Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 15
VANDAMÁL SKÁLDSKAPAR Á VORUM DÖGUM 125 um suðrí Evrópu þótti einginn frammúrmaður í bókmentum nema hann aðhyltist þá stefnu. Það er þannig hálf-ömurlegt að þau „tískuskáld“ sem dýrkuð eru af áhugasömum aðdáendum útí heimsjaðrinum, og kjör- in meistarar og fyrirmynd úngra nútímaskálda, skuli svo oft hafa aldur til að vera afar aðdáenda sinna. Og ekki getur verra illmæli en segja um úngan tískumann að hann sé með skóhlífarnar af afa sínum á fótunum, þó slíkt væri tiltölulega saklaus fyndni um menn sem fylgja öðrum stefn- um. Nú mundu sumir vilja draga þá ályktun af því sem á undan er sagt, að ég sé andhverfur tískutilraunum sem svo eru nefndar í nútímabók- mentum, og telji að allar óraunsæar tilraunir séu gönuhlaup. Það er nú eftir því hvernig á er litið. Manni finst að það sem kallað er realismus hljóti að vera mjög ákveðið hugtak, alveg óafstætt hugtak; að það geti varla verið mikill vandi að benda á hvað sé dagsanna og hvað ekki. En nú hefur það komið uppúr dúrnum að raunsæi eða raunhæf stefna í list og bókmentum er ekki óafstætt hugtak. Auk hinnar gömlu góðu raun- sæisstefnu frá fyrri öld er nú einnig komin til sögunnar þjóðfélagsleg raunsæisstefna, sósíalskur og meira að segja sósíalistískur realismi, en slíkt orðalag hlýtur að gera ráð fyrir að einnig sé til raunsæisstefna sem sé á einhvern hátt óþjóðfélagsleg, þjóðfélaginu andstæð, andsósíalistísk eða auðvaldssinnuð, kanski jafnvel óraunsæ raunsæisstefna. Mörgum mun finnast að sérhvert lýsíngarorð sem látið sé fylgja raunsæi feli í sér contradictio in adjecto. Það eitt að rætt skuli um mismunandi raunsæis- stefnur, auk hinnar einu sönnu raunverulegu og raunsæu raunsæisstefnu, bendir til þess að raunsæi sé hugtak sem hángir í lausu lofti. í hugum flestra okkar sem byggjum hið vestræna menníngarsvið á þessari öld er raunsæisstefna einhverskonar forngripur, útrætt mál frá dögum afa okk- ar og lángafa; okkur er tamast að telja Balzac, sem verið gæti lángafi okkar allra, og Zola, sem gæti verið afi okkar, nokkurskonar vörður á vegi raunsæisstefnunnar. Deilan milli raunsæisstefnu og óraunsærrar stefnu var á enda kljáð í mínu landi áður en ég fæddist (óraunsæ stefna var í þann tíð eitthvað svipað og rómantík, rómantísismi); hún stóð milli íslenskra áhángenda Brandesar, sem kölluðu sig raunsæismenn, og rómantísku skáldanna þar sem Benedikt Gröndal varð fyrir svörum; þetta var á síðasta fjórðúngi næstliðinnar aldar. Flestir okkar hafa alist upp við þá skoðun að raunsæisskáldskapur sé einkum og sér í lagi sagna-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.