Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Síða 104
310 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR vörp, taka þátt í friðarþingum, né held- ur að halda fyrirlestra og skrifa ritgerð- ir. Það sem stendur í ávörpum friðar- þinganna túlka verk rithöfunda, ef þeir hafa hæfileika og samvizku, hvort sem þessi verk eru skrifuð á ensku, frönsku, þýzku eða rússnesku. í stefnuskránni sem samin var í París voru helztu atriðin þessi: eyðing stríðsóttans; virðing fyrir erlendum þjóðum og kynþáttum; réttur til frjáls vals; friðsamleg viðskipta- og menningartengsl. Hvemig hefur nú rithöfundum tekizt að túlka þessi atriði, oft áður en þau höfðu fengið fast forrn sem stefnuskrá. Við skulum byrja á Amado, Brasilíu- manninum sem skrifar á portúgölsku. Hvernig getum við skilið sál þjóðar af öðrum kynþætti og með öðrum lit? Hvemig getur æska okkar skilið að þjóð- félagsskipun sem byggist á arðráni í stað frjálsrar vinnu ber í sér stríðs- hættu? Amado gerir fulla grein fyrir þessu. Hann skýrir fyrir okkur hina hægu þróun frá frumstæðum vinnu- brögðum til fullkomnara og flóknara skipulags sem ameríska auðmagnið drottnar yfir. Við sjáum Brasilíuskóg mddan, kakaótré gróðursett. Ekki að- eins stríðsáróðurinn hefur verið hulinn fínni slæðu heldur einnig framleiðslu- hættirnir. En við lestur skáldsagna Am- ados lifir lesandinn baráttuna sem sam- keppnin kemur af stað, ágirnd og blekk- ingu tengt ást og hatri, morðum, iðmn, angist. Eftir að hafa lesið slíkar bækur getur enginn sagt: „Eg vissi það ekki.“ Hvað er það sem friðarsinnar, jafnó- líkir og Amado og Sjólókov, hafa sam- eiginlegt? Annar sýnir okkur frumstæð vinnubrögð sem nálgast að vera nýlendu- vinnubrögð, hinn sósíaliska vinnu, í upp- hafi nýs þjóðskipulags. Hjá Sjólokov er skógurinn ruddur í þágu þjóðfélagsins. Með hugrekki rnikils listamanns grefur hann fyrir rætur á mótsögnunum sem geta af sér framtíðina. Hann dregur fram höfuðatriðin. Við lestur skáldsagna sovéthöfunda skiljunt við betur hvað orðin „frjáls sósíalísk vinna“ merkja. Við skiljum hvernig stjórnarfar sem af- nemur gróða og kreppur hlýtur að vera hatað af þeim sem hafa arðránið að grundveRi auðs síns og eygja heill sína í striðinu. Amerikumaðurinn Howard Fast, sem hefur kynnzt fangelsum og dómstólum lands síns, vegna þess að hann er tals- maður friðarins, skýrir fyrir okkur í skáldsögunni Tom Paine vonir og von- hrigði þjóðar sinnar áður en yfirstéttin hafði fengið núverandi form með Wall Street og Marshalláætlun. Fast er rægð- ur fyrir löndum sínum, alveg eins og Tom Paine sem gegndi skyldu sinni í frelsisstríðinu og var síðan gerður útlæg- ur af þeim sem komu upp á yfirborðið að stríðinu loknu. í skáldsögum Fasts sjáum við upphaf liins borgaralega þjóðskipulags. I skáld- sögum Aragons sjáum við síðasta tíma- bil þessa borgaralega þjóðskiptdags í Vestur-Evrópu. I Kommúnistunum má segja að lesandinn endurlifi atburði þrettán síðustu ára. Hrun spánska lýð- veldisins, sem var forleikur þessa tíma- bils, myndar líka forleik skáldsögunnar. Lesandinn verður að endurlifa alla þessa atburði i samfylgd margskonar fólks. Hann endurlifir þá með þeim sem vilja aldrei skiljast við fortíðina; með þeim hálfvolgu; með þeim sem ekki geta losn- að úr fjötrum umhverfisins; með þeim sem kikna undan þunga atburðanna. En lesandinn fær líka að sjá hvað einkennir kommúnista. Hann sér kommúnista sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.