Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 24
134 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Ljósmyndaraunsæi skírskotar venjulega til þeirra manna sem mega teljast afskiftir í þjóðfélaginu, þeirra stétta sem af þjóöfélagslegum ástæðum hafa átt þess aungvan kost að njóta listskoðunar eða listskemt- unar, svo að list er þeim mjög óljóst og ókunnuglegt hugtak. Hafðar eru tilraunir í frammi til að skíra slíkar ljósmyndaeftirhermur með nöfnum einsog náttúrustefnu og raunsæisstefnu, þótt myndir af þessu tagi séu síst nær því að eiga skylt við náttúru eða raun en aðrar myndir: með því að nefna ljósmyndastefnu í myndlist slíkum nöfnum er verið að full- nægja einhverskonar heimspekilegri stelvísi og myrkva hugsun manna; það sem þessi liststefna ber vott um er hvorki náttúra né raunsanna, held- ur umfram alt hrifníng af lögmálum ljósmyndarinnar og afrekum ljós- myndavélarinnar. Alt sem líkist persónulegum stíl, listrænni tjáníngu efnisins, er talið ósæmilegt í ljósmyndaraunsæi á sama hátt og í hliðstæð- um stefnum innan bókmenta: útúrdúrar af því tagi bera í sér „ósenni- leika“, draga athyglina að túlkunaraðferðinni, að listaverkinu sjálfu, í stað þess að beina henni að „raunveruleikanum“, hlutnum sem á að mynda. En þessi liststefna, ef list skyldi kalla, á eingu að síður erindi til mikils fjölda af almenníngi og svarar ákveðinni þörf. Þessi vesala miðl- unaraðferð hefur það hlutverk að ná sambandi við frumstætt, menn- ingarlega afskift fólk innan hinnar vélgeingu siðmenníngar; og þess- vegna má kalla ljósmyndaraunsæi í listum, einsog hliðstæðar stefnur í bókmentum, frumstæða list, það má segja að hún sé frumstæð list samkvæmt skilgreiníngu. Aftur á móti er það einganveginn hlutverk slíkrar stefnu að vinna gegn forgaunguliði lista, né hinu stórbrotna formi, einsog ekki er heldur ætlast til að það fólk sem tekur munnhörpu fram yfir hljómsveit eigi að vera til eftirbreytni í tónlist; og þaðanaf- síður er það hlutverk Ijósmyndaraunsæinnar að setjast í dómarasæti yfir stórbrotnum listgáfum og ata þær sauri eða fordæma snild og af- burðamensku, eða dirfsku og persónuleik í list, hið geníala, tilraunir í listum, listir annarlegra þjóða. Það er hörmulegt ef smekkur þeirra manna sem eru þjóðfélagslega afskiftir er hafinn til virðíngar og gerður að hæstarétti í list og bókmentum, -—- því það eru einmitt þjóðfélagslega afskiftir menn sem eru réttbornir erfíngjar að list og mentun og menn- íngu ásamt með öllum öðrum góðum hlutum í veröldinni; og þarsem listin er fyrir mennina, alla menn, er það einnig hlutverk listar að útrýma þesskonar ástandi sem skapar afskifta þjóðfélagsþegna og þarmeð list-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.