Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 104
310 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR vörp, taka þátt í friðarþingum, né held- ur að halda fyrirlestra og skrifa ritgerð- ir. Það sem stendur í ávörpum friðar- þinganna túlka verk rithöfunda, ef þeir hafa hæfileika og samvizku, hvort sem þessi verk eru skrifuð á ensku, frönsku, þýzku eða rússnesku. í stefnuskránni sem samin var í París voru helztu atriðin þessi: eyðing stríðsóttans; virðing fyrir erlendum þjóðum og kynþáttum; réttur til frjáls vals; friðsamleg viðskipta- og menningartengsl. Hvemig hefur nú rithöfundum tekizt að túlka þessi atriði, oft áður en þau höfðu fengið fast forrn sem stefnuskrá. Við skulum byrja á Amado, Brasilíu- manninum sem skrifar á portúgölsku. Hvernig getum við skilið sál þjóðar af öðrum kynþætti og með öðrum lit? Hvemig getur æska okkar skilið að þjóð- félagsskipun sem byggist á arðráni í stað frjálsrar vinnu ber í sér stríðs- hættu? Amado gerir fulla grein fyrir þessu. Hann skýrir fyrir okkur hina hægu þróun frá frumstæðum vinnu- brögðum til fullkomnara og flóknara skipulags sem ameríska auðmagnið drottnar yfir. Við sjáum Brasilíuskóg mddan, kakaótré gróðursett. Ekki að- eins stríðsáróðurinn hefur verið hulinn fínni slæðu heldur einnig framleiðslu- hættirnir. En við lestur skáldsagna Am- ados lifir lesandinn baráttuna sem sam- keppnin kemur af stað, ágirnd og blekk- ingu tengt ást og hatri, morðum, iðmn, angist. Eftir að hafa lesið slíkar bækur getur enginn sagt: „Eg vissi það ekki.“ Hvað er það sem friðarsinnar, jafnó- líkir og Amado og Sjólókov, hafa sam- eiginlegt? Annar sýnir okkur frumstæð vinnubrögð sem nálgast að vera nýlendu- vinnubrögð, hinn sósíaliska vinnu, í upp- hafi nýs þjóðskipulags. Hjá Sjólokov er skógurinn ruddur í þágu þjóðfélagsins. Með hugrekki rnikils listamanns grefur hann fyrir rætur á mótsögnunum sem geta af sér framtíðina. Hann dregur fram höfuðatriðin. Við lestur skáldsagna sovéthöfunda skiljunt við betur hvað orðin „frjáls sósíalísk vinna“ merkja. Við skiljum hvernig stjórnarfar sem af- nemur gróða og kreppur hlýtur að vera hatað af þeim sem hafa arðránið að grundveRi auðs síns og eygja heill sína í striðinu. Amerikumaðurinn Howard Fast, sem hefur kynnzt fangelsum og dómstólum lands síns, vegna þess að hann er tals- maður friðarins, skýrir fyrir okkur í skáldsögunni Tom Paine vonir og von- hrigði þjóðar sinnar áður en yfirstéttin hafði fengið núverandi form með Wall Street og Marshalláætlun. Fast er rægð- ur fyrir löndum sínum, alveg eins og Tom Paine sem gegndi skyldu sinni í frelsisstríðinu og var síðan gerður útlæg- ur af þeim sem komu upp á yfirborðið að stríðinu loknu. í skáldsögum Fasts sjáum við upphaf liins borgaralega þjóðskipulags. I skáld- sögum Aragons sjáum við síðasta tíma- bil þessa borgaralega þjóðskiptdags í Vestur-Evrópu. I Kommúnistunum má segja að lesandinn endurlifi atburði þrettán síðustu ára. Hrun spánska lýð- veldisins, sem var forleikur þessa tíma- bils, myndar líka forleik skáldsögunnar. Lesandinn verður að endurlifa alla þessa atburði i samfylgd margskonar fólks. Hann endurlifir þá með þeim sem vilja aldrei skiljast við fortíðina; með þeim hálfvolgu; með þeim sem ekki geta losn- að úr fjötrum umhverfisins; með þeim sem kikna undan þunga atburðanna. En lesandinn fær líka að sjá hvað einkennir kommúnista. Hann sér kommúnista sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.