Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Blaðsíða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Blaðsíða 106
312 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Jorge Amado kynntist þegar í bernsku h'finu á plantekrunum. Ilann dvaldist með plantekruverkamönnunum, brennd- um af sólskini, vaðandi í „hunangi kaka- ósins“, gulnuðum af mýrarköldu. Þessir menn bafa ekki tíma til að láta sig dreyma, ekki tíma til að spila á gítar. Þeir verða að halda frelsisdraumum sín- um leyndum, að öðrum kosti berja eftir- litsmennirnir þá til blóðs. Um þessa menn hefur Jorge Amado skrifað tvær skáldsögur. I útlegðinni hefur Amado löngum dvalizt í Argentínu, en Brasilía og hinn brasilíski veruleiki á hug hans allan. IJann var mjög ungur þegar honum urðu ljós hin þjóðfélagslegu vandamál lands- ins og starfsemi hans í Frelsisfylking- unni hefur kostað hann fangelsanir. En kynni hans við hinn mikla foringja, Luis Ccrlos Prestes, höfðu slík áhrif á hann að jafnvel í útlegðinni lagði hann ekki niður pólitískt starf. Ilann skrifaði ævi- sögu riddara vonarinnar, en um þá bók hefur Pablo Neruda sagt: „Það var ár- um saman eina bókin sem færði Ameríku sannleikann um Brasilíu.“ I hinum auðugu og margbreytilegu verkum Jorge Amado, þar sem öllum sviðum hins brasilíska þjóðfélags er lýst, rikir eigi að síður fullkomin eining — hvort sem um er að ræða drápu hafsins eða kakaósins, fátækra jarðnæðislausra bænda eða munaðarlausra barna á göt- um Bahia. Og fyrst er það málið, sem er sannarlega brasilíska. Ásamt nokkrum jafnaldra rithöfundum liefur Jorge Am- ado endurnýjað bókmenntamálið, en það var fram á okkar daga annaðhvort klass- ísk portúgalska ellegar frönskuskotið ba;ði að orðaforða og setningaskipun. Ilann hefur skapað brasilíska tungu — talað mál, lifandi, blandað áhrifum indí- ána og negramáls, tungu sem ekki er alltaf málfræðilega rétt, en alltaf ljóð- ræn, lifandi og safamikil. Tungu sem menn eru fúsir til að syngja, því að á henni er þegar sungið — um hin eilífu viðfangsefni: ást, dauða, von ... En annarskonar einingu, ennþá þýð- ingarmeiri, finnum við í verkum Jorge Amado: allar persónur hans hrærast af lííi, ást, von. Allar persónur hans þjást, af völdum þjóðskipulagsins, en engin þtirra tekur þessa þjáningu góða og gilda, allar eiga takmark handan þessar- ar þjáningar. Af því að allar persónur hans unna lífinu, nægir engum þeirra það líf sem þeim var skammtað. Allir eru uppreisnarseggir. Nokkrir anarkist- ar sem myrða og ræna af því jarðirnar hafa verið teknar af þeim, af því þeir eiga ekkert og þekkja ekki aðra aðferð til að endurheimta eign sína. Spámaður- inn Esteano laðar að sér hóp vesalla manna, öreiga sem eiga ekki aðra von en heimsendi og refsingu guðs. Ilinn ungi kommúnisti Neneu, sem hefur lært að lesa og aflað sér upplýsingar, skipulegg- ur vopnaða uppreisn. Vegna þess að allir unna lífinu, gleð- inni, gítarlögunum, hinu síða liári kvenna, dreymir þá um að öðlast frelsi tii handa sjálfum sér og bræðrum sínum. Og vegna þess að Antonio Balduino skildi eitt verkfallskvöld mannlega sam- hyggð hefur hann „lært að elska alla múlatta, alla negra, alla livíta menn, alla þessa þræla á jörðu og sjó sem eru að brjóta af sér hlekkina". Skáldsagnahöf- undur í þágu friðarins er Jorge Amado, því að liann tignar mannlega ást. Eftir Les lettres jran^aises, 27. des. 1951 og 3. jan. 1952. S. D.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.