Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Page 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Page 15
VANDAMÁL SKÁLDSKAPAR Á VORUM DÖGUM 125 um suðrí Evrópu þótti einginn frammúrmaður í bókmentum nema hann aðhyltist þá stefnu. Það er þannig hálf-ömurlegt að þau „tískuskáld“ sem dýrkuð eru af áhugasömum aðdáendum útí heimsjaðrinum, og kjör- in meistarar og fyrirmynd úngra nútímaskálda, skuli svo oft hafa aldur til að vera afar aðdáenda sinna. Og ekki getur verra illmæli en segja um úngan tískumann að hann sé með skóhlífarnar af afa sínum á fótunum, þó slíkt væri tiltölulega saklaus fyndni um menn sem fylgja öðrum stefn- um. Nú mundu sumir vilja draga þá ályktun af því sem á undan er sagt, að ég sé andhverfur tískutilraunum sem svo eru nefndar í nútímabók- mentum, og telji að allar óraunsæar tilraunir séu gönuhlaup. Það er nú eftir því hvernig á er litið. Manni finst að það sem kallað er realismus hljóti að vera mjög ákveðið hugtak, alveg óafstætt hugtak; að það geti varla verið mikill vandi að benda á hvað sé dagsanna og hvað ekki. En nú hefur það komið uppúr dúrnum að raunsæi eða raunhæf stefna í list og bókmentum er ekki óafstætt hugtak. Auk hinnar gömlu góðu raun- sæisstefnu frá fyrri öld er nú einnig komin til sögunnar þjóðfélagsleg raunsæisstefna, sósíalskur og meira að segja sósíalistískur realismi, en slíkt orðalag hlýtur að gera ráð fyrir að einnig sé til raunsæisstefna sem sé á einhvern hátt óþjóðfélagsleg, þjóðfélaginu andstæð, andsósíalistísk eða auðvaldssinnuð, kanski jafnvel óraunsæ raunsæisstefna. Mörgum mun finnast að sérhvert lýsíngarorð sem látið sé fylgja raunsæi feli í sér contradictio in adjecto. Það eitt að rætt skuli um mismunandi raunsæis- stefnur, auk hinnar einu sönnu raunverulegu og raunsæu raunsæisstefnu, bendir til þess að raunsæi sé hugtak sem hángir í lausu lofti. í hugum flestra okkar sem byggjum hið vestræna menníngarsvið á þessari öld er raunsæisstefna einhverskonar forngripur, útrætt mál frá dögum afa okk- ar og lángafa; okkur er tamast að telja Balzac, sem verið gæti lángafi okkar allra, og Zola, sem gæti verið afi okkar, nokkurskonar vörður á vegi raunsæisstefnunnar. Deilan milli raunsæisstefnu og óraunsærrar stefnu var á enda kljáð í mínu landi áður en ég fæddist (óraunsæ stefna var í þann tíð eitthvað svipað og rómantík, rómantísismi); hún stóð milli íslenskra áhángenda Brandesar, sem kölluðu sig raunsæismenn, og rómantísku skáldanna þar sem Benedikt Gröndal varð fyrir svörum; þetta var á síðasta fjórðúngi næstliðinnar aldar. Flestir okkar hafa alist upp við þá skoðun að raunsæisskáldskapur sé einkum og sér í lagi sagna-

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.