Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Qupperneq 104
310 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR vörp, taka þátt í friðarþingum, né held- ur að halda fyrirlestra og skrifa ritgerð- ir. Það sem stendur í ávörpum friðar- þinganna túlka verk rithöfunda, ef þeir hafa hæfileika og samvizku, hvort sem þessi verk eru skrifuð á ensku, frönsku, þýzku eða rússnesku. í stefnuskránni sem samin var í París voru helztu atriðin þessi: eyðing stríðsóttans; virðing fyrir erlendum þjóðum og kynþáttum; réttur til frjáls vals; friðsamleg viðskipta- og menningartengsl. Hvemig hefur nú rithöfundum tekizt að túlka þessi atriði, oft áður en þau höfðu fengið fast forrn sem stefnuskrá. Við skulum byrja á Amado, Brasilíu- manninum sem skrifar á portúgölsku. Hvernig getum við skilið sál þjóðar af öðrum kynþætti og með öðrum lit? Hvemig getur æska okkar skilið að þjóð- félagsskipun sem byggist á arðráni í stað frjálsrar vinnu ber í sér stríðs- hættu? Amado gerir fulla grein fyrir þessu. Hann skýrir fyrir okkur hina hægu þróun frá frumstæðum vinnu- brögðum til fullkomnara og flóknara skipulags sem ameríska auðmagnið drottnar yfir. Við sjáum Brasilíuskóg mddan, kakaótré gróðursett. Ekki að- eins stríðsáróðurinn hefur verið hulinn fínni slæðu heldur einnig framleiðslu- hættirnir. En við lestur skáldsagna Am- ados lifir lesandinn baráttuna sem sam- keppnin kemur af stað, ágirnd og blekk- ingu tengt ást og hatri, morðum, iðmn, angist. Eftir að hafa lesið slíkar bækur getur enginn sagt: „Eg vissi það ekki.“ Hvað er það sem friðarsinnar, jafnó- líkir og Amado og Sjólókov, hafa sam- eiginlegt? Annar sýnir okkur frumstæð vinnubrögð sem nálgast að vera nýlendu- vinnubrögð, hinn sósíaliska vinnu, í upp- hafi nýs þjóðskipulags. Hjá Sjólokov er skógurinn ruddur í þágu þjóðfélagsins. Með hugrekki rnikils listamanns grefur hann fyrir rætur á mótsögnunum sem geta af sér framtíðina. Hann dregur fram höfuðatriðin. Við lestur skáldsagna sovéthöfunda skiljunt við betur hvað orðin „frjáls sósíalísk vinna“ merkja. Við skiljum hvernig stjórnarfar sem af- nemur gróða og kreppur hlýtur að vera hatað af þeim sem hafa arðránið að grundveRi auðs síns og eygja heill sína í striðinu. Amerikumaðurinn Howard Fast, sem hefur kynnzt fangelsum og dómstólum lands síns, vegna þess að hann er tals- maður friðarins, skýrir fyrir okkur í skáldsögunni Tom Paine vonir og von- hrigði þjóðar sinnar áður en yfirstéttin hafði fengið núverandi form með Wall Street og Marshalláætlun. Fast er rægð- ur fyrir löndum sínum, alveg eins og Tom Paine sem gegndi skyldu sinni í frelsisstríðinu og var síðan gerður útlæg- ur af þeim sem komu upp á yfirborðið að stríðinu loknu. í skáldsögum Fasts sjáum við upphaf liins borgaralega þjóðskipulags. I skáld- sögum Aragons sjáum við síðasta tíma- bil þessa borgaralega þjóðskiptdags í Vestur-Evrópu. I Kommúnistunum má segja að lesandinn endurlifi atburði þrettán síðustu ára. Hrun spánska lýð- veldisins, sem var forleikur þessa tíma- bils, myndar líka forleik skáldsögunnar. Lesandinn verður að endurlifa alla þessa atburði i samfylgd margskonar fólks. Hann endurlifir þá með þeim sem vilja aldrei skiljast við fortíðina; með þeim hálfvolgu; með þeim sem ekki geta losn- að úr fjötrum umhverfisins; með þeim sem kikna undan þunga atburðanna. En lesandinn fær líka að sjá hvað einkennir kommúnista. Hann sér kommúnista sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.