Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 22
132 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR einsog oft er sagt um list annarlegra þjóða, að hér sé aðeins um tvenns- konar tjáníngu frumstæðs eölis að ræða, sem skifti oss eingu máli; því í þessu dæmi er vitnaö í tvær háþroskuðustu menníngarþjóðir veraldar- sögunnar. Mætti ég þegar hér er komiö sögu bera frarn þá athugasemd um frum- stæða list, að sú list sem nokkrir fremur þraungsýnir evrópumenn nefna svo, er venjulega háþroskuð list sem tjáir á mjög raunhæfan hátt eðli og arfbundna menníngu þjóðar, list sköpuð af gáfuðum listamönnum sem eru í nánum teingslum við höfuðskepnurnar; og ekki nema með höpp- um og glöppum að evrópskir nútímalistamenn gera nokkuð sem þoli samjöfnuð við list náttúruþjóða. AS minstakosti, virði maöur fyrir sér mynd frá steinöld, t. d. af hyrndu nauti, í hellunum hjá Lascaux eða Altamira, þá hlýtur maður ósjálfrátt að spyrja: Hefur listin yfirleitt tekið meiri framförum en nautpeníngur síðustu tuttugu þrjátíu þúsund árin? Þessar dýramyndir virðast munu standa sem ímynd háþroskaðrar listar, ofar tíma, í senn háleitrar og stórfeingilegrar, til ragnarökkurs. Sama máli gegnir um ýmiskonar höggmyndalist frá Afríku af því tagi sem miðlúngi gáfaðir listdómarar í Evrópu hafa lýst frumstæða. Nátt- úrufólk er venjulega gætt miklu innilegri listgáfu en fólk sem er af- spríngi vélgeingrar siðmenníngar. Eg held ekki að á vorum tíma hafi skáld neinsstaðar á Norðurlöndum tærnar þar sem sá ólæsi og óskrifandi íslendíngur hafði hælana, sem orti Völuspá einhvern góðan veðurdag nær lokum tíundu aldar. Ég veit að það hlýtur að vera ömurlegt að hlusta á þetta, og fólki finst það kanski einhver fjandskapur við þróunar- kennínguna; þó var slíkt eigi ætlun mín; en það hefur að sínu leyti verið vilji þróunarinnar að hin skáldlega túnga, sem í þann tíð skildist hvar- vetna um Noröurlönd, hefur nú glutrast niður víðasthvar á þessu svæði, og í staðinn komið mállýskur sem manni finst hálfgruggugar og næsta „frumstæðar“ í samjöfnuÖi við hina fornu túngu. Mín skoðun er sú að liststefna sé hlutgeing og raunhæf ef hún er sniðin að þörfum þess fólks sem ætlað er að njóta hennar. Þessvegna eru líka til svo margar fullgildar stefnur í listum, og það er nauðsynlegt að þekkja og skilja sérhverja liststefnu áður en dæmt er um árángur hennar einsog hann birtist í einstökum verkum. Rammabúðarlist — „heytorg“ einsog sú list er kölluö í Svíþjóð, „trumbusalur“ einsog danir segja, — einnig slík list á erindi að rækja. Það er raunhæft að spila á munnhörpu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.