Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 106
312 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Jorge Amado kynntist þegar í bernsku h'finu á plantekrunum. Ilann dvaldist með plantekruverkamönnunum, brennd- um af sólskini, vaðandi í „hunangi kaka- ósins“, gulnuðum af mýrarköldu. Þessir menn bafa ekki tíma til að láta sig dreyma, ekki tíma til að spila á gítar. Þeir verða að halda frelsisdraumum sín- um leyndum, að öðrum kosti berja eftir- litsmennirnir þá til blóðs. Um þessa menn hefur Jorge Amado skrifað tvær skáldsögur. I útlegðinni hefur Amado löngum dvalizt í Argentínu, en Brasilía og hinn brasilíski veruleiki á hug hans allan. IJann var mjög ungur þegar honum urðu ljós hin þjóðfélagslegu vandamál lands- ins og starfsemi hans í Frelsisfylking- unni hefur kostað hann fangelsanir. En kynni hans við hinn mikla foringja, Luis Ccrlos Prestes, höfðu slík áhrif á hann að jafnvel í útlegðinni lagði hann ekki niður pólitískt starf. Ilann skrifaði ævi- sögu riddara vonarinnar, en um þá bók hefur Pablo Neruda sagt: „Það var ár- um saman eina bókin sem færði Ameríku sannleikann um Brasilíu.“ I hinum auðugu og margbreytilegu verkum Jorge Amado, þar sem öllum sviðum hins brasilíska þjóðfélags er lýst, rikir eigi að síður fullkomin eining — hvort sem um er að ræða drápu hafsins eða kakaósins, fátækra jarðnæðislausra bænda eða munaðarlausra barna á göt- um Bahia. Og fyrst er það málið, sem er sannarlega brasilíska. Ásamt nokkrum jafnaldra rithöfundum liefur Jorge Am- ado endurnýjað bókmenntamálið, en það var fram á okkar daga annaðhvort klass- ísk portúgalska ellegar frönskuskotið ba;ði að orðaforða og setningaskipun. Ilann hefur skapað brasilíska tungu — talað mál, lifandi, blandað áhrifum indí- ána og negramáls, tungu sem ekki er alltaf málfræðilega rétt, en alltaf ljóð- ræn, lifandi og safamikil. Tungu sem menn eru fúsir til að syngja, því að á henni er þegar sungið — um hin eilífu viðfangsefni: ást, dauða, von ... En annarskonar einingu, ennþá þýð- ingarmeiri, finnum við í verkum Jorge Amado: allar persónur hans hrærast af lííi, ást, von. Allar persónur hans þjást, af völdum þjóðskipulagsins, en engin þtirra tekur þessa þjáningu góða og gilda, allar eiga takmark handan þessar- ar þjáningar. Af því að allar persónur hans unna lífinu, nægir engum þeirra það líf sem þeim var skammtað. Allir eru uppreisnarseggir. Nokkrir anarkist- ar sem myrða og ræna af því jarðirnar hafa verið teknar af þeim, af því þeir eiga ekkert og þekkja ekki aðra aðferð til að endurheimta eign sína. Spámaður- inn Esteano laðar að sér hóp vesalla manna, öreiga sem eiga ekki aðra von en heimsendi og refsingu guðs. Ilinn ungi kommúnisti Neneu, sem hefur lært að lesa og aflað sér upplýsingar, skipulegg- ur vopnaða uppreisn. Vegna þess að allir unna lífinu, gleð- inni, gítarlögunum, hinu síða liári kvenna, dreymir þá um að öðlast frelsi tii handa sjálfum sér og bræðrum sínum. Og vegna þess að Antonio Balduino skildi eitt verkfallskvöld mannlega sam- hyggð hefur hann „lært að elska alla múlatta, alla negra, alla livíta menn, alla þessa þræla á jörðu og sjó sem eru að brjóta af sér hlekkina". Skáldsagnahöf- undur í þágu friðarins er Jorge Amado, því að liann tignar mannlega ást. Eftir Les lettres jran^aises, 27. des. 1951 og 3. jan. 1952. S. D.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.