Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Síða 113
UMSAGNIR UM BÆKUR 319 þegar hann fréttir, við hvert ofurefli er að etja, fallast honum hendur, því fylgi hann henni, fær hann ekki lengur að mylja grjót. Þannig lauk hennar löngu liðsbónarför. Vonbrigði hennar voru mikil. Þess vegna hlaut að fara sem fór. Tórar þórar og alfinns sveinar drógu hana í prísund. Og nú er riddarinn sof- andi og brúðurin bundin. Eg hef nú rakið meginefni kvæðisins. Þeim, sem fylgzt liafa með málum á ís- landi síðustu árin, mun efni þess og boð- skapur auðskilinn. Það er samtímasaga Islands líkt og bók Gunnars Benedikts- sonar: „Saga þín er saga vor“. Við get- um sagt, að kvæðið hefjist 1944 og ljúki 1951. Kannski er því ólokið? Kannski eigum við, ég og þú, að halda því áfram? En hver er tilgangurinn með kvæðinu? Verður þessu efni gerð betri skil í kvæði heldur en í ritgerð? Svarið við þeirri spurningu verður bæði já og nei. Bezt mun fara á, að Ijóð og laust mál haldist í hendur. Ein ljóðlína getur birt okkur sannindi á skýrari hátt en löng ritgerð. Víða munu þess finnast dæmi í þessu kvæði. Þessi tel ég markverðust: 1) Svör stéttanna við liðsbón Sóleyjar, 2) svar Þjóðunnar, að frelsið sé arður af auði en ekki ljóði og 3) ástæðan fyrir því, að söngvarinn sofnar. Svör stéttanna munu sígild: sinnu- leysi bænda og sjómanna og kjarkleysi launþega, sem óttast um sinn stundar- hag. Svar Þjóðunnar (þjóðarsátarinnar) mun því miður nær sanni en margur hyggur. Sú skoðun, að frelsið sé arður af auði en ekki ljóði, mun ryðja sér æ meir til rúms. Svo mjög hefur auðs- hyggjan gripið um sig. Hversu mjög sem menn vegsama í orði hin fornu bók- menntaafrek og fornu handrit, mun huddunnar lífæð í hrjóstinu slá. Þau skáld, er sungu þjóð sína til frelsis, telja nú margir skýjaglópa og vandræða- menn. Svo rammt kveður að þessu, að sumir telja nú Þorstein Erlingsson aftur- haldsmann vegna kvæðis hans „Við foss- inn“. Hvers vegna þagnar söngvarinn? Svarið við því mætti misskilja af kvæð- inu. Hann þagnar ekki vegna þess, að honum sé stungið svefnþorn að erlendu valdboði. Þó að þeim, sem landi þjóðar- innar og frelsi vill ræna, sé kærast, að skáldið, hinn alltsjáandi, hafi hljótt um sig, nægir ekki ósk hans ein. Söngur skáldsins þagnar, vegna þess að hann kafnar í mannhatursáróðri og Þjóðunn, þjóðarsálin, magnar skáldinu ekki flug sem áður, meðan hún var að sprengja af sér hlekkina. Margt fleira væri gaman að nefna, og einhvern tíma verða öll at- riði þessa kvæðis skýrð, þegar það er komið fjær sköpunartíma sínum. Ég get þó ekki stillt mig um að benda á 17. kafla um hina óforsjálu og léttúðarfullu mey. Ilann endar þannig: Dauðinn mér dillar og drengimir hans: stígðu við mig faldafeyki, óli skans óli skans — ég skal gefa þér allt mitt land fyrir einn dans. Dómar manna um kvæðaflokk þennan munu verða misjafnir. Sumir munu hefja hann til skýjanna, aðrir finna hon- um allt til foráttu. Menn eru viðkvæmir fyrir sálkönnun, ekki sízt þegar sjálf þjóðarsálin er sálgreind. Hver og einn mun finna sjálfan sig í lienni. Samherj- um skáldsins mun verða starsýnast á fegurðina og boðskapinn, en andstæð- ingum þess á skeytin, sem þeim eru send. Þó munu þeir, sem skeytunum er fyrst og fremst beint að, lítt láta sér
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.