Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Blaðsíða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Blaðsíða 104
310 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR vörp, taka þátt í friðarþingum, né held- ur að halda fyrirlestra og skrifa ritgerð- ir. Það sem stendur í ávörpum friðar- þinganna túlka verk rithöfunda, ef þeir hafa hæfileika og samvizku, hvort sem þessi verk eru skrifuð á ensku, frönsku, þýzku eða rússnesku. í stefnuskránni sem samin var í París voru helztu atriðin þessi: eyðing stríðsóttans; virðing fyrir erlendum þjóðum og kynþáttum; réttur til frjáls vals; friðsamleg viðskipta- og menningartengsl. Hvemig hefur nú rithöfundum tekizt að túlka þessi atriði, oft áður en þau höfðu fengið fast forrn sem stefnuskrá. Við skulum byrja á Amado, Brasilíu- manninum sem skrifar á portúgölsku. Hvernig getum við skilið sál þjóðar af öðrum kynþætti og með öðrum lit? Hvemig getur æska okkar skilið að þjóð- félagsskipun sem byggist á arðráni í stað frjálsrar vinnu ber í sér stríðs- hættu? Amado gerir fulla grein fyrir þessu. Hann skýrir fyrir okkur hina hægu þróun frá frumstæðum vinnu- brögðum til fullkomnara og flóknara skipulags sem ameríska auðmagnið drottnar yfir. Við sjáum Brasilíuskóg mddan, kakaótré gróðursett. Ekki að- eins stríðsáróðurinn hefur verið hulinn fínni slæðu heldur einnig framleiðslu- hættirnir. En við lestur skáldsagna Am- ados lifir lesandinn baráttuna sem sam- keppnin kemur af stað, ágirnd og blekk- ingu tengt ást og hatri, morðum, iðmn, angist. Eftir að hafa lesið slíkar bækur getur enginn sagt: „Eg vissi það ekki.“ Hvað er það sem friðarsinnar, jafnó- líkir og Amado og Sjólókov, hafa sam- eiginlegt? Annar sýnir okkur frumstæð vinnubrögð sem nálgast að vera nýlendu- vinnubrögð, hinn sósíaliska vinnu, í upp- hafi nýs þjóðskipulags. Hjá Sjólokov er skógurinn ruddur í þágu þjóðfélagsins. Með hugrekki rnikils listamanns grefur hann fyrir rætur á mótsögnunum sem geta af sér framtíðina. Hann dregur fram höfuðatriðin. Við lestur skáldsagna sovéthöfunda skiljunt við betur hvað orðin „frjáls sósíalísk vinna“ merkja. Við skiljum hvernig stjórnarfar sem af- nemur gróða og kreppur hlýtur að vera hatað af þeim sem hafa arðránið að grundveRi auðs síns og eygja heill sína í striðinu. Amerikumaðurinn Howard Fast, sem hefur kynnzt fangelsum og dómstólum lands síns, vegna þess að hann er tals- maður friðarins, skýrir fyrir okkur í skáldsögunni Tom Paine vonir og von- hrigði þjóðar sinnar áður en yfirstéttin hafði fengið núverandi form með Wall Street og Marshalláætlun. Fast er rægð- ur fyrir löndum sínum, alveg eins og Tom Paine sem gegndi skyldu sinni í frelsisstríðinu og var síðan gerður útlæg- ur af þeim sem komu upp á yfirborðið að stríðinu loknu. í skáldsögum Fasts sjáum við upphaf liins borgaralega þjóðskipulags. I skáld- sögum Aragons sjáum við síðasta tíma- bil þessa borgaralega þjóðskiptdags í Vestur-Evrópu. I Kommúnistunum má segja að lesandinn endurlifi atburði þrettán síðustu ára. Hrun spánska lýð- veldisins, sem var forleikur þessa tíma- bils, myndar líka forleik skáldsögunnar. Lesandinn verður að endurlifa alla þessa atburði i samfylgd margskonar fólks. Hann endurlifir þá með þeim sem vilja aldrei skiljast við fortíðina; með þeim hálfvolgu; með þeim sem ekki geta losn- að úr fjötrum umhverfisins; með þeim sem kikna undan þunga atburðanna. En lesandinn fær líka að sjá hvað einkennir kommúnista. Hann sér kommúnista sem
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.