Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Blaðsíða 162

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Blaðsíða 162
152 ibættismenn ríkisins reykelsi og færðu ■anda hans fórnir sem hins mesta vel- gerðamanns og kenniföður ríkisins. Minnistöflur um liann voru í hverjum skóla og kenningar hans á hvers manns vörum. Aldrei var hann þó tign- aður sem guð, heldur sem staðgengill guðs á jörðu“ (bls. 79). . Á svipaðan hátt er lýst speki og trú- arlífi Indverja, sagt frá hinum helgu bókum, raktar ýmsar stefnur innan indversks átrúnaðar, rækilegast kenn- ing Búddha. Margt er háleitt og töfr- andi í kenningum þessum, og mjög verða trúarbrögðin margvísleg, þegar þannig er rakin þróun þeirra hjá ýms- um þjóðum frá elztu tímum og fram á okkar dag. Má þar finna hinar römm- ustu andstæður. Búddha kennir t. d. að hinn spaki maður varpi frá sér allri áhyggju og veraldariðju, fari bónbjörg- um til þess að seðja hungur sitt, en setjist síðan í skuggann og gefi sig hugleiðingum sínum á vald. Þetta líf- erni eitt gerir hann hæfan til inn- göngu í nirvana. En Mazdatrú Araba sér jarðneskar athafnir í öðru Ijósi: „Skapari heimsins, höfundur lífsins, hvernig eflum vér bezt Mazdatrúna?" Ahúra svarar: „Með því að sá korni,“ og bætir við litlu síðar: „Sá, sem sáir komi, sáir lögmáli lífsins og eflir Mazdatrúna; hann elur hana með styrkleik hundrað vaskra manna, liinu nærandi afli þúsund kvenna og tíu þús- und fóma. Þá er korninu er sáð, skelf- ast djöflarnir; er kornið sprettur, titr- ar í þeim hjartað; er það grænkar, taka þeir að hrína, en er komaxið kemur í ljós, flýja þeir. I húsi, þar sem kornið dvín, þrífast djöflarnir; en þar sem gnægð er koms, er það sem gló- andi jám í kverkum þeirra" (bls. 288). TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Kemur ekki fram í þessari eldfornu arabisku trú skilningur margra nútíma- manna á sannri guðsþjónustu: barátt- unni gegn örbirgð og þeirri kúgun, sem veldur henni og eykur á hana? Óneitanlega hljómar mörg trúarsetn- ingin hjárænulega í eyrum okkar, en próf. Ágúst rekur þær allar með heim- spekilegri ró, sem hvergi lætur sér bregða. Einstöku sinnum ber þó út af þessu, eins og hann óttist, að við mun- um sannfærast af kreddunum. Þannig stenzt hann ekki mátið, þegar liann hefur lýst kenningu brahmatrúarinnar um sálnaflakk, heldur reynir að gefa á henni nútímaskýringu: líffræðilega og hagfræðilega séð koma syndir feðranna niður á börnunum. „En að vér fljúgum frá einni tegund til annarrar, nær auð- vitað ekki nokkurri átt“ (181). Á líkan hátt varar liann okkur við stjamvísi Babelsbúa: „Auðvitað er stjarnvísi þessi og stjörnuspár einber hégómi og hjátrú, þótt hún hafi haft svo mikil áhrif víða um lönd, að enn eimi eftir af þessari „Kaldeavizku" í trú alþýðu manna“ (bls. 255). Slíkar viðvaranir blanda frásögnina nokkurri kímni. Hinar nákvæmu lýsingar höfundar á trú og trúrækni mættu vekja furðu, þegar þess er gætt, að lýst er átrúnaði og athöfnum, sem gerðust langt fram í rökkri forsögunnar. Hvaðan er vitn- eskjan mnnin? Átrúnaðurinn er að vísu rakinn af goðsögnum, en þær eft- ir misjafnlega tryggum heimildum, líkt og við þekkjum úr sögu germanskra trúarbragða. En um helgihald — eins og það gerðist raunvemlega — eru heimildirnir þó margfalt fátæklegri. Mér virðist sem betur hefði þurft að greina milli goðsagna (mythus) og lielgihalds (kultus). Rannsóknir í sögu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.