Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 113
UMSAGNIR UM BÆKUR 319 þegar hann fréttir, við hvert ofurefli er að etja, fallast honum hendur, því fylgi hann henni, fær hann ekki lengur að mylja grjót. Þannig lauk hennar löngu liðsbónarför. Vonbrigði hennar voru mikil. Þess vegna hlaut að fara sem fór. Tórar þórar og alfinns sveinar drógu hana í prísund. Og nú er riddarinn sof- andi og brúðurin bundin. Eg hef nú rakið meginefni kvæðisins. Þeim, sem fylgzt liafa með málum á ís- landi síðustu árin, mun efni þess og boð- skapur auðskilinn. Það er samtímasaga Islands líkt og bók Gunnars Benedikts- sonar: „Saga þín er saga vor“. Við get- um sagt, að kvæðið hefjist 1944 og ljúki 1951. Kannski er því ólokið? Kannski eigum við, ég og þú, að halda því áfram? En hver er tilgangurinn með kvæðinu? Verður þessu efni gerð betri skil í kvæði heldur en í ritgerð? Svarið við þeirri spurningu verður bæði já og nei. Bezt mun fara á, að Ijóð og laust mál haldist í hendur. Ein ljóðlína getur birt okkur sannindi á skýrari hátt en löng ritgerð. Víða munu þess finnast dæmi í þessu kvæði. Þessi tel ég markverðust: 1) Svör stéttanna við liðsbón Sóleyjar, 2) svar Þjóðunnar, að frelsið sé arður af auði en ekki ljóði og 3) ástæðan fyrir því, að söngvarinn sofnar. Svör stéttanna munu sígild: sinnu- leysi bænda og sjómanna og kjarkleysi launþega, sem óttast um sinn stundar- hag. Svar Þjóðunnar (þjóðarsátarinnar) mun því miður nær sanni en margur hyggur. Sú skoðun, að frelsið sé arður af auði en ekki ljóði, mun ryðja sér æ meir til rúms. Svo mjög hefur auðs- hyggjan gripið um sig. Hversu mjög sem menn vegsama í orði hin fornu bók- menntaafrek og fornu handrit, mun huddunnar lífæð í hrjóstinu slá. Þau skáld, er sungu þjóð sína til frelsis, telja nú margir skýjaglópa og vandræða- menn. Svo rammt kveður að þessu, að sumir telja nú Þorstein Erlingsson aftur- haldsmann vegna kvæðis hans „Við foss- inn“. Hvers vegna þagnar söngvarinn? Svarið við því mætti misskilja af kvæð- inu. Hann þagnar ekki vegna þess, að honum sé stungið svefnþorn að erlendu valdboði. Þó að þeim, sem landi þjóðar- innar og frelsi vill ræna, sé kærast, að skáldið, hinn alltsjáandi, hafi hljótt um sig, nægir ekki ósk hans ein. Söngur skáldsins þagnar, vegna þess að hann kafnar í mannhatursáróðri og Þjóðunn, þjóðarsálin, magnar skáldinu ekki flug sem áður, meðan hún var að sprengja af sér hlekkina. Margt fleira væri gaman að nefna, og einhvern tíma verða öll at- riði þessa kvæðis skýrð, þegar það er komið fjær sköpunartíma sínum. Ég get þó ekki stillt mig um að benda á 17. kafla um hina óforsjálu og léttúðarfullu mey. Ilann endar þannig: Dauðinn mér dillar og drengimir hans: stígðu við mig faldafeyki, óli skans óli skans — ég skal gefa þér allt mitt land fyrir einn dans. Dómar manna um kvæðaflokk þennan munu verða misjafnir. Sumir munu hefja hann til skýjanna, aðrir finna hon- um allt til foráttu. Menn eru viðkvæmir fyrir sálkönnun, ekki sízt þegar sjálf þjóðarsálin er sálgreind. Hver og einn mun finna sjálfan sig í lienni. Samherj- um skáldsins mun verða starsýnast á fegurðina og boðskapinn, en andstæð- ingum þess á skeytin, sem þeim eru send. Þó munu þeir, sem skeytunum er fyrst og fremst beint að, lítt láta sér
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.