Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Page 162

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Page 162
152 ibættismenn ríkisins reykelsi og færðu ■anda hans fórnir sem hins mesta vel- gerðamanns og kenniföður ríkisins. Minnistöflur um liann voru í hverjum skóla og kenningar hans á hvers manns vörum. Aldrei var hann þó tign- aður sem guð, heldur sem staðgengill guðs á jörðu“ (bls. 79). . Á svipaðan hátt er lýst speki og trú- arlífi Indverja, sagt frá hinum helgu bókum, raktar ýmsar stefnur innan indversks átrúnaðar, rækilegast kenn- ing Búddha. Margt er háleitt og töfr- andi í kenningum þessum, og mjög verða trúarbrögðin margvísleg, þegar þannig er rakin þróun þeirra hjá ýms- um þjóðum frá elztu tímum og fram á okkar dag. Má þar finna hinar römm- ustu andstæður. Búddha kennir t. d. að hinn spaki maður varpi frá sér allri áhyggju og veraldariðju, fari bónbjörg- um til þess að seðja hungur sitt, en setjist síðan í skuggann og gefi sig hugleiðingum sínum á vald. Þetta líf- erni eitt gerir hann hæfan til inn- göngu í nirvana. En Mazdatrú Araba sér jarðneskar athafnir í öðru Ijósi: „Skapari heimsins, höfundur lífsins, hvernig eflum vér bezt Mazdatrúna?" Ahúra svarar: „Með því að sá korni,“ og bætir við litlu síðar: „Sá, sem sáir komi, sáir lögmáli lífsins og eflir Mazdatrúna; hann elur hana með styrkleik hundrað vaskra manna, liinu nærandi afli þúsund kvenna og tíu þús- und fóma. Þá er korninu er sáð, skelf- ast djöflarnir; er kornið sprettur, titr- ar í þeim hjartað; er það grænkar, taka þeir að hrína, en er komaxið kemur í ljós, flýja þeir. I húsi, þar sem kornið dvín, þrífast djöflarnir; en þar sem gnægð er koms, er það sem gló- andi jám í kverkum þeirra" (bls. 288). TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Kemur ekki fram í þessari eldfornu arabisku trú skilningur margra nútíma- manna á sannri guðsþjónustu: barátt- unni gegn örbirgð og þeirri kúgun, sem veldur henni og eykur á hana? Óneitanlega hljómar mörg trúarsetn- ingin hjárænulega í eyrum okkar, en próf. Ágúst rekur þær allar með heim- spekilegri ró, sem hvergi lætur sér bregða. Einstöku sinnum ber þó út af þessu, eins og hann óttist, að við mun- um sannfærast af kreddunum. Þannig stenzt hann ekki mátið, þegar liann hefur lýst kenningu brahmatrúarinnar um sálnaflakk, heldur reynir að gefa á henni nútímaskýringu: líffræðilega og hagfræðilega séð koma syndir feðranna niður á börnunum. „En að vér fljúgum frá einni tegund til annarrar, nær auð- vitað ekki nokkurri átt“ (181). Á líkan hátt varar liann okkur við stjamvísi Babelsbúa: „Auðvitað er stjarnvísi þessi og stjörnuspár einber hégómi og hjátrú, þótt hún hafi haft svo mikil áhrif víða um lönd, að enn eimi eftir af þessari „Kaldeavizku" í trú alþýðu manna“ (bls. 255). Slíkar viðvaranir blanda frásögnina nokkurri kímni. Hinar nákvæmu lýsingar höfundar á trú og trúrækni mættu vekja furðu, þegar þess er gætt, að lýst er átrúnaði og athöfnum, sem gerðust langt fram í rökkri forsögunnar. Hvaðan er vitn- eskjan mnnin? Átrúnaðurinn er að vísu rakinn af goðsögnum, en þær eft- ir misjafnlega tryggum heimildum, líkt og við þekkjum úr sögu germanskra trúarbragða. En um helgihald — eins og það gerðist raunvemlega — eru heimildirnir þó margfalt fátæklegri. Mér virðist sem betur hefði þurft að greina milli goðsagna (mythus) og lielgihalds (kultus). Rannsóknir í sögu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.