Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 168

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 168
158 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR slíkt hljóti að bera ávöxt í heimi bók- mennta. Vissulega gáfu hemámsár Dan- merkur og Noregs bókmenntalega upp- skem, sem var þó meiri að vöxtum en gæðum. Engin bók kom út, sem fjallaSi um nýafstaðna reynslu manna, og stóðst jafnframt gagnrýni ritdómenda fyrr en bók Hoels birtist. Henni var strax tekið vel um Norðurlönd öll, enda Hoel þekktur höfundur fyrir. Hann tekur sér fyrir hendur að svara spurn- ingu, sem lá ofarlega í hugum Norður- landabúa í lok síðasta ófriðar: „Af hverju verða menn svikarar við land sitt.“ Erfitt er að ná föstum tökum á slíku viðfangsefni. ÞaS vill renna gegnum greipar manns, ef vanabundn- um aðferðum rökfræðinnar er beitt við það, en Hoel er kunnur fyrir að ganga ekki troðnar slóðir í leit sinni að ástæð- um þeim, sem liggja til grundvallar hegðun manna. Bókin er dagbókarblöð eins manns, skrifuð á hernámsárunum og rétt eftir. Inn í lýsingar líðandi stundar er ofið endurminningum úr stúdentalífi Osló- borgar, þegar hinn miðaldra dagbókar- höfundur kom þangað, ungur stúdent, ásamt félögum sínum. Þessir ungu menn voru flestir mótaðir af ströngu uppeldi, einkum í kynferðis- og trúar- málum. Hoel sýnir fram á, að árekst- urinn milli hins frjálsa borgarlífs, sem heillaði þá, og erfðakenninganna, sem voru orðnar annað eðli þeirra, hlaut að verða þeim dýrkeypt reynsla, sem olli ískyggilegri klofnun í sálarlífi þeirra. Sá tvískinnungur, sem þannig myndaðist, gerði þeim erfiðara að ná öruggri fótfestu í lífinu. Hoel dregur upp skýrar, oft leiftrandi myndir úr æsku þeirra manna, sem bókin fjallar aðallega um, til þess að geta fundið þar einhverja skýringu á framkomu þessara manna síðar í lífinu. Niðurstaða hans virðist helzt vera sú, að öðlist maðurinn ekki innra jafn- vægi, veitist honum erfiðara að standa heill og óskiptur, einnig út á við. Sá, sem getur ekki mætt erfiðleikum síns eigin lífs með öryggi hins óklofna manns, missir einnig áttanna á hættu- stund þjóðar sinnar. Hoel reynir því miður ekki að kanna sálarlíf þeirra, sem ekki brugðust. Mönnum virðist ótrúlegt, að allar þær þúsundir hafi á okkar freudisku tímum gengið heilar til skógar. En þær höfðu, eða hlutu þá, málstað. Sorgleikur persóna Hoels er einmitt í því fólginn, að þær öðluð- ust aldrei málstað, sáu aldrei annað takmark, æðra sínum persónulegu vandamálum. Hoel sýnir okkur ótal krókaleiðir mannlegra tilfinninga og áhrif þeirra á líf og hegðun einstakl- ir.gsins. Hann er mikill djúpsálfræð- ingur og telur ekki eftir sér að kanna innstu hugsanir og óskir manna í þeim tilgangi að varpa Ijósi á vandamálið. Bókin er skrifuð í þægilegum rabb- stíl, sem Hoel beitir þó ströngum list- rænum aga. Þýðingunni hefur tekizt að varðveita stílblæ Hoels. Sérkenni- legt fyrir bókina er, að hún virðist skrifuð fyrir ákveðna tegund manna, fyrir menntaða miðstéttarmenn. Segja má reyndar, að flestar bækur á Norður- löndum séu skrifaðar fyrir þá. Þeir eru hinn öruggi lesendahópur, ef höf- undur aðeins fullnægir vissum vægum skilyrðum. Helzta skilyrðið er, að lausn þeirra vandamála, sem höfundur leitast við að skýra, sé aðeins að mjög tak- mörkuðu leyti að finna hjá þjóðfélag- inu, aftur beri að skýra þau með mjög flóknum sálarlífslýsingum. Þessu skil-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.