Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Blaðsíða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Blaðsíða 22
132 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR einsog oft er sagt um list annarlegra þjóða, að hér sé aðeins um tvenns- konar tjáníngu frumstæðs eölis að ræða, sem skifti oss eingu máli; því í þessu dæmi er vitnaö í tvær háþroskuðustu menníngarþjóðir veraldar- sögunnar. Mætti ég þegar hér er komiö sögu bera frarn þá athugasemd um frum- stæða list, að sú list sem nokkrir fremur þraungsýnir evrópumenn nefna svo, er venjulega háþroskuð list sem tjáir á mjög raunhæfan hátt eðli og arfbundna menníngu þjóðar, list sköpuð af gáfuðum listamönnum sem eru í nánum teingslum við höfuðskepnurnar; og ekki nema með höpp- um og glöppum að evrópskir nútímalistamenn gera nokkuð sem þoli samjöfnuð við list náttúruþjóða. AS minstakosti, virði maöur fyrir sér mynd frá steinöld, t. d. af hyrndu nauti, í hellunum hjá Lascaux eða Altamira, þá hlýtur maður ósjálfrátt að spyrja: Hefur listin yfirleitt tekið meiri framförum en nautpeníngur síðustu tuttugu þrjátíu þúsund árin? Þessar dýramyndir virðast munu standa sem ímynd háþroskaðrar listar, ofar tíma, í senn háleitrar og stórfeingilegrar, til ragnarökkurs. Sama máli gegnir um ýmiskonar höggmyndalist frá Afríku af því tagi sem miðlúngi gáfaðir listdómarar í Evrópu hafa lýst frumstæða. Nátt- úrufólk er venjulega gætt miklu innilegri listgáfu en fólk sem er af- spríngi vélgeingrar siðmenníngar. Eg held ekki að á vorum tíma hafi skáld neinsstaðar á Norðurlöndum tærnar þar sem sá ólæsi og óskrifandi íslendíngur hafði hælana, sem orti Völuspá einhvern góðan veðurdag nær lokum tíundu aldar. Ég veit að það hlýtur að vera ömurlegt að hlusta á þetta, og fólki finst það kanski einhver fjandskapur við þróunar- kennínguna; þó var slíkt eigi ætlun mín; en það hefur að sínu leyti verið vilji þróunarinnar að hin skáldlega túnga, sem í þann tíð skildist hvar- vetna um Noröurlönd, hefur nú glutrast niður víðasthvar á þessu svæði, og í staðinn komið mállýskur sem manni finst hálfgruggugar og næsta „frumstæðar“ í samjöfnuÖi við hina fornu túngu. Mín skoðun er sú að liststefna sé hlutgeing og raunhæf ef hún er sniðin að þörfum þess fólks sem ætlað er að njóta hennar. Þessvegna eru líka til svo margar fullgildar stefnur í listum, og það er nauðsynlegt að þekkja og skilja sérhverja liststefnu áður en dæmt er um árángur hennar einsog hann birtist í einstökum verkum. Rammabúðarlist — „heytorg“ einsog sú list er kölluö í Svíþjóð, „trumbusalur“ einsog danir segja, — einnig slík list á erindi að rækja. Það er raunhæft að spila á munnhörpu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.