Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Síða 162

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Síða 162
152 ibættismenn ríkisins reykelsi og færðu ■anda hans fórnir sem hins mesta vel- gerðamanns og kenniföður ríkisins. Minnistöflur um liann voru í hverjum skóla og kenningar hans á hvers manns vörum. Aldrei var hann þó tign- aður sem guð, heldur sem staðgengill guðs á jörðu“ (bls. 79). . Á svipaðan hátt er lýst speki og trú- arlífi Indverja, sagt frá hinum helgu bókum, raktar ýmsar stefnur innan indversks átrúnaðar, rækilegast kenn- ing Búddha. Margt er háleitt og töfr- andi í kenningum þessum, og mjög verða trúarbrögðin margvísleg, þegar þannig er rakin þróun þeirra hjá ýms- um þjóðum frá elztu tímum og fram á okkar dag. Má þar finna hinar römm- ustu andstæður. Búddha kennir t. d. að hinn spaki maður varpi frá sér allri áhyggju og veraldariðju, fari bónbjörg- um til þess að seðja hungur sitt, en setjist síðan í skuggann og gefi sig hugleiðingum sínum á vald. Þetta líf- erni eitt gerir hann hæfan til inn- göngu í nirvana. En Mazdatrú Araba sér jarðneskar athafnir í öðru Ijósi: „Skapari heimsins, höfundur lífsins, hvernig eflum vér bezt Mazdatrúna?" Ahúra svarar: „Með því að sá korni,“ og bætir við litlu síðar: „Sá, sem sáir komi, sáir lögmáli lífsins og eflir Mazdatrúna; hann elur hana með styrkleik hundrað vaskra manna, liinu nærandi afli þúsund kvenna og tíu þús- und fóma. Þá er korninu er sáð, skelf- ast djöflarnir; er kornið sprettur, titr- ar í þeim hjartað; er það grænkar, taka þeir að hrína, en er komaxið kemur í ljós, flýja þeir. I húsi, þar sem kornið dvín, þrífast djöflarnir; en þar sem gnægð er koms, er það sem gló- andi jám í kverkum þeirra" (bls. 288). TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Kemur ekki fram í þessari eldfornu arabisku trú skilningur margra nútíma- manna á sannri guðsþjónustu: barátt- unni gegn örbirgð og þeirri kúgun, sem veldur henni og eykur á hana? Óneitanlega hljómar mörg trúarsetn- ingin hjárænulega í eyrum okkar, en próf. Ágúst rekur þær allar með heim- spekilegri ró, sem hvergi lætur sér bregða. Einstöku sinnum ber þó út af þessu, eins og hann óttist, að við mun- um sannfærast af kreddunum. Þannig stenzt hann ekki mátið, þegar liann hefur lýst kenningu brahmatrúarinnar um sálnaflakk, heldur reynir að gefa á henni nútímaskýringu: líffræðilega og hagfræðilega séð koma syndir feðranna niður á börnunum. „En að vér fljúgum frá einni tegund til annarrar, nær auð- vitað ekki nokkurri átt“ (181). Á líkan hátt varar liann okkur við stjamvísi Babelsbúa: „Auðvitað er stjarnvísi þessi og stjörnuspár einber hégómi og hjátrú, þótt hún hafi haft svo mikil áhrif víða um lönd, að enn eimi eftir af þessari „Kaldeavizku" í trú alþýðu manna“ (bls. 255). Slíkar viðvaranir blanda frásögnina nokkurri kímni. Hinar nákvæmu lýsingar höfundar á trú og trúrækni mættu vekja furðu, þegar þess er gætt, að lýst er átrúnaði og athöfnum, sem gerðust langt fram í rökkri forsögunnar. Hvaðan er vitn- eskjan mnnin? Átrúnaðurinn er að vísu rakinn af goðsögnum, en þær eft- ir misjafnlega tryggum heimildum, líkt og við þekkjum úr sögu germanskra trúarbragða. En um helgihald — eins og það gerðist raunvemlega — eru heimildirnir þó margfalt fátæklegri. Mér virðist sem betur hefði þurft að greina milli goðsagna (mythus) og lielgihalds (kultus). Rannsóknir í sögu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.