Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 21
VANDAMÁL SKÁLDSKAPAR Á VORUM DÖGUM 131 íslandi hafa einhverntíma glímt við þetta form, og samt er ferskeytlan alþýðlegast form listrænt á íslandi, — til eru íslendíngar sem ekki hafa neinn verulegan skilníng á öðrum skáldskap en ferskeytlum; einginn hlutur er vísari til að sigra hjarta íslendíngs en ef ljóðað er á hann með ferskeytlu. I augum ókunnugra er ferskeytlan einsog hvert annað bull, „rímdella“ einsog sagt er hér á Norðurlöndum, og ég veit ekki nema um einn útlendíng, þýskan prófessor, sem hefur lagt á sig að kynna sér þessa grein bókmenta vorra. Það er alveg gagnslaust að segja íslendíngi að ferskeytlan sé ekki annað en ófrjó formdýrkun ■—- hann mun svara með tómlátu glotti. Afturámóti hefur ekki heyrst fjölhljóma tónlist, symfónísk músík, hjá oss fyren í útvarpinu, af grammófónsplötum, fyrir örfáum áratugum. Útvarpshlustendur þóttust liart leiknir af þessu symfóníugargi er þeir svo nefndu, og brugðust reiðir við; töldu margir það einhvern argvítug- astan hávaða sem þeir höfðu nokkru sinni heyrt. Árum saman dundu yfir útvarpsstjórnina sendibréf frá hlustendum þar sem þeir kvörtuðu sáran undan þessum ófögnuði. Á nú að dæma íslensku ferskeytluna til eilífrar útskúfunar af því að útlendíngar sjá ekki í henni annað en bull, — eða á það fólk sem aldrei á ævi sinni hefur heyrt tónlist af neinu tagi, kanski í hæsta lagi harmóníku eða munnhörpu, að setja sig á háan hest og gerast dómari symfónískrar tónlistar? Sama máli gegnir um myndlist. Fólk sem aldrei hefur séð aðrar mynd- ir en ljósmyndir, eða prentaðar ljósmyndir í dagblöðum og almanökum, telur ekki aðrar myndir raunsæar eða raunhæfar. Form í listum eru margskonar túngur, hver skilur það mál sem hann er uppalinn við; listamanninum ber skylda til að tala því máli sem skilst af þeim hópi sem hann snýr sér til og ávarpar. Sú list sem vekur athygli og skilst af sér- stökum hópi manna, stétt eða þjóðflokki, er raunhæf í þeim hópi. Það er talið sérkenni á list ínka, að þar er ekki til bogadregin lína: slík lína tilheyrði ekki þeirra hugmyndaheimi. List ínka miðast öll við stystu línu milli tveggja púnkta; þeir þekkja ekki hjól. í sígildri list kín- verskri ræður andstæð regla. Bein lína, hin stysta milli tveggja púnkta, má ekki sjást í heimi kínverskrar formlistar. I formlistarheimi ínka er þannig jafnóraunhæft að draga bognar línur einsog gera beinar línur í hinum kínverska. Þetta er dæmi um tvö andstæð höfuðatriði innan myndlistar, og það dugir ekki að skella við því skolleyrum og segja
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.