Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Síða 168

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Síða 168
158 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR slíkt hljóti að bera ávöxt í heimi bók- mennta. Vissulega gáfu hemámsár Dan- merkur og Noregs bókmenntalega upp- skem, sem var þó meiri að vöxtum en gæðum. Engin bók kom út, sem fjallaSi um nýafstaðna reynslu manna, og stóðst jafnframt gagnrýni ritdómenda fyrr en bók Hoels birtist. Henni var strax tekið vel um Norðurlönd öll, enda Hoel þekktur höfundur fyrir. Hann tekur sér fyrir hendur að svara spurn- ingu, sem lá ofarlega í hugum Norður- landabúa í lok síðasta ófriðar: „Af hverju verða menn svikarar við land sitt.“ Erfitt er að ná föstum tökum á slíku viðfangsefni. ÞaS vill renna gegnum greipar manns, ef vanabundn- um aðferðum rökfræðinnar er beitt við það, en Hoel er kunnur fyrir að ganga ekki troðnar slóðir í leit sinni að ástæð- um þeim, sem liggja til grundvallar hegðun manna. Bókin er dagbókarblöð eins manns, skrifuð á hernámsárunum og rétt eftir. Inn í lýsingar líðandi stundar er ofið endurminningum úr stúdentalífi Osló- borgar, þegar hinn miðaldra dagbókar- höfundur kom þangað, ungur stúdent, ásamt félögum sínum. Þessir ungu menn voru flestir mótaðir af ströngu uppeldi, einkum í kynferðis- og trúar- málum. Hoel sýnir fram á, að árekst- urinn milli hins frjálsa borgarlífs, sem heillaði þá, og erfðakenninganna, sem voru orðnar annað eðli þeirra, hlaut að verða þeim dýrkeypt reynsla, sem olli ískyggilegri klofnun í sálarlífi þeirra. Sá tvískinnungur, sem þannig myndaðist, gerði þeim erfiðara að ná öruggri fótfestu í lífinu. Hoel dregur upp skýrar, oft leiftrandi myndir úr æsku þeirra manna, sem bókin fjallar aðallega um, til þess að geta fundið þar einhverja skýringu á framkomu þessara manna síðar í lífinu. Niðurstaða hans virðist helzt vera sú, að öðlist maðurinn ekki innra jafn- vægi, veitist honum erfiðara að standa heill og óskiptur, einnig út á við. Sá, sem getur ekki mætt erfiðleikum síns eigin lífs með öryggi hins óklofna manns, missir einnig áttanna á hættu- stund þjóðar sinnar. Hoel reynir því miður ekki að kanna sálarlíf þeirra, sem ekki brugðust. Mönnum virðist ótrúlegt, að allar þær þúsundir hafi á okkar freudisku tímum gengið heilar til skógar. En þær höfðu, eða hlutu þá, málstað. Sorgleikur persóna Hoels er einmitt í því fólginn, að þær öðluð- ust aldrei málstað, sáu aldrei annað takmark, æðra sínum persónulegu vandamálum. Hoel sýnir okkur ótal krókaleiðir mannlegra tilfinninga og áhrif þeirra á líf og hegðun einstakl- ir.gsins. Hann er mikill djúpsálfræð- ingur og telur ekki eftir sér að kanna innstu hugsanir og óskir manna í þeim tilgangi að varpa Ijósi á vandamálið. Bókin er skrifuð í þægilegum rabb- stíl, sem Hoel beitir þó ströngum list- rænum aga. Þýðingunni hefur tekizt að varðveita stílblæ Hoels. Sérkenni- legt fyrir bókina er, að hún virðist skrifuð fyrir ákveðna tegund manna, fyrir menntaða miðstéttarmenn. Segja má reyndar, að flestar bækur á Norður- löndum séu skrifaðar fyrir þá. Þeir eru hinn öruggi lesendahópur, ef höf- undur aðeins fullnægir vissum vægum skilyrðum. Helzta skilyrðið er, að lausn þeirra vandamála, sem höfundur leitast við að skýra, sé aðeins að mjög tak- mörkuðu leyti að finna hjá þjóðfélag- inu, aftur beri að skýra þau með mjög flóknum sálarlífslýsingum. Þessu skil-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.