til fimmtíu miljónum ára, en hann er mun líkari manni en nokkur af hinum núlifandi mannöpum“ (bls. 33). Eftir að lýst hefur verið þróun frummannsins, frá ármenninu (eoanthropus) til Kro- magnonmannsins, hins eiginlega homo sapiens, vizku gæddrar veru, snýr höf- undur sér að upphafi menningar, eins ög hún birtist í áhöldum, legstöðum og híbýlum frá þessu tímabili. Gefa minj- ar þessar allglögga hugmynd um það, sem greinir mann frá dýri: hæfni hans til þess að smíða verkfæri og hug- myndaflug hans, sem kemur fram í vaknandi listhneigð og trúarhugmynd- um. Allur síðari hluti bókarinnar fjallar um trúarlífið og þróun þess frá frum- stæðustu hugmyndum til helgisiða og ódauðleikatrúar nútímamanna. Er hún rakin allnákvæmlega í einstökum at- riðum. Nú verða trúarhugmyndir og trúrækni frummanna ekki raktar af fornleifum nema að óverulegu leyti. Höf. fylgir þekktu fordæmi, er hann notar trúarhugmyndir frumstæðra nú- lifandi þjóða sem heimild og dregur af þeim hliðstæðuályktanir um trú frummannsins. Hann bendir sjálfur (bls. 81) á vafann, sem jafnan fylgir slíkri aðferð. Sannleikurinn er sá, að við vitum ekki, hvort „svonefndar villi- þjóðir" hafa, eins og höf. segir, „staðn- að í þróun sinni og standa því á nokkurs konar andlegu steinaldar stigi“ (bls. 81). Vel mætti hugsa sér, að hér væri um yngri stofna og annan þróun- arhraða að ræða. En gerum ráð fyrir, að „villiþjóðimar" væru endanlega staðnaðar í þróun sinni; þá væri af rökfræðilegum ástæðum menningarstig þeirra ekki sambærilegt við menningu frammannsins, sem var í framför og sífelldri sköpun. Oft virðist svo sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.