Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 106
312 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Jorge Amado kynntist þegar í bernsku h'finu á plantekrunum. Ilann dvaldist með plantekruverkamönnunum, brennd- um af sólskini, vaðandi í „hunangi kaka- ósins“, gulnuðum af mýrarköldu. Þessir menn bafa ekki tíma til að láta sig dreyma, ekki tíma til að spila á gítar. Þeir verða að halda frelsisdraumum sín- um leyndum, að öðrum kosti berja eftir- litsmennirnir þá til blóðs. Um þessa menn hefur Jorge Amado skrifað tvær skáldsögur. I útlegðinni hefur Amado löngum dvalizt í Argentínu, en Brasilía og hinn brasilíski veruleiki á hug hans allan. IJann var mjög ungur þegar honum urðu ljós hin þjóðfélagslegu vandamál lands- ins og starfsemi hans í Frelsisfylking- unni hefur kostað hann fangelsanir. En kynni hans við hinn mikla foringja, Luis Ccrlos Prestes, höfðu slík áhrif á hann að jafnvel í útlegðinni lagði hann ekki niður pólitískt starf. Ilann skrifaði ævi- sögu riddara vonarinnar, en um þá bók hefur Pablo Neruda sagt: „Það var ár- um saman eina bókin sem færði Ameríku sannleikann um Brasilíu.“ I hinum auðugu og margbreytilegu verkum Jorge Amado, þar sem öllum sviðum hins brasilíska þjóðfélags er lýst, rikir eigi að síður fullkomin eining — hvort sem um er að ræða drápu hafsins eða kakaósins, fátækra jarðnæðislausra bænda eða munaðarlausra barna á göt- um Bahia. Og fyrst er það málið, sem er sannarlega brasilíska. Ásamt nokkrum jafnaldra rithöfundum liefur Jorge Am- ado endurnýjað bókmenntamálið, en það var fram á okkar daga annaðhvort klass- ísk portúgalska ellegar frönskuskotið ba;ði að orðaforða og setningaskipun. Ilann hefur skapað brasilíska tungu — talað mál, lifandi, blandað áhrifum indí- ána og negramáls, tungu sem ekki er alltaf málfræðilega rétt, en alltaf ljóð- ræn, lifandi og safamikil. Tungu sem menn eru fúsir til að syngja, því að á henni er þegar sungið — um hin eilífu viðfangsefni: ást, dauða, von ... En annarskonar einingu, ennþá þýð- ingarmeiri, finnum við í verkum Jorge Amado: allar persónur hans hrærast af lííi, ást, von. Allar persónur hans þjást, af völdum þjóðskipulagsins, en engin þtirra tekur þessa þjáningu góða og gilda, allar eiga takmark handan þessar- ar þjáningar. Af því að allar persónur hans unna lífinu, nægir engum þeirra það líf sem þeim var skammtað. Allir eru uppreisnarseggir. Nokkrir anarkist- ar sem myrða og ræna af því jarðirnar hafa verið teknar af þeim, af því þeir eiga ekkert og þekkja ekki aðra aðferð til að endurheimta eign sína. Spámaður- inn Esteano laðar að sér hóp vesalla manna, öreiga sem eiga ekki aðra von en heimsendi og refsingu guðs. Ilinn ungi kommúnisti Neneu, sem hefur lært að lesa og aflað sér upplýsingar, skipulegg- ur vopnaða uppreisn. Vegna þess að allir unna lífinu, gleð- inni, gítarlögunum, hinu síða liári kvenna, dreymir þá um að öðlast frelsi tii handa sjálfum sér og bræðrum sínum. Og vegna þess að Antonio Balduino skildi eitt verkfallskvöld mannlega sam- hyggð hefur hann „lært að elska alla múlatta, alla negra, alla livíta menn, alla þessa þræla á jörðu og sjó sem eru að brjóta af sér hlekkina". Skáldsagnahöf- undur í þágu friðarins er Jorge Amado, því að liann tignar mannlega ást. Eftir Les lettres jran^aises, 27. des. 1951 og 3. jan. 1952. S. D.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.