Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 113
UMSAGNIR UM BÆKUR 319 þegar hann fréttir, við hvert ofurefli er að etja, fallast honum hendur, því fylgi hann henni, fær hann ekki lengur að mylja grjót. Þannig lauk hennar löngu liðsbónarför. Vonbrigði hennar voru mikil. Þess vegna hlaut að fara sem fór. Tórar þórar og alfinns sveinar drógu hana í prísund. Og nú er riddarinn sof- andi og brúðurin bundin. Eg hef nú rakið meginefni kvæðisins. Þeim, sem fylgzt liafa með málum á ís- landi síðustu árin, mun efni þess og boð- skapur auðskilinn. Það er samtímasaga Islands líkt og bók Gunnars Benedikts- sonar: „Saga þín er saga vor“. Við get- um sagt, að kvæðið hefjist 1944 og ljúki 1951. Kannski er því ólokið? Kannski eigum við, ég og þú, að halda því áfram? En hver er tilgangurinn með kvæðinu? Verður þessu efni gerð betri skil í kvæði heldur en í ritgerð? Svarið við þeirri spurningu verður bæði já og nei. Bezt mun fara á, að Ijóð og laust mál haldist í hendur. Ein ljóðlína getur birt okkur sannindi á skýrari hátt en löng ritgerð. Víða munu þess finnast dæmi í þessu kvæði. Þessi tel ég markverðust: 1) Svör stéttanna við liðsbón Sóleyjar, 2) svar Þjóðunnar, að frelsið sé arður af auði en ekki ljóði og 3) ástæðan fyrir því, að söngvarinn sofnar. Svör stéttanna munu sígild: sinnu- leysi bænda og sjómanna og kjarkleysi launþega, sem óttast um sinn stundar- hag. Svar Þjóðunnar (þjóðarsátarinnar) mun því miður nær sanni en margur hyggur. Sú skoðun, að frelsið sé arður af auði en ekki ljóði, mun ryðja sér æ meir til rúms. Svo mjög hefur auðs- hyggjan gripið um sig. Hversu mjög sem menn vegsama í orði hin fornu bók- menntaafrek og fornu handrit, mun huddunnar lífæð í hrjóstinu slá. Þau skáld, er sungu þjóð sína til frelsis, telja nú margir skýjaglópa og vandræða- menn. Svo rammt kveður að þessu, að sumir telja nú Þorstein Erlingsson aftur- haldsmann vegna kvæðis hans „Við foss- inn“. Hvers vegna þagnar söngvarinn? Svarið við því mætti misskilja af kvæð- inu. Hann þagnar ekki vegna þess, að honum sé stungið svefnþorn að erlendu valdboði. Þó að þeim, sem landi þjóðar- innar og frelsi vill ræna, sé kærast, að skáldið, hinn alltsjáandi, hafi hljótt um sig, nægir ekki ósk hans ein. Söngur skáldsins þagnar, vegna þess að hann kafnar í mannhatursáróðri og Þjóðunn, þjóðarsálin, magnar skáldinu ekki flug sem áður, meðan hún var að sprengja af sér hlekkina. Margt fleira væri gaman að nefna, og einhvern tíma verða öll at- riði þessa kvæðis skýrð, þegar það er komið fjær sköpunartíma sínum. Ég get þó ekki stillt mig um að benda á 17. kafla um hina óforsjálu og léttúðarfullu mey. Ilann endar þannig: Dauðinn mér dillar og drengimir hans: stígðu við mig faldafeyki, óli skans óli skans — ég skal gefa þér allt mitt land fyrir einn dans. Dómar manna um kvæðaflokk þennan munu verða misjafnir. Sumir munu hefja hann til skýjanna, aðrir finna hon- um allt til foráttu. Menn eru viðkvæmir fyrir sálkönnun, ekki sízt þegar sjálf þjóðarsálin er sálgreind. Hver og einn mun finna sjálfan sig í lienni. Samherj- um skáldsins mun verða starsýnast á fegurðina og boðskapinn, en andstæð- ingum þess á skeytin, sem þeim eru send. Þó munu þeir, sem skeytunum er fyrst og fremst beint að, lítt láta sér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.