Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 162

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 162
152 ibættismenn ríkisins reykelsi og færðu ■anda hans fórnir sem hins mesta vel- gerðamanns og kenniföður ríkisins. Minnistöflur um liann voru í hverjum skóla og kenningar hans á hvers manns vörum. Aldrei var hann þó tign- aður sem guð, heldur sem staðgengill guðs á jörðu“ (bls. 79). . Á svipaðan hátt er lýst speki og trú- arlífi Indverja, sagt frá hinum helgu bókum, raktar ýmsar stefnur innan indversks átrúnaðar, rækilegast kenn- ing Búddha. Margt er háleitt og töfr- andi í kenningum þessum, og mjög verða trúarbrögðin margvísleg, þegar þannig er rakin þróun þeirra hjá ýms- um þjóðum frá elztu tímum og fram á okkar dag. Má þar finna hinar römm- ustu andstæður. Búddha kennir t. d. að hinn spaki maður varpi frá sér allri áhyggju og veraldariðju, fari bónbjörg- um til þess að seðja hungur sitt, en setjist síðan í skuggann og gefi sig hugleiðingum sínum á vald. Þetta líf- erni eitt gerir hann hæfan til inn- göngu í nirvana. En Mazdatrú Araba sér jarðneskar athafnir í öðru Ijósi: „Skapari heimsins, höfundur lífsins, hvernig eflum vér bezt Mazdatrúna?" Ahúra svarar: „Með því að sá korni,“ og bætir við litlu síðar: „Sá, sem sáir komi, sáir lögmáli lífsins og eflir Mazdatrúna; hann elur hana með styrkleik hundrað vaskra manna, liinu nærandi afli þúsund kvenna og tíu þús- und fóma. Þá er korninu er sáð, skelf- ast djöflarnir; er kornið sprettur, titr- ar í þeim hjartað; er það grænkar, taka þeir að hrína, en er komaxið kemur í ljós, flýja þeir. I húsi, þar sem kornið dvín, þrífast djöflarnir; en þar sem gnægð er koms, er það sem gló- andi jám í kverkum þeirra" (bls. 288). TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Kemur ekki fram í þessari eldfornu arabisku trú skilningur margra nútíma- manna á sannri guðsþjónustu: barátt- unni gegn örbirgð og þeirri kúgun, sem veldur henni og eykur á hana? Óneitanlega hljómar mörg trúarsetn- ingin hjárænulega í eyrum okkar, en próf. Ágúst rekur þær allar með heim- spekilegri ró, sem hvergi lætur sér bregða. Einstöku sinnum ber þó út af þessu, eins og hann óttist, að við mun- um sannfærast af kreddunum. Þannig stenzt hann ekki mátið, þegar liann hefur lýst kenningu brahmatrúarinnar um sálnaflakk, heldur reynir að gefa á henni nútímaskýringu: líffræðilega og hagfræðilega séð koma syndir feðranna niður á börnunum. „En að vér fljúgum frá einni tegund til annarrar, nær auð- vitað ekki nokkurri átt“ (181). Á líkan hátt varar liann okkur við stjamvísi Babelsbúa: „Auðvitað er stjarnvísi þessi og stjörnuspár einber hégómi og hjátrú, þótt hún hafi haft svo mikil áhrif víða um lönd, að enn eimi eftir af þessari „Kaldeavizku" í trú alþýðu manna“ (bls. 255). Slíkar viðvaranir blanda frásögnina nokkurri kímni. Hinar nákvæmu lýsingar höfundar á trú og trúrækni mættu vekja furðu, þegar þess er gætt, að lýst er átrúnaði og athöfnum, sem gerðust langt fram í rökkri forsögunnar. Hvaðan er vitn- eskjan mnnin? Átrúnaðurinn er að vísu rakinn af goðsögnum, en þær eft- ir misjafnlega tryggum heimildum, líkt og við þekkjum úr sögu germanskra trúarbragða. En um helgihald — eins og það gerðist raunvemlega — eru heimildirnir þó margfalt fátæklegri. Mér virðist sem betur hefði þurft að greina milli goðsagna (mythus) og lielgihalds (kultus). Rannsóknir í sögu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.